Skip to main content
sharethis

จำเลย 7 คนในคดีตากใบที่ผู้เสียหายร่วมกันฟ้อง วันนี้ไม่ไปศาลและยังจับกุมมาไม่ได้ ศาลนัดอีกครั้ง 28 ต.ค.นี้ ถ้าจำเลยมามอบตัวหรือจับกุมได้ก็เริ่มกระบวนการได้ นายกฯ เผยประสานอินเตอร์โพลติดตาม “พล.อ.พิศาล” แล้ว

15 ต.ค.2567 ที่ศาลจังหวัดนราธิวาส มีนัดสอบคำให้การคดีที่ครอบครัวและผู้เสียหายจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมที่อ.ตากใบ จ.นราธิวาส เมื่อ 25 ต.ค.2547 เป็นโจทก์ฟ้องคดีต่อศาลให้ดำเนินคดีกับจำเลยเจ้าหน้าที่รัฐ 7 คน อย่างไรก็ตามนอกจากฝ่ายโจทก์แล้ว จำเลยทั้ง 7 คนยังไม่ปรากฏตัวต่อศาลนับตั้งแต่วันที่ศาลรับฟ้องเมื่อ ทำให้ศาลยังไม่สามารถดำเนินคดีใหม่ได้

ทั้งนี้ศาลยังนัดพิจารณาคดีครั้งถัดไปในวันที่ 28 ต.ค.2567 นี้ หากจำเลยคนใดเข้ามอบตัวหรือถูกจับกุมตัวได้ก่อนที่จะหมดอายุความ 20 ปี ตอนเที่ยงคืนของวันที่ 25 ต.ค.นี้ ศาลจะสอบคำให้การในวันที่ 28 ต.ค.ได้

ทั้งนี้จากการสอบถามรัษฎา มนูรัษฎา 1 ในทีมทนายความฝ่ายโจทก์ของคดีนี้ระบุว่าวันนี้ทางฝ่ายโจทก์คือผู้เสียหายในคดีเดินทางมาศาลตามนัดพร้อมกับทนายความ

รัษฎาระบุว่า  ฝ่ายจำเลยมีเพียงทนายความของจำเลย 2 รายมาศาล คือ ทนายของ ศิวะ แสงมณี อดีตรองผู้อำนวยการกองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้และอดีตรองปลัดกระทรวงมหาดไทย จำเลยที่ 8 และทนายของ วิชม ทองสงค์ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาสจำเลยที่ 9 โดยทนายความของจำเลยทั้งสองเป็นอัยการที่ศิวะและวิชม ร้องขอให้มาเป็นทนายความจำเลย

ทนายโจทก์เล่าว่า ทนายความฝ่ายจำเลยทั้ง 2 แถลงศาลว่าไม่ได้รับการติดต่อจากศิวะและวิชม

ผู้สื่อข่าวถามรัษฎาว่า ถ้าหากเกิดกรณีมีจำเลยบางคนเข้ามอบตัวหรือถูกจับกุมเข้าสู่กระบวนการพิจารณาคดีของศาลก่อนคดีหมดอายุความและศาลเริ่มพิจารณาคดีในส่วนของจำเลยที่เขาสู่กระบวนการการไปแล้วจำเลยส่วนที่ไม่ถูกจับก่อนหมดอายุความจะเป็นอย่างไร

ทนายความกล่าวว่า คดีก็จะดำเนินต่อไปในส่วนของจำเลยที่ถูกจับกุมมาได้หรือมามอบตัว แต่ถ้าหากจำเลยที่เหลือที่ไม่ได้เข้ากระบวนการพิจารณาคดีก่อนหมดอายุความคดีก็จะสิ้นสุดไป

นายกฯ เผยประสานอินเตอร์โพลติดตาม “พล.อ.พิศาล” แล้ว

วันเดียวกันเว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาลรายงานว่าเมื่อเวลา 11.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)  ถึงกรณี พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี ที่ลาออกจากพรรคเพื่อไทย แล้ว พรรคจะตามตัวกลับมาอย่างไร ว่า เรื่องนี้ปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการตามกฎหมาย เพิ่งได้รับจดหมายเมื่อเช้านี้ (15 ต.ค.) หลังจากนี้ก็นำ สส.บัญชีรายชื่อ คนถัดไปขึ้นมา ย้ำว่าเป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมาย ซึ่งได้สั่งการตำรวจลงพื้นที่บ้านพักแล้ว อยากให้เป็นไปตามกระบวนการ ไม่อยากทำอะไรให้แย่ไปกว่าเดิม

ส่วนจะกดดันให้กลับมาสู้คดีหรือไม่นั้น ทำทุกอย่างแล้ว พรรคเพื่อไทย ให้ความร่วมทางกฎหมายอยู่แล้ว สุดท้ายก็เป็นหน้าที่ตำรวจ ทั้งนี้ ส่วนที่มีความเคลื่อนไหวที่ประเทศญี่ปุ่น นั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า แจ้งอินเตอร์โพลแล้ว ให้เขาดำเนินการ

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net