Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 6 ก.ค. 50  รถโดยสารสาธารณะ "จี๊ปนีย์" หนึ่งในสัญลักษณ์ของประเทศฟิลิปปินส์กำลังมุ่งสู่การเป็นยานพาหนะที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รถจี๊ปนีย์ไฟฟ้าปลอดเชื้อเพลิงฟอสซิล หรือ อี-จี๊ปนีย์ ของกรีนพีซ 2 คัน ออกวิ่งทดลองเครื่องไปบนถนนอันจอแจในเมืองมากาติ จุดศูนย์กลางทางการเงินของฟิลิปปินส์เมื่อวานนี้ (4 กรกฎาคม 50)


 


รถจี๊ปนีย์เกิดขึ้นในยุค 1950 หรือราวปี พ.ศ.2493-2502 จากรถจี๊ปของสหรัฐอเมริกาที่ถูกทิ้งหลังสงครามโลกครั้งที่ 2  สีสันฉูดฉาดของรถจี๊ปนีย์้นั้นสะดุดตา เป็นที่จดจำและเป็นสิ่งที่อยู่คู่กันกับประเทศฟิลิปปินส์  จากรถจี๊ปเดิมที่ถูกปรับแต่งสภาพให้รองรับผู้โดยสารได้หลายคน มีการเพิ่มหลังคาโลหะเพื่อบังแดด และตกแต่งประดับประดาด้วยสีสันอันเฉิดฉายและเครื่องประดับที่สดใส ทำให้รถจี๊ปนีย์กลายเป็นรถโดยสารสาธารณะที่มีเอกลักษณ์และเป็นที่นิยมอย่างมาก แต่ตลอดระยะเวลาที่รถจี๊ปนีย์เกิดขึ้นในช่วงหลายสิบปีนี้ มันยังคงสร้างมลพิษสูงและไร้ประสิทธิภาพมาโดยตลอด


 


อี-จี๊ปนีย์ นับเป็นระบบขนส่งมวลชนครั้งแรกของรูปแบบนี้ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มันเป็นส่วนหนึ่งของโครงการนวัตกรรม นำโดย กริปป์ GRIPP (Green Renewable Independent Power Producer หรือกลุ่มผู้ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนอิสระ) และสนับสนุนโดยกรีนพีซ (1) และรัฐบาลของเมืองมากาติ  แนวทางที่ชัดเจนของอี-จี๊ปนีย์โฉมใหม่ต่อการปฏิเสธเชื้อเพลิงฟอสซิลนำไปสู่การปรับปรุงคุณภาพอากาศในท้องถิ่น การหยุดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และการลดค่าใช้จ่ายด้านเชื้อเพลิง



เกิร์ด เลโพล ผู้อำนวยการบริหารกรีนพีซสากล กล่าวว่า "การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศจำเป็นต้องมีการจัดการในทุกระดับ ทั้งระดับบุคคล องค์กร และภาครัฐบาล รถจี๊ปนีย์ไฟฟ้าถืิอเป็นการได้ประโยชน์แบบทรีอินวัน คือ ได้ทั้งสภาพแวดล้อมในท้องถิ่น สภาพภูมิอากาศ และได้ในทางเศรษฐกิจ อีกทั้งเป็นกรณีตัวอย่างที่มีการเปลี่ยนแปลงในนัยสำคัญมากมายเพื่อให้เกิดการกระทำอย่างเร่งด่วนในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เพื่อหลีกเลี่ยงหายนะภัยจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และก่อให้เกิดประโยชน์แก่ชุมชนทั้งทางด้านสภาพแวดล้อมและทางการเงิน กรีนพีซภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการนวัตกรรมในครั้งนี้"


เจโจมาร์ ซี.ไบเนย์ นายกเทศมนตรีเมืองมากาติ กล่าวว่า "เมืองมากาติรู้สึกยินดีที่ได้มีโอกาสเป็นส่วนหนึ่งของการเริ่มต้นในครั้งนี้ และัรู้สึกตื่นเต้นยินดีในการได้ร่วมบุกเบิกรถจี๊ปนีย์ไฟฟ้าในประเทศ มันชัดเจนว่าในการพูดถึงประเด็นขยะของเหลวและมลพิษทางอากาศ และการเสนอทางเลือกที่ยั่งยืนและมีราคาถูกกว่ามากให้กับผู้ขับขี่รถจี๊ปนีย์ที่ให้บริการตามเส้นทางหลักในเมือง โครงการจะต้องส่งผลให้เห็นประโยชน์ที่ชัดเจนและเป็นรูปธรรมสำหรับชาวเมืองของเรา"



อี-จี๊ปนีย์ ทั้งสองคันนี้เป็นส่วนหนึ่งของรถโดยสารซึ่งได้รับการออกแบบในประเทศ โดยบริษัท โซลาร์ อิเลคทริค ซึ่งเป็นบริษัททางด้านพลังงานหมุนเวียนของฟิลิปปินส์  อี-จี๊ปนีย์จะวิ่งทดลองทางเทคนิคและทางพาณิชย์เป็นเวลา 6 เดือนในเมืองมากาติ และในพื้นที่หลักของจังหวัดเนกรอสทางภาคตะวันตก ในขั้นต้นมีแผนจะเพิ่มจำนวนอี-จี๊ปนีย์ให้ได้ 50 คัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับผลสำเร็จในช่วงระยะทดลอง ทางเมืองมากาติจะจัดการในเรื่องการผลิตพลังงานสำหรับใช้บรรจุแบตเตอรี่ของอี-จี๊ปนีย์ โดยใช้สารที่ได้จากของเสียจากร้านอาหารและตลาดสดในเมือง แปรเปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้าให้กับรถจี๊ปนีย์ไฟฟ้านี้


 


 


 


 


 


 


"รถจี๊ปนีย์ไฟฟ้าจะแสดงให้เห็นว่าเรามีทางเลือกที่เป็นมิตรต่อสภาพภูมิอากาศ เพื่อจัดการกับมลพิษปัจจุบันจากการขนส่งมวลชนในประเทศฟิลิปปินส์ ความเป็นสัญลักษณ์ของรถจี๊ปนีย์ยังคงอยู่ แต่ไม่มีน้ำมันดีเซลที่จะปล่อยก๊าซคาร์บอนและเต็มไปด้วยของเสีย แถมคนขับยังมีรายได้เพิ่มขึ้นด้วย" อาธีน่า บัลเลสเตอรอส  รอนควิลโล ผู้ประสานงานรณรงค์ด้านภูมิอากาศ กรีนพีซสากล ผู้ก่อตั้งและประธานของ GRIPP กล่าว


"โครงการทดลองนำร่องในมากาติมุ่งหวังจะให้เกิดความเป็นไปได้ทางเทคนิค ทางพาณิชย์ ทางสิ่งแวดล้อม และทางสังคม หากโครงการนี้ประสบความสำเร็จ ความหวังของพวกเราคือ มันจะได้รับการทำซ้ำในเมืองอื่นๆ ในฟิลิปปินส์และเมืองหลวงของประเทศอื่นในเอเชีย"

ในการสนับสนุนโครงการนี้ ผู้มีชื่อเสียงในสังคม และสมาชิกผู้สนับสนุนกรีนพีซ ร่วมกับตัวแทนจากหน่วยงานเพื่อการพัฒนาหลายแห่ง และสถาบันทางการเงิน เช่น ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (เอดีบี) ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่กรุงมะนิลาได้เข้าร่วมงานในโอกาสนี้ พร้อมกับเจ้าหน้าที่ขององค์การขนส่งมวลชนของมากาติ  นอกจากนั้น บรรดาผู้นำสหพันธ์ขนส่งมวลชนก็ออกมาให้การสนับสนุนในช่วงระยะทดลองของโครงการด้วย


 


การริเริ่มรถจี๊ปนีย์ไฟฟ้า ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของจุดเริ่มต้นโครงการเมืองใหญ่ที่เป็นมิตรต่อสภาพภูมิอากาศ ได้รับการสนับสนุนทางการเงินโดยมูลนิธิดูเอ็น (DOEN) ของเนเธอร์แลนด์ (2) ได้รับการออกแบบเพื่อให้ทำซ้ำและนำไปใช้ทั่วประเทศฟิลิปปินส์และเมืองใหญ่อื่นๆ ในเอเชีย  กรีนพีซสนับสนุนการแก้ปัญหาโดยมุ่งไปยังนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่จะช่วยหยุดภาวะโลกร้อน  รถจี๊ปนีย์ไฟฟ้าเป็นตัวอย่างที่ชัดเจนของการเรียกร้องต่อสาธารณชนและองค์กร หน่วยงานต่างๆ ที่จะเลือกใช้มาตรการง่ายๆ ที่มีประสิทธิภาพเพื่อช่วยป้องกันไม่ให้เกิดหายนะภัยจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ


 


 


หมายเหตุ :


 


(1)     GRIPP และกรีนพีซร่วมกันจัดโครงการที่เรียกว่า "เนกรอส พลังงานหมุนเวียน 100%" ซึ่งมุ่งจะทำให้เนกรอสเป็นจังหวัดแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ใช้พลังงานจากพลังงานหมุนเวียน 100% ความร่วมมือระหว่าง 2 องค์กรเกิดขึ้นจากความสำเร็จในการต่อสู้คัดค้านโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินขนาด 50 เมกะวัตต์ ในปูลาปันดัน


 


(2)     มูลนิธิดูเอ็นให้เงินกู้ตั้งต้นกับทั้งโครงการในแนวประกอบกิจการและแนวยั่งยืน ในรูปของเงินช่วยเหลือ เงินให้กู้ การค้ำประกัน หรือการเข้าร่วมในพื้นที่ของการพัฒนาที่ยั่งยืน วัฒนธรรมและสวัสดิการ



สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net