Skip to main content
sharethis

ไต้หวันประกาศว่าจะให้การรับรองจากจดทะเบียนสมรสคนเพศเดียวกันระหว่างคนสัญชาติไต้หวันกับคนสัญชาติจีน โดยเสนอให้ใช้วิธีการไปแต่งงานในประเทศที่ 3 ที่ไม่ใช้จีนและไต้หวัน เพื่อให้ได้เอกสารที่เกี่ยวข้อง เมื่อพวกเขากลับมาไต้หวันแล้วจะได้รับสิทธิภายใต้หลักเกณฑ์เดียวกันกับการจดทะเบียนคู่สมรสต่างเพศ  

กระทรวงกิจการภายในของไต้หวัน และ สภากิจการแผ่นดินใหญ่ของไต้หวัน  (MAC) ได้ประกาศว่านับตั้งแต่วันที่ 19 ก.ย. 2567 เป็นต้นไป คู่รักเพศเดียวกันที่เป็นชาวไต้หวันและชาวจีนจะสามารถจดทะเบียนสมรสได้ โดยสามารถใช้วิธีการไปแต่งงานกันที่ประเทศอื่นที่ไม่ใช่จีนหรือไต้หวัน เพื่อให้ได้เอกสารที่เกี่ยวข้อง แล้วเดินทางกลับมาที่ไต้หวันเพื่อจดทะเบียนสมรสอย่างเป็นทางการได้

กระทรวงกิจการภายในของไต้หวันระบุว่า คู่รักที่แต่งงานจากประเทศที่สามจะได้รับการพิจารณาตามลำดับขั้นตอนราชการแบบเดียวกับคู่รักต่างเพศทั้งในเรื่องของการรับรองเอกสาร การให้สัมภาษณ์ และกระบวนการจดทะเบียนสมรส

กระทรวงกิจการภายในของไต้หวันระบุอีกว่า สำหรับกรณีการแต่งงานกันระหว่างชาวไต้หวันกับชาวจีนในสถานที่ๆ อยู่ในจีนหรือไต้หวัน ไม่ใช้ประเทศที่สาม ไม่ว่าจะเป็นคู่รักเพศเดียวกันหรือคู่รักต่างเพศ จะยังคงต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ข้อบังคับเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างชาวไต้หวันกับชาวจีนแผ่นดินใหญ่ และกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องในปัจจุบัน

เหลียงเวินเจี๋ย กล่าวในที่ประชุมแถลงข่าวในทำนองเดียวกันว่านับจากนี้ไปคนรักเพศเดียวกันระหว่างชาวจีนกับไต้หวันสามารถจดทะเบียนสมรสโดยอาศัยหลักเกณฑ์แบบเดียวกับคนรักต่างเพศได้ กล่าวคือหลังจากที่พวกเขาแต่งงานกันในประเทศที่สามแล้ว พวกเขาจะต้องผ่านการสัมภาษณ์โดยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง หลังจากนั้นก็จะสามารถจดทะเบียนที่สำนักทะเบียนบ้านในไต้หวัน โดยการแจ้งว่าเป็นการกลับมาอยู่ร่วมกันอีกครั้งของครอบครัว

เหลียงยังบอกอีกว่า สำหรับประเทศที่สาม ที่ทางการไต้หวันพูดถึงนั้นนอกจากจะไม่ใช่จีนกับไต้หวันแล้ว ยังจะต้องเป็นประเทศที่ให้การยอมรับการแต่งงานระหว่างคนรักเพศเดียวกันด้วย ซึ่งทางการไต้หวันระบุว่ามีอยู่ประมาณ 35 ประเทศที่ให้การรับรองในเรื่องนี้ อย่างไรก็ตามจากข้อมูล ณ วันที่ 27 ก.ย. 2567 มีประเทศที่ให้การรับรองในเรื่องนี้รวมอย่างน้อย 36 ประเทศแล้ว สำหรับประเทศไทย และ ลิกเตนสไตน์ นั้นจะมีการเปิดให้ใช้กฎหมายสมรสเท่าเทียมได้อย่างเป็นทางการในเดือน ม.ค. ปีหน้า (2568)

สำหรับไต้หวันนั้นมีการอนุญาตให้การแต่งงานระหว่างคนรักเพศเดียวกันถูกกฎหมายมาตั้งแต่ปี 2562 แล้ว ทำให้กลายเป็นประเทศเอเชียประเทศแรกที่อนุญาตเช่นนี้ ในขณะที่จีนยังไม่มีการรับรองการจดทะเบียนสมรสเท่าเทียมหรือการจดทะเบียนคู่ชีวิต ถึงแม้ว่าจะมีการอนุญาตให้คู่รักจดทะเบียนข้อตกลงความเป็นผู้อนุบาลกันได้ก็ตาม ซึ่งการจดทะเบียนความเป็นผู้อนุบาลที่ว่านี้ จะทำให้พวกเขามีสิทธิในบางด้าน เช่น สิทธิในการตัดสินใจทางการแพทย์ หรือ การจัดการอสังหาริมทรัพย์ แต่ก็ยังมีการจำกัดสิทธิในด้านอื่นๆ ส่วนในฮ่องกงคู่รักเพศเดียวกันที่จดทะเบียนความเป็นผู้อนุบาลจะได้รับสิทธิบางด้านมากกว่าในจีนแผ่นดินใหญ่

หวงเจี๋ย สส. ไต้หวันจากพรรคเอียงซ้ายของไต้หวันคือพรรคดีพีพี ได้กล่าวแสดงความยินดีต่อคำประกาศในครั้งนี้ โดยที่ หวงเจี๋ย เป็นผู้มีความหลากหลายทางเพศอย่างเปิดเผยคนแรกที่ชนะการเลือกตั้งสส.ไต้หวัน เธอบอกว่านับตั้งแต่ที่ไต้หวันมีกม.สมรสเท่าเทียม ผู้คนจำนวนมากการก็ได้เรียกร้องให้คู่รักเพศเดียวกันระหว่างชาวจีนกับชาวไต้หวันให้สามารถจดทะเบียนสมรสกันได้

ได้สิทธิดีกว่าเดิม แต่ก็ยังมีอุปสรรคทางเศรษฐกิจและสังคม

ก่อนหน้านี้ในวันที่ 8 ส.ค. ที่ผ่านมา เคยมีกรณีที่ศาลปกครองชั้นอุทธรณ์ของไต้หวันได้ตัดสินคดีเกี่ยวกับคู่รักเพศเดียวกันที่ไปแต่งงานในสหรัฐฯ คู่รักนี้ระบุว่าการแต่งงานของพวกเขาควรจะได้รับการปฏิบัติแบบเดียวกับการแต่งงานของคนรักต่างเพศ เช่นให้มีสิทธิในการที่จะกลับมาอยู่ร่วมกับคนรักที่ไต้หวันอีกครั้งและมีสิทธิที่จะพำนักในไต้หวันได้

เหลียงกล่าวว่า "หลังจากที่มีการหารือกับหน่วยงานต่างๆ ของภาครัฐแล้ว พวกเราได้ตัดสินใจว่าจะเคารพต่อคำตัดสินของศาลปกครอง"

อย่างไรก็ตาม ในแง่ของสิทธิที่คู่รักเพศเดียวกันชาวจีนจะมีสิทธิที่จะทำบัตรประจำตัวประชาชนของไต้หวันหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับว่าจีนมีจุดยืนต่อการแต่งงานระหว่างคนรักเพศเดียวกันอย่างไร ซึ่งในปัจจุบันจีนยังไม่ยอมรับการแต่งงานระหว่างคนรักเพศเดียวกันในทางกฎหมาย

สาเหตุที่เป็นเช่นนี้ เหลียงกล่าวว่า เป็นเพราะในขณะที่ไต้หวันรับรองสิทธิที่จะพำนักในไต้หวันได้เนื่องจากไต้หวันมีกฎหมายรับรองสมรสเท่าเทียม แต่การจะได้บัตรประชาชนไต้หวันนั้นชาวจีนต้องยกเลิกทะเบียนบ้านของพวกเขาในจีนเสียก่อนถึงจะทำได้ ทำให้ขึ้นอยู่กับทางการจีนว่าจะอนุญาตพวกเขาในการยกเลิกทะเบียนบ้านหรือไม่ ซึ่งถ้ามองจากจุดยืนของรัฐบาลจีนต่อการสมรสเท่าเทียมในปัจจุบันแล้ว เป็นไปได้ยากที่จีนจะยอมรับให้คนรักเพศเดียวกันยกเลิกทะเบียนบ้านในจีน

องค์กรเรื่องความหลากหลายทางเพศในไต้หวันหลายองค์กรร่วมกันออกแถลงการณ์แสดงความยินดีต่อคำประกาศของรัฐบาล อย่างไรก็ตามพวกเขาก็มีข้อวิจารณ์ต่อรัฐบาล ถึงวิธีการต้องไปแต่งงานในประเทศที่สาม เพราะพวกเขามองว่ามันเป็นการ "เพิ่มอุปสรรคขัดขวางทางเศรษฐกิจและสังคม" ต่อคู่รักเพศเดียวกันเมื่อเทียบกับคู่รักต่างเพศ


เรียบเรียงจาก
Taiwan to recognise same-sex marriages between Chinese and Taiwanese nationals, Pink News, 20-09-2024
Cross-strait same-sex marriages can be registered in Taiwan: MAC, Focus Taiwan, 19-09-2024
 

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก
https://en.wikipedia.org/wiki/Same-sex_marriage
https://en.wikipedia.org/wiki/Recognition_of_same-sex_unions_in_China
 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net