Skip to main content
sharethis

กลุ่มผู้เชี่ยวชาญของ UN ชี้ว่าอิสราเอลโจมตีกาซ่าและเมืองราฟาห์แบบฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ รวมถึงโจมตีเป้าหมายยูเอ็น อาจทำให้อิสราเอลกลายเป็น 'รัฐที่ไม่ได้รับการยอมรับจากนานาชาติ' หรือที่เรียกว่า 'รัฐ Pariah' แบบเดียวกันกับประเทศอย่างเกาหลีเหนือ หรือ อัฟกานิสถาน

ผู้เชี่ยวชาญด้านสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติเตือนว่าอิสราเอลเสี่ยงต่อการกลายเป็น 'รัฐที่ไม่ได้รับการยอมรับจากนานาชาติ' หรือที่เรียกว่า 'Pariah State' เพราะโจมตีอย่างต่อเนื่องต่อกาซ่า รวมถึงผู้นำอิสราเอลกำลังเผชิญกับการดำเนินคดีข้อหาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ICJ)

นอกจากนี้ ICJ ยังมีคำตัดสินอื่นๆ อีกเช่น การลงความเห็นของคณะที่ปรึกษาระบุว่า การที่อิสราเอลยึดครองปาเลสไตน์มาเป็นเวลา 57 ปี เป็นการกระทำแบ่งแยกสีผิวอย่างผิดกฎหมายและควรจะยุติโดยทันที อีกทั้งยังมีคำสั่งให้กองทัพอิสราเอลหลีกเลี่ยงการกระทำที่เข้าข่ายฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในกาซ่า รวมถึงให้มีการยุติการโจมตีเมืองราฟาห์ซึ่งเป็นเมืองทางตอนใต้สุดของฉนวนกาซ่า

เมื่อไม่นานนี้สำนักข่าวเอนบีซีรายงานว่าสภาพของราฟาห์หลังเผชิญการรุกคืบและโจมตีของอิสราเอล อยู่ในสภาพที่คนไม่สามารถอาศัยอยู่ได้ สภาพอาคารผุพังและดำไหม้ มีแค่ซากคอนกรีตและเหล็กบิดเบี้ยวเหลืออยู่เป็นการทำลายล้างโดยสิ้นเชิง จากเดิมที่เมืองแห่งนี้เคยเป็นที่อยู่อาศัยของประชากรราว 1.4 ล้านคน มากกว่าครึ่งหนึ่งของกาซ่า แต่หลังกองทัพอิสราเอลโจมตีไม่พบพลเรือนอาศัยอยู่ในพื้นที่อีกเลย พบเห็นแค่แมวสองสามตัวเท่านั้น

กลุ่มผู้รายงานพิเศษของสหประชาชาติที่พูดถึงเรื่องนี้ ไม่ได้พูดในนามขององค์การสหประชาชาติเอง

ในที่ประชุมแถลงข่าว จอร์จ คาทรูกาลอส ผู้รายงานพิเศษของสหประชาชาติด้านการส่งเสริมประชาธิปไตยและระเบียบโลกที่เที่ยงธรรม กล่าวว่า "หน้าที่ความรับผิดชอบอย่างแรก" สำหรับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ "คือการที่ทุกคนจะต้องเคารพในกฎของสหประชาชาติ" ซึ่งในกรณีของอิสราเอลไม่ได้เป็นเช่นนั้น

นอกจากนี้ยังมีกรณีที่อิสราเอลสังหารเจ้าหน้าที่ขององค์การสหประชาชาติที่ทำงานบรรเทาทุกข์ในปาเลสไตน์ไป 200 ราย ในปฏิบัติการโจมตีสถานที่ทำการของยูเอ็นมากกว่า 450 แห่ง นับตั้งแต่เดือน ต.ค. 2566 เป็นต้นมา อีกทั้งมีชาวปาเลสไตน์มากกว่า 500 ราย ถูกสังหารในที่พักพิงที่มีธงของยูเอ็นแสดงอยู่ด้วย

นับตั้งแต่ ต.ค. 2566 จนถึงตอนนี้มีชาวปาเลสไตน์มากกว่า 146,000 รายที่ถูกสังหารหรือได้รับบาดเจ็บจากการโจมตีของกองทัพอิสราเอล มีชาวกาซ่า 2.3 ล้านคนที่กลายเป็นผู้พลัดถิ่นเพราะสงคราม

ฟรานเซสกา อัลบานีส ผู้รายงานพิเศษด้านสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในพื้นที่ปาเลสไตน์ที่ถูกยึดครองกล่าวว่า "หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่อิสราเอลจะกลายเป็นรัฐที่ไม่ได้รับการยอมรับจากนานาชาติท่ามกลางการโจมตีอันแสนเลวร้ายต่อสหประชาชาติอย่างต่อเนื่องไม่หยุดหย่อน ยังไม่นับการโจมตีต่อชาวปาเลสไตน์หลายล้านคน"

ผู้รายงานพิเศษของสหประชาชาติอีกรายหนึ่งคือ เปโดร อาร์โรโจ-อากูโด ที่รายงานเรื่องสิทธิในการเข้าถึงน้ำดื่มและสุขาภิบาล เตือนว่าอิสราเอลได้ใช้วิธีการทำให้ผู้คนอดอยากและขาดแคลนน้ำเป็น "อาวุธ" และถ้าสหประชาชาติไม่มีปฏิกิริยาโต้ตอบกลับต่อการละเมิดสิทธิมนุษยชนของอิสราเอลสหประชาชาติก็จะย่ำแย่เอาได้

Pariah State หรือ 'รัฐที่ไม่ได้รับการยอมรับจากนานาชาติ' คืออะไร

สื่อต่างๆ ตั้งคำถามมาตั้งแต่ก่อนหน้านี้แล้วว่าอิสราเอลควรจะถูกเรียกว่าเป็น "รัฐที่ไม่ได้รับการยอมรับจากนานาชาติ" หรือ Pariah ได้แล้วหรือไม่ เพราะโลกเริ่มอยู่ข้างปาเลสไตน์มากขึ้นเรื่อยๆ

คำว่า Pariah ในตัวมันเองมีความหมายแปลว่า "นอกคอก" ซึ่งถ้าหากแปลคำว่า Pariah State อย่างตรงตัวจะกลายเป็นคำว่า "รัฐนอกคอก" ถ้าแปลในความหมายที่ใช้กันทั่วไปในปัจจุบันจะกลายเป็นคำว่า "รัฐที่ไม่ได้รับการยอมรับจากนานาชาติ" ซึ่งหมายความว่ารัฐเหล่านี้อาจจะเผชิญกับการโดดเดี่ยวจากนานาชาติ การคว่ำบาตร หรือแม้กระทั่งการโจมตีโดยประเทศที่มองว่านโยบาย, การกระทำ หรือแม้กระทั่งการมีอยู่ของประเทศๆ นั้น ยอมรับไม่ได้

อีกความหมายหนึ่งของรัฐ Pariah คือรัฐๆ นั้นกระทำสิ่งที่ละเมิดกฎนานาชาติหลายด้าน เช่นการผลิตหรือใช้อาวุธทำลายล้างอานุภาพสูง, การยอมให้มีการก่อการร้าย, การขาดเสรีภาพในการแสดงออก การขาดประชาธิปไตย และการละเมิดสิทธิมนุษยชน

รัฐ Pariah นี้มีความหมายต่างจากอีกคำหนึ่งที่ไม่ควรจะสับสนกัน คือคำว่า Rogue State หรือ "รัฐอันธพาล" ความต่างอยู่ตรงที่ "รัฐอันธพาล" นั้นมีลักษณะคุกคามต่อสันติภาพโลกด้วย

ถึงแม้ว่าหลายกรณี เส้นแบ่งว่ารัฐๆ หนึ่งกลายเป็นรัฐ Pariah ไปแล้วหรือไม่นั้นยังมีข้อถกเถียงกันอยู่ แต่ประเทศที่น่าจะจัดได้ว่าเป็นรัฐที่ไม่ได้รับการยอมรับจากนานาชาติได้อย่างชัดเจนที่สุดน่าจะเป็น เกาหลีเหนือ ที่ถูกโดดเดี่ยวจากประเทศโดยส่วนใหญ่ของโลก อีกแห่งหนึ่ง คือ อัฟกานิสถาน หลังจากที่กลุ่มก่อการร้ายตาลีบันได้ยึดอำนาจและออกกฎหมายลิดรอนเสรีภาพและละเมิดสิทธิมนุษยชนหลายด้าน และหลังจากปี 2564 เป็นต้นมาไม่มีประเทศใดเลยในโลกที่ให้การยอมรับรัฐบาลตาลีบัน

ทางด้านเว็บไซต์ WorldData.info ซึ่งเป็นเว็บไซต์รวบรวมข้อมูลโลกจัดทำโดยให้คำปรึกษาด้านเทคโนโลยีสารสนเทศสัญชาติเยอรมนี Eglitis Media ระบุว่าในปัจจุบันมีประเทศที่จัดเป็นรัฐ Pariah ตามความหมายของพวกเขาอยู่ 13 ประเทศ ในจำนวนนี้มี เกาหลีเหนือ, พม่า, รัสเซีย, อัฟกานิสถาน รวมถึงมี อิสราเอล รวมอยู่ด้วย

 

เรียบเรียงจาก

UN Experts Warn Israel Risks 'Pariah' Status Over Gaza Genocide, Common Dreams, 16-09-2024

Rafah a ghost town as Israeli military claims victory in Gaza’s southernmost city, NBC News, 14-09-2024

Palestine This Week: Israel, a 'Pariah State', Middle East Monitor, 19-03-2024

The 13 current pariah states, WorldData.info, (เข้าดูล่าสุดเมื่อ 23-09-2024)

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก

https://en.wikipedia.org/wiki/Pariah_state 

https://en.wikipedia.org/wiki/Rogue_state 

https://en.wikipedia.org/wiki/International_relations_with_the_Taliban 

Tags : ข่าว, ต่างประเทศ, การเมือง, สิทธิมนุษยชน, 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net