Skip to main content
sharethis

ครม.เคาะงบเยียวยาน้ำท่วม 3,045 ล้านบาท ให้ ศปช.เคาะขั้นตอน-เวลาจ่ายเงิน และจะลดการเรียกเอกสารจากประชาชนเพื่อให้จ่ายได้เร็วที่สุด ส่วนเรื่องการจัดการน้ำกับเพื่อนบ้านให้ กต.ประสานแล้วเพื่อหามาตรการร่วมกัน

17 ก.ย.2567 เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาลเผยแพร่คำแถลงข่าวของ แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีแถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าที่ประชุมเห็นชอบตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอหลักเกณฑ์ การจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในช่วงฤดูฝนปี 2567 และขออนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำงบประจำปีงบประมาณประจำปี 2567 งบกลาง เป็นจำนวน 3,045 ล้านบาท โดยให้กระทรวงมหาดไทยเร่งขั้นตอนและกระบวนการตรวจสอบความเหมาะสมกับสถานการณ์และลดขั้นตอนเอกสารที่ต้องยื่นให้การช่วยเหลือต่าง ๆ ให้การเข้าถึงประชาชนอย่างรวดเร็ว

รายงานระบุด้วยว่า แพทองธารสั่งการให้ทุกส่วนราชการเร่งพิจารณาถึงมาตรการช่วยเหลือเยียวยาประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยเพิ่มเติมจากกรณีปกติที่ดำเนินการอยู่แล้ว หากมีเรื่องใดที่มีความจำเป็นเสนอต่อที่ประชุม ครม. ให้เร่งดำเนินการช่วยเหลือเยียวยาประชาชนด้วยความรวดเร็ว รวมถึงระบบการแจ้งเตือนภัยให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น

แพทองธารได้ตอบคำถามสื่อมวลชนเพิ่มเติมด้วยว่า ในส่วนของเรื่องเอกสารของประชาชนที่จะทำให้เสียเวลาก็ให้หน่วยงานต่างๆ ร่วมมือกันเพื่อทำให้ประชาชนได้รับเงินเยียวยาเร็วขึ้นด้วย ส่วนเรื่องกรอบเวลานั้นจะให้ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัยอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม หรือ ศปช. และจะเรียกประชุมในวันพรุ่งนี้ (18 ก.ย.67) เกี่ยวกับขั้นตอนต่างๆ ที่จำเป็นในการช่วยเหลือประชาชน ส่วนนี้ก็จะได้รับการเร่งรัดแน่นอนและมีรายงานตามออกมา

นายกฯ ยังได้ตอบคำถามถึงเรื่องการประสานงานกับประเทศเพื่อนบ้านเพื่อหารือถึงมาตรการการระบายน้ำร่วมกันนั้น ประเด็นนี้ทางกระทรวงการต่างประเทศ กำลังจะมีการพูดคุยกับประเทศต่าง ๆ ในกลุ่มลุ่มแม่น้ำโขง เช่น ประเทศเมียนมา เพื่อหาทางออกร่วมกัน ซึ่งจะต้องมีการพูดคุยกันอย่างจริงจัง เพราะเป็นปัญหาที่พบเจอเป็นระยะเวลายาวนาน ซึ่งประเทศไทยได้เป็นประธานในกลุ่มลุ่มแม่น้ำโขงด้วย คิดว่าไทม์ไลน์ก็สามารถเริ่มพูดคุยได้ทันที

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net