Skip to main content
sharethis

เชียงใหม่แจ้งเตือนประชาชนรับมวลน้ำอีกครั้ง คาดว่าระดับน้ำในรอบนี้จะสูงกว่า 4.20 เมตรในเวลา ประมาณ 16.00 -17.00 น. ของวันนี้ (3 ต.ค.) และคาดว่าระดับน้ำจะขึ้นสูงสุดถึง 4.95 ในช่วง 1.00 -2.00 น. (4 ต.ค.)


ที่มาภาพ: กรมประชาสัมพันธ์

3 ต.ค. 2567 สำนักประชาสัมพันธ์เขต 3 กรมประชาสัมพันธ์  จากสถานการณ์ฝนตกหนัก ที่ อ.เชียงดาว อ.แม่แตง อ.แม่ริม อ.ดอยสะเก็ด อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ เมื่อคืนที่ผ่านมา วันนี้ (3 ต.ค.) ที่ห้องประชุมสำนักงานชลประทานที่ 1 นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ประชุมร่วมกับชลประทานเชียงใหม่ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ติดตามสถานการณ์น้ำในแม่น้ำปิงหลังจากเมื่อคืนที่ผ่านมาเกิดฝนตกหนักในหลายพื้นที่ ทำให้มีน้ำหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนแล้วบางส่วน

ที่ประชุมสำนักงานชลประทานที่ 1 ได้รายงานว่า น้ำจากตอนเหนือของจังหวัด ที่อำเภอเชียงดาว ได้ขึ้นจุดสูงสุดของเชียงดาวเมื่อวานนี้ (2ต.ค. 2567)ส่งผลให้ปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ขณะที่อำเภอแม่แตง ระดับน้ำได้เกินจุดวิกฤติแล้ว และมวลน้ำจะมาถึงจุด P1 ในอีก 5-6 ชั่วโมง คาดว่าระดับน้ำในรอบนี้จะสูงกว่า 4.20 เมตรในเวลา ประมาณ 16.00 -17.00 น. ของวันนี้ และคาดว่าระดับน้ำจะขึ้นสูงสุดถึง 4.95 ในช่วง ตี 1-2 ของคืนนี้


ที่มาภาพ: กรมประชาสัมพันธ์

ด้านนาย นิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ขณะนี้น้ำในแม่น้ำปิงได้เพิ่มระดับสูงขึ้นค่อนข้างเร็ว เนื่องจากมีฝนตกหนักจำนวนมาก ทำให้ในช่วงเย็นวันนี้ระดับน้ำปิงมีโอกาสที่จะแตะระดับตลิ่ง ขอให้พี่น้องประชาชนให้ทำการเคลื่อนย้ายทรัพย์สินขึ้นที่สูง ย้ายยานพาหนะ เคลื่อนย้ายผู้ป่วยติดเตียง พร้อมทั้งได้สั่งการทุกหน่วยระดมพลเจ้าหน้าที่เตรียมให้การช่วยเหลือและขนย้ายกระสอบทรายเสริมผนังกั้นน้ำ รวมถึงให้โรงเรียนที่อยู่ริมน้ำปิงพิจารณางดการเรียนการสอนในช่วงบ่ายเพื่อความปลอดภัยของนักเรียน

ทั้งนี้ ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ ได้แจ้งประกาศแจ้งเตือนให้กับพี่น้องประชาชนในเขตชุมชนเชียงใหม่ ทั้ง 7 โซน เตรียมความพร้อมขนย้ายของขึ้นที่สูง ย้ายรถออกจากพื้นที่ และให้ประชาชนสามารถมารับกระสอบทรายได้ที่สุสานบ้านเด่นได้เลย ในส่วนการป้องกันน้ำท่วมตอนนี้ได้ส่งทีมช่างไป ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำตามแนวตลิ่ง และทำกับอุดรอยฟันหลอตลอดช่วงลำน้ำ โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ได้ส่งกำลัง อส. และทหารให้ไปร่วมกรอกทรายเพื่อทำแนวป้องกันน้ำท่วมให้กับประชาชนด้วย

เวลาประมาณ 13.00 น. สำนักงานชลประทานที่ 1 ออกประกาศฉบับที่ 15/2567 ณ วันที่ 3 ต.ค. 2567 เรื่อง เฝ้าระวังระดับน้ำ บริเวณแม่น้ำปิง สถานี P.1 (สะพานนวรัฐ) อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่

 น้ำสายทะลักซ้ำล้นพนังท่วมทั่วเมืองแม่สายอีก ปฏิบัติการฟื้นฟูขุดโคลนชะงัก

ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่าเช้าวันนี้ (3 ต.ค.) หลังฝนตกลงมาอย่างหนัก ทำให้น้ำน้ำในลำน้ำสายชายแดนไทย-เมียนมา เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยบริเวณสะพานข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 1 เชื่อมเทศบาล ต.แม่สาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย กับ จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา มีระดับสูงกว่า 5 เมตรแล้ว เกือบติดกับคานสะพาน

ซึ่งจุดดังกล่าวมีการวางถุงป้องกันน้ำท่วมหรือบิ๊กแบ็คเอาไว้ เพื่อป้องกันน้ำล้นเข้าท่วมชุมชนเกาะทรายและชุมชนต่างๆ ในฝั่งตะวันออกของตัวเมืองแม่สาย แต่มวลน้ำที่ทะลักล้นบิ๊กแบ็ค เข้าท่วมหลายชุมชนจนถึงถนนเหมืองแดงบางส่วน

ขณะที่ฝั่งตะวันตกของตัวเมืองแม่สายก่อนถึงสะพานพบว่าน้ำได้ซึมลอดใต้พนังดินและบิ๊กแบ็คตามจุดต่างๆ รวมทั้งอาคารบางแห่งที่อยู่ริมฝั่งตั้งแต่ชุมชนถ้ำผาจม-ชุมชนสายลมจอย ไหลลงสู่ลำเหมืองและสู่ชุมชนต่างๆ ทั้งชุมชนถ้ำผาจม หัวฝาย สายลมจอย ฯลฯ จนเกิดมีน้ำท่วมขังไปทั่วบริเวณ

สถานการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้ปฏิบัติการฟื้นฟูนำดินโคลนออกจากหลายชุมชนต้องชะงักลงเพราะมีน้ำกลับมาท่วมขังอีกครั้ง ส่วนชาวบ้านและร้านค้าต่างๆ ที่พึ่งนำดินโคลนออกต้องนำกระสอบทรายวางกั้นเพื่อป้องกันน้ำไหลเข้าอาคารและวิดน้ำออกกันอย่างยากลำบาก โดยบ้านและอาคารหลายหลังพึ่งจะนำดินโคลนออกแล้วทำความสะอาดก็กลับถูกน้ำเข้าท่วมอีกครั้ง

ขณะที่เจ้าหน้าที่ต้องประกาศให้ประชาชนที่อยูริมฝั่งและใกล้เคียงชุมชนเกาะทรายให้ย้ายออกนอกพื้นที่ชั่วคราวจนกว่าระดับน้ำจะลดลง

อย่างไรก็ตามทางฝ่ายทหารได้พยายามนำรถแบ็คโฮขนบิ๊กแบ็คเข้าไปวางเพิ่มเติมเพื่อปิดช่องโหว่ดังกล่าว ซึ่งใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง จึงสามารถปิดการล้นดังกล่าวเอาไว้ได้ทำให้น้ำไม่ทะลักเข้าท่วมฝั่งตะวันออกของตัวเมืองเพิ่ม แต่เจ้าหน้าที่ยังคงต้องเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเพราะบรรยากาศยังครึ้มฟ้าครึ้มฝนและมีฝนตกลงมาเป็นระยะ ๆ


(คลิกดูภาพทั้งหมด) 

เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ รายงานว่าเวลา 11.50 น. วันนี้ (3 ต.ค.) อ.แม่สาย จ.เชียงราย สั่งอพยพประชาชน ชาวบ้านบริเวณซอยสายลมจอย ไปยังพื้นที่ปลอดภัยแล้ว อยู่ที่วัดดอยเวา วัดถ้ำผาจม ส่วนเครื่องจักรกล ต่าง ๆ หยุดดำเนินการชั่วคราว เนื่องจากระดับน้ำท่วมสูง ปฏิบัติงานไม่ได้

โดยก่อนหน้านี้ ที่บริเวณสะพานข้ามแม่น้ำสายแห่งที่ 1 ด่านพรมแดนแม่สาย - ท่าขี้เหล็ก  ระดับน้ำสายเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ให้อพยพชาวบ้านพื้นที่ริมฝั่งน้ำสาย  และพื้นที่ท้ายน้ำสาย ออกจากพื้นที่

กฟภ.แม่สาย จะดับไฟฟ้าฉุกเฉิน ตั้งแต่บ้านถ้ำผาจม - สายลมจอย และ ชุมชนไม้ลุงขน ชุมชนเกาะทราย ชุมชนผามควาย

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net