Skip to main content
sharethis

ระดับน้ำปิงที่จุดวัด P1 สะพานนวรัฐในตัวเมืองเชียงใหม่ วันที่ 4 ต.ค. 2567 เวลา 17.00 น. วัดได้ 5.01 เมตร แล้ว

4 ต.ค. 2567 ประชาสัมพันธ์ จังหวัดเชียงใหม่  รายงานว่าระดับน้ำปิงที่จุดวัด P1 สะพานนวรัฐ วันที่ 4 ต.ค. 2567 เวลา 17.00 น. วัดได้ 5.01 เมตร แล้ว โดยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเฉลี่ยชั่วโมงละ 2-3 ซม. คาดว่า จะสูงขึ้นอีก 20 ซม.

เวลา 18.00 น.ระดับน้ำปิงสะพานนวรัฐ วัดได้ 5.04.ม. (เพิ่มขึ้น 3 เซนติเมตร จากชั่วโมงก่อน) มีแนวโน้มสูงขึ้นต่อเนื่อง

เวลา 18.17 น. มีการแจ้งเตือนประชาชน หลีกเลี่ยงเส้นทางผ่านสถานีรถไฟ - สะพานนวรัฐ เนื่องจากขณะนี้น้ำได้เอ่อล้นขึ้นท่วมถนนแล้ว

เวลา 19.00 น.ระดับน้ำปิงสะพานนวรัฐ วัดได้ 5.09 ม. (เพิ่มขึ้น 5 เซนติเมตร จากชั่วโมงก่อน) มีแนวโน้มสูงขึ้นต่อเนื่อง

ช่วงเย็นวันนี้ สำนักงานชลประทานที่ 1 เปิดเผยภาพมุมสูง แสดงพื้นที่น้ำท่วม สถานี P1 สะพานนวรัฐ กาดหลวง กาดเมืองใหม่ กาดสันป่าข่อย อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่

ภาพจากสำนักงานชลประทานที่ 1

ภาพมุมสูงน้ำท่วมเชียงใหม่ ช่วงเย็น วันที่ 4 ต.ค. 2567 จาก เฮลิคอปเตอร์ของกรมทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

สถานีรถไฟเชียงใหม่ แจ้งข่าวว่าเนื่องจากมีน้ำท่วมขังเหนือสันราง ระหว่างสถานีเชียงใหม่-สถานีสารภี อาจเกิดความไม่ปลอดภัยในกา รเดินรถและการให้บริการ การรถไฟฯ ได้อำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสารที่จะเดินทางไปสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์และสถานีต่างๆ กับขบวนรถด่วนพิเศษ เลขที่ 14 เที่ยวเวลา 17.00 น. และ ขบวน 10 เที่ยวเวลา 18.00 น. โดยสามารถขึ้นรถยนต์ รับ-ส่ง ไปขึ้นขบวนรถไฟที่สถานีลำพูน ได้ 2 จุด ดังนี้ 1.สถานีรถไฟเชียงใหม่ 2.สถานีขนส่งอาเขต(เก่า) การรถไฟฯ ขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ โอกาสนี้

ระดมกำลังช่วยอพยพ "ช้าง" หนีน้ำหลากท่วมแม่แตง

ที่มาภาพ: มูลนิธิองค์กรทำดี

Thai PBS  รายงานว่า ควาญช้าง พร้อมด้วยตำรวจตระเวนชายแดนและเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ร่วมกันปฏิบัติการช่วยชีวิตช้างที่ติดอยู่ในน้ำบริเวณศูนย์บริบาล ภายใน Elephant Nature Park และมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อมของนางแสงเดือน ชัยเลิศ ในพื้นที่ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ หลังฝนตกหนักต่อเนื่องทำให้ลำน้ำแม่แตงไหลเข้าท่วมเป็นบริเวณกว้าง ช้างบางส่วนไม่สามารถออกมาได้

เจ้าหน้าที่นำอาหารโดยเฉพาะแตงโมให้ช้างกินเพื่อบรรเทาความหิว หลังแช่น้ำมาตลอดทั้งวัน ก่อนโยนเชือกให้ควาญช้างนั่งบนหลังช้างแล้วใช้เรือนำทางออกมา แต่การช่วยเหลือค่อนข้างลำบากเพราะน้ำท่วมสูง

นางแสงเดือน กล่าวว่า น้ำหลากลงมาเร็วทำให้ย้ายช้างไม่ทัน พยายามประสานให้คนเข้ามาช่วยเหลือ แต่ก็มีปัญหาเรื่องการติดต่อสื่อสาร

ด้าน น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวานิชย์ รมช.มหาดไทย ระบุว่า น้ำที่ท่วมทำให้ช้างบางส่วนหนีขึ้นไปอยู่บนเขาอีกฝั่งของแม่น้ำ ส่วนที่ติดอยู่ในคอกส่วนใหญ่เป็นช้างป่วยและช้างตาบอด มีปัญหาเรื่องสุขภาพ สิ่งที่ต้องทำคือเร่งช่วยช้างทั้งหมดออกมา โดยจะระดมกำลังเจ้าหน้าที่และเรือเข้ามาเสริมอีก

สำหรับศูนย์ฯ แห่งนี้ดูแลช้างป่วย ช้างชราและช้างพิการ ซึ่งมีช้างทั้งหมด 126 เชือก และสัตว์ชนิดอื่นๆ ทั้งสุนัขและแมวจรจัด รวมถึงกระต่ายอีกกว่า 1,000 ตัว ซึ่งแผนในการช่วยเหลือ เจ้าหน้าที่จะนำช้างที่มีความแข็งแรงสามารถว่ายน้ำได้ออกมาก่อน แล้วหาทางเข้าไปช่วยเหลือกลุ่มช้างชรา ป่วยและตาบอด ซึ่งมีประมาณ 10 เชือกออกมา

ขณะที่อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า เจ้าหน้าที่เร่งอพยพช้างและสัตว์เลี้ยงในปางช้างแม่แตง แต่อุปสรรคสำคัญคือน้ำป่าที่ไหลลงมาทำให้การช่วยเหลือลำบาก จึงอพยพช้างกว่า 100 เชือกไปอาศัยอยู่ในพื้นที่ชาวบ้านซึ่งอยู่บนที่สูง พร้อมประสานปศุสัตว์เชียงใหม่เข้าช่วยเรื่องอาหารช้าง เพราะช้างหนึ่งเชือกต้องกินอาหารวันละ 200-400 กิโลกรัมต่อวัน

ส่วนนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.กลาโหม สั่งระดมกำลังทหารและฝ่ายปกครองช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วม โดยเฉพาะ จ.เชียงใหม่ ที่มีปริมาณน้ำล้นตลิ่งประมาณ 1 เมตร พร้อมกำชับให้เร่งนำเครื่องสูบน้ำเข้าไปผลักดันน้ำออกจากพื้นที่ รวมถึงเคลื่อนย้ายสัตว์เลี้ยงและช้าง 126 เชือกออกจากพื้นน้ำท่วม

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net