Skip to main content
sharethis

ศาลอุทธรณ์ภาค 7 ยกฟ้อง 'วันทนา โอทอง' หญิงวัย 62 ปี ถูก ตร.แจ้ง 3 ข้อหา หลังเธอตะโกนไล่ 'ประยุทธ์' ระหว่างลงพื้นที่จังหวัดราชบุรี ชี้การกระทำของ ตร.ลิดรอนเสรีภาพการแสดงออกตามรัฐธรรมนูญ

 

5 ก.ย. 2567 สื่อโซเชียลมีเดีย "ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน" รายงานวันนี้ (5 ก.ย.) เมื่อเวลา 11.01 น. ศาลอุทธรณ์ ภาค 7 ยกฟ้อง วันทนา โอทอง หญิงอายุ 62 ปี คดีตะโกนไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่จังหวัดราชบุรี

 

 

ศาลอุทธรณ์ให้เหตุผลว่า การกระทำของตำรวจลิดรอนสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นตามรัฐธรรมนูญของประชาชน ประกอบกับปฏิบัติงานโดยไม่ได้สัดส่วนกับที่วันทนา เป็นหญิงสูงวัย จะต้องเพิ่มความระมัดระวัง และปฏิบัติให้เหมาะสมกับสถานภาพของจำเลย

ดังนั้นที่ศาลชั้นต้นพิพากษามา ศาลอุทธรณ์ภาค 7 ไม่เห็นพ้อง อุทธรณ์ของจำเลยฟังขึ้น พิพากษายกฟ้อง

ทั้งนี้ ข้อมูลจากศูนย์ทนายฯ ระบุว่า คดีดังกล่าวย้อนไปเมื่อ 13 มี.ค. 2566 วันทนา ยืนรอขบวนนายกรัฐมนตรีลงพื้นที่เคารพสักการะเจ้าแม่เบิกไพร อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี และตะโกนวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หลังจากนั้นได้มีตำรวจหญิงนอกเครื่องแบบ 3-4 ราย เข้าไปสกัดไม่ให้วันทนา ตะโกน ควบคุมตัวเธอโดยล็อกตัว ใช้มือปิดปาก และลากตัวออกจากสถานที่เกิดเหตุ จนเธอได้รับบาดเจ็บ แขนบวมอักเสบ และขาบวมเป็นแผลถลอก จำเป็นต้องหยุดค้าขายเพื่อรักษาตัว ทำให้เสียรายได้ ทั้งเจ้าหน้าที่ยังพยายามกางร่มเพื่อไม่ให้ผู้สื่อข่าวถ่ายภาพเหตุการณ์การใช้กำลังควบคุมตัววันทนาที่เกิดขึ้นนี้ได้ 

วันทนา ถูกฟ้องใน 3 ข้อหา ประกอบด้วย ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงาน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 368, ส่งเสียงหรือกระทำความอื้ออึงโดยไม่มีเหตุอันสมควร ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 370 และต่อสู้หรือขัดขวางเจ้าพนักงาน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 138 โดยศาลแขวงราชบุรีสืบพยานไประหว่างวันที่ 12-15 ก.ย. 2566 เป็นพยานโจทก์ 12 ปาก พยานจำเลย 3 ปาก ก่อนจะนัดฟังคำพิพากษาโดยศาลชั้นต้น

จากนั้น เมื่อ 10 ต.ค. 2566 ศาลแขวงราชบุรีพิพากษาลงโทษจำคุก วันทนา โอทอง จำคุก 6 เดือน 10 วัน ปรับ 1,000 บาท ไม่รอลงอาญา 3 ข้อหา ประกอบด้วย ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงาน ส่งเสียงหรือกระทำความอื้ออึงโดยไม่มีเหตุอันสมควร และต่อสู้หรือขัดขวางเจ้าพนักงาน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net