Skip to main content
sharethis

นายกฯ เปิดตัวโครงการ “ฟื้นฟูเศรษฐกิจ” รัฐบาลมั่นใจระยะเวลา 5 เดือนตลอดโครงการจะกระตุ้นเศรษฐกิจลงไปถึงผู้ประกอบการรายเล็กรากเศรษฐกิจสำคัญของประเทศได้ถึง 110,000 ล้านบาท

 

16 ต.ค. 2567 แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานงานแถลงข่าว Kick Off เปิดตัวโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจ โดยมี ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม, พิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์, รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง และผู้บริหารภาคเอกชน เข้าร่วม และเมื่อวันที่ 25 กันยายนที่ผ่านมา ก็ได้มีการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ โดยได้เติมเงินเข้าในระบบถึง 145,552 ล้านบาท เป็นเงินสดแจกถึงมือประชาชน

นายกรัฐมนตรีระบุ โครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจจะเน้นไปที่ผู้ประกอบการรายเล็ก ซึ่งถือเป็น 95 เปอร์เซ็นต์ของผู้ประกอบการทั้งหมดเป็นรากฐานสำคัญของเศรษฐกิจไทย ด้วยการ

1. ลดต้นทุนให้ผู้ประกอบการรายเล็ก : ลดค่าเช่าร้านค้า /ค่าเช่าแผง ในพื้นที่หน่วยงานราชการและพื้นที่เอกชนที่เข้าร่วม

2. เพิ่มพื้นที่ค้าขายให้ผู้ประกอบการรายเล็ก : สนับสนุนพื้นที่จากหน่วยงานราชการและพื้นที่ของเอกชน ให้ผู้ประกอบรายเล็กได้มีช่องทางทำมาค้าขายเพิ่มขึ้น

3. ลดค่าครองชีพให้ประชาชน : จับมือกับผู้ผลิต และ ผู้ค้าส่งรายใหญ่ เพื่อลดราคาสินค้าอุปโภคบริโภค และจัดงานมหกรรมลดราคาสินค้า โดยมีภาคเอกชนทั้งผู้ผลิตรายใหญ่ ห้างสรรพสินค้า ผู้ให้บริการในปั๊มน้ำมัน และ แพลตฟอร์มค้าขายออนไลน์

โครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจนี้ มีระยะเวลาทั้งสิ้น 5 เดือน ตั้งแต่เดือนกันยายน 2567 ถึงมกราคม 2568 รัฐบาลคาดการณ์ว่า จะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้มากถึง 110,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลลัพธ์ของการผนึกกำลังกันอย่างเข้มแข็งของทุกฝ่าย โดยภาครัฐเป็นผู้ขับเคลื่อนนโยบาย ภาคเอกชนมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนการดำเนินงานให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net