Skip to main content
sharethis

ประธานวุฒิสภาสั่งงดกาประชุม สว. วันที่ 14-15 ต.ค. นี้ ระบุ เป็นวันหยุดชดเชย ‘วันนวมินทรมหาราช’ และไม่มีเรื่องสมควรบรรจุเข้าวาระประชุม ทำให้การตั้งกรรมาธิการร่วมในฝั่งวุฒิสภา เพื่อพิจารณา ร่างพ.ร.บ.ประชามติ ที่ สส.  ไม่เห็นชอบให้กลับไปใช้ ‘เสียงข้างมากสองชั้น’ (Double Majority) ล่าช้าออกไป ความคาดหวังที่จะทำประชามติตรงกับวันเลือกตั้ง อบจ. ก็แทบจะสิ้นหวัง ยื้อการทำประชามติแก้รัฐธรรมนูญออกไปอีก

 

13 ต.ค. 2567 เมื่อวันที่ 10 ต.ค. ที่ผ่านมา มงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภา มีคำสั่งงดกาประชุมวุฒิสภาในวันที่ 14-15 ต.ค.2567 โดยระบุเหตุผลว่าเป็นว่าเป็นวันหยุดชดเชย ‘วันนวมินทรมหาราช’ ซึ่งเป็นวันหยุดราชการประจำปี และไม่มีเรื่องสมควรบรรจุเข้าวาระประชุม

ทั้งนี้ วุฒิสภาจะประชุมกันเฉพาะวันจันทร์-อังคาร ของแต่ละสัปดาห์ โดยสมัยการประชุมของวุฒิสภาจะสิ้นสุดในวันที่ 30 ต.ค.นี้ และจะเริ่มสมัยประชุมหน้าในวันที่ 12 ธ.ค. 2567 ดังนั้นจึงยังเหลือการประชุมสมัยนี้เพียงสัปดาห์สุดท้ายของเดือนตุลาคม (22-23 ต.ค. 2567) ที่จะพิจารณาการตั้งคณะกรรมาธิการ่วมกับ สส.เพื่อแก้ไขร่างพ.ร.บ.ประชามติ ที่ทางสภาผู้แทนราษฎรเพิ่งมีมติไม่เห็นชอบกับวุฒิสภาที่ต้องการแก้เนื้อหากลับไปเป็น ‘เสียงข้างมากสองชั้น’ (Double Majority)

สว

เมื่อสองสภาเห็นต่างกัน กระบวนการตามกฎหมายกำหนดให้ต้องตั้งกรรมาธิการร่วมกัน การหาทางออกร่วมนี้ต้องทำภายใต้เวลาอันจำกัดอย่างยิ่ง หากต้องการให้การทำประชามติแก้รัฐธรรมนูญสามารถดำเนินการในช่วงเวลาเดียวกับการเลือกตั้ง อบจ.ทั่วประเทศในเดือน ก.พ. ปีหน้า

นิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะ กมธ.ร่วมฝั่งสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ทางฝั่งสภาผู้แทนราษฎร ได้มีมติตั้งกรรมาธิการร่วมแล้ว 14 คน และส่งไปยังวุฒิสภาเมื่อวันที่ 10 ต.ค. 2567 เป็นที่เรียบร้อย แต่เมื่อประธานวุฒิสภาสั่งงดการประชุมวันที่ 14-15 ต.ค. ที่จะถึงนี้ก็จะทำให้การตั้งกรรมาธิการร่วมในฝั่งวุฒิสภาล่าช้าออกไป ความคาดหวังที่จะทำประชามติตรงกับวันเลือกตั้ง อบจ. ก็แทบจะสิ้นหวัง นอกเสียจากวันที่ 21 ต.ค.นี้ วุฒิสภาประชุมแล้วลงมติตั้งกรรมาธิการ่วม จากนั้นวันที่ 22-24 ต.ค. 2567 ประชุมกรรมาธิการร่วมให้จบ แล้วทำรายงานส่ง 2 สภาเพื่อโหวต จากนั้นวันที่ 28 ต.ค. 2567 วุฒิสภาสามารถประชุมเห็นชอบข้อข้อสรุปของ กมธ. ร่วมได้ วันที่ 30 ต.ค. นี้ สภาผู้แทนราษฎรก็ประชุมให้ความเห็นกับร่างแก้ไขของ กมธ.ร่วมได้ ก่อนปิดสมัยประชุมในวันเดียวกัน หากเป็นเช่นนี้ก็ยังทันอยู่ ซึ่งต้องอาศัยเงื่อนไขว่าทั้งสองสภาประนีประนอมความเห็นต่างในคราวนี้ได้

การงดประชุมของวุฒิสภากลายเป็นประเด็นให้ตั้งคำถามต่อการ ‘ยื้อ’ การทำประชามติ โดยเทวฤทธิ์ มณีฉาย หนึ่งในสมาชิกวุฒิสภา เปิดเผยว่า แม้มีการงดประชุมใหญ่ประจำสัปดาห์ทั้ง 14 และ 15  แต่ในระดับกรรมาธิการ วันที่ 15 ต.ค. 2567 กลับมีการประชุมถึง 9 คณะ และโดยปกติการประชุมใหญ่ก็เกิดขึ้นพร้อมๆ กับกาประชุมกรรมาธิการ

 

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net