Skip to main content
sharethis

วันนี้ (18 ต.ค. 67) ชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนถึงการพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม หลังจากที่เมื่อวานนี้ (17 ต.ค.) พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 สั่งปิดประชุมสภาก่อนที่จะมีการลงมติรับหรือไม่รับรายงานนิรโทษกรรม

มติชนออนไลน์รายงานคำพูดชูศักดิ์ยืนยันว่า ไม่ถอนร่างผลการศึกษาและคงดำเนินการต่อไป เพื่อให้สภารับทราบว่ามีรายงาน ซึ่งรับทราบไม่ได้หมายความว่าเห็นด้วย และเมื่อรับทราบแล้วก็ต้องมีข้อสังเกตให้ส่งหน่วยงานต่างๆ ดำเนินการ หรือส่งให้เช่นคณะรัฐมนตรี (ครม.) ดำเนินการก็ต้องลงมติ แต่ถ้าเห็นว่า ไม่ควรส่งให้ ครม.ดำเนินการต่อก็ไม่ต้องลงมติ ซึ่งตนก็อยากให้การประชุมสัปดาห์หน้าดำเนินการต่อเพื่อจบกระบวนการ ทั้งนี้ ตนอยากให้จบ แต่วิปรัฐบาลก็ยังไม่ได้ยืนยันว่าจะประชุมต่อได้วันไหน แต่ยืนยันว่าต้องพิจารณาให้จบ เพราะเป็นเรื่องที่ค้างการพิจารณาอยู่

ชูศักดิ์กล่าวว่า ตนอยากให้รายงานดังกล่าวเข้าสู่สภาเพื่อให้พิจารณาให้เรียบร้อย ว่าจะเอาอย่างไร ซึ่งในการอภิปรายเมื่อวานนี้ ตนพยายามอธิบายอยู่หลายครั้ง เนื่องจากยังมีความเข้าใจผิดในหลายประเด็น เช่น ยังมีความเข้าใจว่าเป็นการยกเลิกมาตรา 112 ซึ่งตนก็ได้ย้ำหลายครั้งแล้วว่า ไม่ใช่การยกเลิกมาตรา 112 แต่เป็นการพิจารณานิรโทษกรรมเหตุการณ์ทางการเมือง ซึ่งในอดีตก็เคยดำเนินการมาแล้วหลายครั้ง จึงยืนยันร้อยเปอร์เซ็นต์ว่าไม่มีใครก้าวล่วงมาตรา 112

สำหรับประเด็นที่วานนี้ มี ส.ส.อภิปรายว่าไม่ต้องการให้นิรโทษกรรมความผิดตามมาตรา 110 และมาตรา 112 นั้น ชูศักดิ์กล่าวว่าในเรื่องนี้จะอยู่ที่ชั้นร่างกฎหมาย ซึ่งในขั้นตอนนี้ที่เราดำเนินการอยู่ ยังไม่ถึงชั้นร่างกฎหมาย แต่เป็นเพียงแค่รายงานผลการศึกษาเท่านั้น

ส่วนในการนัดทานข้าวของพรรคร่วมรัฐบาลที่ 21 ตุลาคมนี้ จะมีการพูดคุยประเด็นนี้หรือไม่นั้น ชูศักดิ์กล่าวว่า ตนไม่มั่นใจ ต้องขึ้นอยู่กับผู้บริหารในการตัดสินใจว่าจะคุยหรือไม่

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net