Skip to main content
sharethis

ตั้งแต่วันที่ 10 ก.ย. น้ำท่วมตลาดชายแดนและชุมชนใน อ.แม่สาย จ.เชียงราย เป็นครั้งที่ 8 และหนักสุดในรอบหลายปี - ช่วงเช้ามืดวันที่ 11 ก.ย. ยังมีการขอความช่วยเหลือจากผู้ประสบภัยในพื้นที่ผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย


ที่มาภาพ: สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย

สำนักข่าวไทย รายงานเมื่อวันที่ 10 ก.ย. 2567 ฝนที่ตกหนักทั้งในฝั่งไทยและพม่า ทำให้น้ำป่าไหลหลากสู่ลำน้ำสายทะลักเข้าท่วมตลาดชายแดนและชุมชน เป็นครั้งที่ 8 และหนักสุดในรอบหลายสิบปี ระดับน้ำบางจุดสูงเกือบ 2 เมตร และขยายวงกว้างออกไปหลายกิโลเมตร

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย รายงานว่าช่วงบ่ายของวันที่ 10 ก.ย. 2567 ที่บริเวณตลาดสายลมจอย อ.แม่สาย จ.เชียงราย นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย นางสุภาเพ็ญ ศิริมาตย์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วย พลตรี บุญญฤทธิ์ เกษตรเวทิน ผบ.มทบ.37  นายณรงค์พล คิดอ่าน นายอำเภอแม่สาย นายกเทศมนตรีตำบลแม่สาย และหน่วยงาน ปภ.เชียงราย ลงพื้นที่ชุมชนและย่านการค้าที่ติดกับด่านพรมแดนถาวร (สะพานข้ามแม่น้ำสายแห่งที่ 1) เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำ และการช่วยเหลือประชาชน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้รับการรายงานจากชาวบ้าน ว่ามีคนติดอยู่ภายในบ้านออกมาไม่ทันเพราะบ้านถูกน้ำท่วมสูง จึงประสานอาสาสมัครกู้ภัยให้เข้าไปช่วยชีวิต เมื่อช่วยออกมาได้ถึงกับร้องให้พร้อมกับบอกว่า ไม่คิดว่าน้ำจะมาเร็วและมาสูงขนาดนี้

ด้านทหารหน่วยเฉพาะกิจทัพเจ้าตาก กองกำลังผาเมือง ได้จัดกำลังชุดบรรเทาสาธารณภัยออกไปช่วยเหลือผู้ป่วยติดเตียง ผู้สูงอายุที่ติดอยู่ภายในบ้าน ตามที่ได้รับการร้องขอ และมีรายงานด้วยว่าภายในชุมชนสายลมจอยและชุมชนอื่นๆ ยังมีผู้ที่ติดอยู่ในบ้านเรือน โดยเฉพาะพ่อค้าแม่ค้าที่รอรับการช่วยเหลืออีกจำนวนไม่น้อย เนื่องจากหลายชุมชนตอนนี้การไฟฟ้าได้มีการตัดกระแสไฟฟ้าจนทำให้ขาดการติดต่อ

อิทธิพลของพายุไต้ฝุ่น "ยางิ" ที่ทำให้เกิดฝนตกต่อเนื่องยาวนานติดต่อกันแล้ว 3 วัน 2 คืน เริ่มมาตั้งแต่วันที่ 8 ก.ย. 2567 ทั้งในพื้นที่อำเภอแม่สาย รวมไปถึงพื้นที่ต้นน้ำของแม่น้ำสาย ซึ่งอยู่ฝั่งเมียนมา ทำให้ชายแดนไทย-พม่าที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย เกิดอุทกภัยอย่างหนัก โดยเฉพาะที่ตลาดสายลมจอยคาดว่ามีสินค้าเสียหายจากน้ำท่วมมูลค่าไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท เนื่องจากน้ำในแม่น้ำสาย มีระดับสูงกว่าครั้งก่อนๆ สูงกว่าพนังกระสอบทรายที่เทศบาลตำบลแม่สายทำไว้บนถนนบริเวณสะพานเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำทะลักเข้าท่วมพื้นที่ชั้นใน ระดับน้ำที่สูงเกินพนังกว่าที่เทศบาลตำบลแม่สายทำไว้ จึงทำให้มีน้ำเอ่อเข้าท่วมพื้นที่ชุมชนสำคัญๆ ในเขตเทศบาลตำบลแม่สายแทบจะทั้งหมด ตั้งแต่ชุมชนสายลมจอย-เกาะทราย-ไม้ลุงขน-เกาะสวรรค์, เหมืองแดง หมู่บ้านปิยะพร หมู่บ้านธนธานี หมู่บ้านรินทิพย์ รวมทั้งบางส่วนของบ้านป่าเหมือดในพื้นที่ตำบลเวียงพางคำ ภาพรวมจึงมีบ้านเรือนของราษฎรถูกน้ำท่วมเป็นจำนวนมาก เนื่องจากแต่ละชุมชนมีประชากรอยู่อาศัยกันอย่างหนาแน่น มีชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนกันเป็นจำนวนมาก

ที่ตลาดสายลมจอย ได้รับความเสียหายอย่างหนัก เพราะมีร้านจำหน่ายสินค้าตั้งอยู่มากร่วม 200 ร้าน ช่วงบ่ายของวันที่ 10 ก.ย. 2567 ถนนสายที่ผ่านกลางตลาดถูกน้ำท่วมสูงกว่า 1.5 เมตร โดยแม่ค้าตลาดสายลมจอยรายหนึ่ง บอกกับทีมข่าวสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงรายว่า ทุกครั้งที่น้ำมาไม่เคยสูงขนาดนี้ ได้เตรียมตัวย้ายของขึ้นที่สูงเหมือนทุกครั้ง แต่ครั้งนี้น้ำสูงเกินระดับที่เก็บไว้ สินค้าเสียหายเยอะมาก พึ่งเคยเห็นครั้งแรกที่น้ำสูงขนาดนี้ ถามคนอายุ 50-60 ปี ก็ไม่มีใครเคยเห็นที่น้ำสูงจนออกมาที่หน้าด่านพรมแดน ซึ่งไม่เคยมีมาก่อน

เวลา 15.00 น. ปภ.เชียงราย อัปเดตสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย รวม 2 ตำบล 5 หมู่บ้าน แยกเป็น

ตำบลเวียงพางคำ เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ 2 หมู่บ้าน ได้แก่ ชุมชนแม่สาย และชุมชนดอยเวา ประชาชนได้รับผลกระทบ 83 ครัวเรือน ร้านค้าได้รับความเสียหาย 92 แห่ง อยู่ระหว่างการสำรวจเพิ่มเติม

ส่วนที่ตำบลแม่สาย เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ 3 หมู่บ้าน ได้แก่ หมู่ที่ 2 บริเวณชุมชนเหมืองแดง ประชาชนได้รับผลกระทบ 313 ครัวเรือน หมู่ที่ 7 บริเวณชุมชนเกาะทราย ประชาชนได้รับผลกระทบ 325 ครัวเรือน และหมู่ที่ 10 บริเวณชุมชนไม้ลุงขนประชาชนได้รับผลกระทบ 470 ครัวเรือน

โดยสถานการณ์น้ำในภาพรวม ระดับแม่น้ำสายเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ส่งผลให้น้ำเข้าท่วมตลาดสายลมจอยและชุมชนแม่สาย ชุมชนหัวฝาย ชุมชนเหมืองแดง ชุมชนไม้ลุงขน ชุมชนเกาะทราย แนวโน้มระดับน้ำเพิ่มมากขึ้นและน้ำล้นพนังกั้นน้ำ ความเสียหายในพื้นที่อยู่ระหว่างสำรวจ ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้แจ้งเตือนประชาชนให้ขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูงและอพยพประชาชนไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยแล้ว ยังไม่มีการรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต

Thai PBS รายงานว่าตลอดทั้งคืนวันที่ 10 ก.ย. มีผู้ประสบภัยแจ้งติดค้างอยู่ภายในไม่ว่าจะเป็นชุมชนตลาดไม้ลุงขน ชุมชนผามควาย ชุมชนเหมืองแดง ซึ่งเรียกว่าเป็นจุดที่ระดับน้ำค่อนข้างสูง ตั้งแต่ 2-3 เมตรในบางพื้นที่ ซึ่งตลอดทั้งคืนมีฝนตกมาอย่างหนักและต่อเนื่องทำให้พื้นที่ส่วนใหญ่ต้องตัดไฟเนื่องจากอาจเป็นอันตราย

หน่วยกู้ภัยทางน้ำ ของสมาคมศิริกรณ์เชียงรายบรรเทาสาธารณภัย ต้องฝ่ากระแสน้ำที่ไหลเชี่ยว เพื่อนำเชือกไปขึงอีกฝัง ทำเป็นชักรอก นำผู้ประสบภัย ผู้ใหญ่ 5 คน และเด็ก 1 คน ที่ติดอยู่หน้าบ้าน ออกมาที่ปลอดภัย

สำหรับพื้นที่ประสบภัยในพื้นที่ อ.แม่สายขณะนี้ มีการแบ่งพื้นที่ประสบภัย คือพื้นที่สีแดง คือหมู่บ้านสายลมจอย ถ้ำผาจม เกาะทราย ไม่สามารถเข้าได้ ส่วนพื้นที่ที่สีเหลือง รอประเมิน คือชุมชน ไม้ลุงขน เหมืองแดง เหมืองแดงใต้ ผามควาย เพชรยนต์ และขณะนี้พยายามเข้าช่วยเหลือชาวบ้านชุมชนปิยะพร และสันผักฮี้

ช่วงเที่ยงคืน มีข้อความจากกลุ่มกู้ภัย และเจ้าหน้าที่ โพสต์ขอให้ผู้ประสบภัยในพื้นที่ "อย่าพยายามฝ่ากระแสน้ำออกมาเอง ให้พยายามขึ้นที่สูง หรือ หาที่ยึดเกาะให้ดีที่สุด เพราะทีมงานที่อยู่ด้านนอก กำลังพยายามเข้าไปในพื้นที่ให้ได้เร็วที่สุด โดยมีการประชาสัมพันธ์ว่าทหารมณฑลทหารบกที่ 37 ค่ายเม็งรายมหาราช ได้นำกำลังออกช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเร่งด่วนแล้ว แม้พื้นที่จะถูกตัดไฟทั้งหมด การนำรถทหารเข้าพื้นที่ต้องเป็นไปอย่างระวัง ส่วนใหญ่จะใช้ไฟสปอตไลท์ และเครื่องขยายเสียง ออกค้นหาช่วยเหลือ โดยหากได้ยินเสียงให้ตะโกน หรือ ส่งสัญญาณเคาะสังกะสี หรือ เหล็ก เพื่อที่จะได้เข้าไปช่วยเหลือให้ถูกจุด

สำหรับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุอุทกภัยครั้งนี้ สามารถไปพักพิงได้ที่เทศบาลตำบลแม่สาย กับวัดพรหมวิหาร ที่ขณะนี้เปิดจุด ไว้รองรับ ผู้ ประสบภัยอยู่

'แพทองธาร' ห่วงน้ำท่วมเชียงราย-เชียงใหม่ รับรายงาน สทนช.ปริมาณน้ำฝนมาก จนท.กำลังเร่งช่วยเหลือ

 

 

เมื่อวันที่ 10 ก.ย. 2567 นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่าน X ถึงสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคเหนือ ว่า “ได้รับรายงานจากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ( สทนช.) ว่า พี่น้องประชาชนในภาคเหนือ โดยเฉพาะจังหวัดเชียงราย และเชียงใหม่ กำลังประสบภัยจากน้ำท่วมฉับพลัน ซึ่งเป็นผลมาจากปริมาณน้ำฝนที่มีจำนวนมากขณะนี้ เจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้าไปช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนแล้วนะคะ และดิฉันเองกำลังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดด้วยความเป็นห่วง

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าเบื้องต้นพี่น้องประชาชนสามารถแจ้งความเดือดร้อนได้ที่สายด่วนนิรภัย ปภ. กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย 1784

“ขอส่งกำลังใจให้พี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน และส่งกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ที่กำลังปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลังค่ะ” นายกรัฐมนตรี กล่าว

ช่วงเช้ามืดวันที่ 11 ก.ย. ยังมีการขอความช่วยเหลือจากผู้ประสบภัยในพื้นที่ผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย

ช่วงเช้ามืดวันที่ 11 ก.ย. 2567 พบว่ายังมีการขอความช่วยเหลือจากผู้ประสบภัยในพื้นที่ผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย เช่นใน กลุ่ม เฟสบุ๊คสาธารณะชุมชนคนแม่สาย 

ที่มา

ที่มา

ที่มา

ที่มา

NBT Connext รายงานว่า เมื่อเวลา 06.30 น. ของวันที่ 11 ก.ย. 2567 จากภาพถ่ายสถานการณ์น้ำท่วมล่าสุดที่อำเภอเเม่สาย จังหวัดเชียงราย พบว่าน้ำท่วมสูง ขยายวงกว้างเกือบทั้งเมือง ทุกฝ่ายยังระดมกำลังอพยพประชาชนที่ติดอยู่ตามบ้านหลายชุมชน

11 ก.ย. 2567 ประชาชาติธุรกิจ รายงานเมื่อเวลา 08:26 น. ว่านายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย กล่าวถึงสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ภาคเหนือ โดยเฉพาะพื้นที่วิกฤต อ.แม่สาย จ.เชียงราย ว่า มีข้อกำชับไปยังผู้บริหารทุกหน่วยงานของกระทรวงมหาดไทย ให้พร้อมเข้าสนับสนุนช่วยเหลือประชาชนที่กำลังประสบความเดือดร้อนจากน้ำท่วมหนักพื้นที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย และ อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่

ทั้งนี้ ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่และเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด พร้อมดำเนินการตามแผนป้องกันสาธารณภัย ลดผลกระทบต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนให้ได้มากที่สุด หลังจากที่ได้รับรายงานจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ว่าขณะนี้มีฝนตกหนักต่อเนื่องในพื้นที่ทั้ง 2 จังหวัด โดยเฉพาะใน อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่, อ.แม่สาย อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย และทราบว่าในส่วนของ อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่นั้น ได้เกิดเหตุดินสไลด์ และมีรายงานว่ามีประชาชนเสียชีวิตจากเหตุดังกล่าว 1 ราย และยังสูญหายอีก 4 คน

“ทราบว่าขณะนี้ในพื้นที่ อ.แม่สาย มีสถานการณ์น้ำที่ค่อนข้างรุนแรง มีกรณีประชาชนติดบนหลังคาเจ้าหน้าที่ใช้เรือเข้าช่วยเหลือลำบาก ผมขอให้ส่วนงานของมหาดไทย เช่น ปภ.ที่มีอุปกรณ์เครื่องจักรที่เอื้ออำนวยพิจารณาเข้าช่วยเหลือ ประชาชนอย่างเต็มที่ จากที่ได้รับรายงาน ปภ. พร้อมเข้าช่วยเหลือแต่ต้องพิจารณาความปลอดภัยของผู้เข้าช่วยเหลือด้วย

และขอกำชับให้ท่านผู้ว่าเชียงใหม่ และเชียงราย ให้ติดตามข้อมูลน้ำอย่างใกล้ชิด ในสถานการณ์ที่มีภัยพิบัติขอให้ท่านอยู่ในพื้นที่ พร้อมเป็นตัวกลางในการประสานงานกับทุกภาคส่วนเพื่อจัดการปัญหากรณีเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้น ทางด้านเหตุดินสไลด์ใน อ.แม่อาย เชียงใหม่ผมขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้สูญเสียจากภัยพิบัติในครั้งนี้ ขอย้ำให้พื้นที่ช่วยกันดูแลเรื่องการให้ข้อมูลข่าวสารแจ้งเตือนระวังอันตรายอย่าให้เหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นอีก”

ขณะที่ พล.ท.ประสาน แสงศิริรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 3 กล่าวถึงการเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเจ้าหน้าที่ทหารในภาคเหนือว่า ตนเฝ้าติดตามสถานการณ์และลงพื้นที่ช่วยเหลือตั้งแต่ช่วงเริ่มต้น โดยในพื้นที่ อ.แม่สาย กองทัพภาคที่ 3 ได้ส่งทหารเข้า 2 กองร้อย พร้อมกับอุปกรณ์ช่วยเหลือภัยพิบัติ ไปร่วมกับหน่วยทหารพัฒนา และทางจังหวัดเชียงราย พร้อมยืนยันว่าจะพยายามช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่

ส่วนที่ปรากฏภาพชาวบ้านติดอยู่บนหลังคา ก็มีการส่งรถยกสูงเข้าช่วยเหลือออกมาได้แล้วกว่า 100 คน ส่วนพื้นที่เข้าถึงยากเนื่องจากกระแสน้ำแรงจนทำให้เรือช่วยเหลือล้มนั้น จะมีการปรับแผนช่วยเหลือ พร้อมยืนยันว่าการช่วยเหลือประชาชนยังอยู่ในศักยภาพที่สามารถดำเนินการได้ ส่วนการประเมินสถานการณ์หากฝนตกน้อยลงและน้ำป่าลดระดับก็คาดว่าจะกลับเข้าสู่สถานการณ์ปกติโดยเร็ว

สำหรับรายงานผลกระทบจากน้ำท่วมล่าสุด ปภ. รายงานว่าได้เกิดสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ 7 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย เชียงใหม่ ตาก สุโขทัย พิษณุโลก อ่างทอง และพระนครศรีอยุธยา มีบ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 14,328 ครัวเรือน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net