Skip to main content
sharethis

เพื่อไทย ก้าวไกล เพื่อนนักกิจกรรม ร่วมงานสวดอภิธรรม 'บุ้ง เนติพร' คืนแรก มอบพวงหรีด ประชาชนร้องเพลงแสงดาวแห่งศรัทธาไว้อาลัย 'ชัยธวัช' เผย กมธ.นิรโทษกรรม เตรียมเสนอนายกฯ เร่งหารือตุลาการหาทางแก้ไขปัญหาสิทธิประกันตัวผู้ต้องขังคดีทางการเมือง 

 

16 พ.ค. 2567 เพจเฟซบุ๊ก "ไข่แมวชีส" รายงานวันนี้ (16 พ.ค.) เวลา 18.30 น. ที่ศาลา 7 วัดสุทธาโภชน์ ลาดกระบัง ที่วัดสุทธาโภชน์ แขวงทับยาว เขตลาดกระบัง บรรยากาศงานสวดพระอภิธรรม เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ 'บุ้ง ทะลุวัง' นักกิจกรรมทางการเมืองที่เสียชีวิต เนื่องจากหัวใจล้มเหลม ที่ รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เมื่อวันที่ 14 พ.ค. 2567 ที่ผ่านมา โดยบรรยากาศเต็มไปด้วยครอบครัว ญาติ และมิตรสหายของ เนติพร ตลอดจนนักกิจกรรมทางการเมือง

บรรยากาศงานสวดอภิธรรม ศาลา 7 วัดสุทธาโภชน์ ลาดกระบัง (ถ่ายโดย ไข่แมวชีส)

ด้านภาคการเมืองผู้ที่มาร่วมงาน อาทิ ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) เขตลาดกระบัง กทม. พรรคเพื่อไทย ชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ และ ธิษะณา ชุณหะวัณ สส.กทม. พรรคก้าวไกล ขณะที่นักเคลื่อนไหวทางการเมือง เช่น จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน, เบนจา อะปัญ, ณัฐนิช ดวงมุสิทธิ์, นภสินธุ์ ตรีรยาภิวัฒน์, อันนา อันนานนท์ ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล และจากแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมและคนอื่นๆ มาร่วมงาน

'ธีรรัตน์' มองสิทธิประกันตัว เป็นเรื่องต้องร่วมมือกัน

ธีรรัตน์ ให้สัมภาษณ์กับสื่อ กล่าวว่า วันนี้ไม่ทราบว่าพรรคเพื่อไทยจะมาร่วมงานบ้างหรือไม่ เพราะว่าไม่ได้เข้าพรรคเพื่อไทย แต่มาร่วมในฐานะส่วนตัว

สำหรับเรื่องนโยบายของพรรคเพื่อไทยเรื่องสิทธิการประกันตัวจะมีอย่างไร ธีรรัตน์ กล่าวว่า เห็นด้วย เป็นข้อที่เราเรียกร้อง แล้วก็ประกาศในเรื่องนี้มาตลอดว่า ผู้ที่ต้องถูกจำคุก เพราะการมีความคิดเห็นทางการเมืองที่แตกต่างกัน ไม่ควรที่จะเกิดขึ้น เราก็อยากให้ฝ่ายยุติธรรมเองได้พิจารณาในเรื่องนี้ว่า สิทธิในการประกันตัวเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของผู้ที่ถูกกล่าวหา ฉะนั้นไม่ควรเอาน้องๆ เยาวชนหรือผู้ที่มีความเห็นต่าง เขาไม่ได้เป็นอาชญากร เข้าไปจองจำ มันควรจะให้เขาได้มีสิทธิในการออกมาเพื่อที่จะต่อสู้ทางด้านกฎหมายต่อไป อันนี้เราก็ยืนยันเช่นเดิมมาตลอด

ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ (ถ่ายโดย ไข่แมวชีส)

ต่อกรณีที่สื่อถามว่าจะมีการพูดคุยเรื่องนี้กับพรรคเพื่อไทยหรือไม่นั้น ธีรรัตน์ กล่าวว่า ทางพรรคเพื่อไทยเรียกร้องมาโดยตลอด และพรรคเพื่อไทย ได้พูดคุยและได้คิดถึงเรื่องนี้ว่าก้าวแรกที่จะเดินไปด้วยกันโดยที่ทุกๆ ฝ่ายไม่มีข้อขัดแย้ง และได้ผลสรุปที่ทุกคนพึงพอใจจะเป็นทิศทางไหน คิดว่าเราต้องร่วมมือกันในการเดินก้าวแรก

"ทางพรรคเพื่อไทยเรามีคณะทำงานในเรื่องของการแก้รัฐธรรมนูญ การเรียกร้องประชาธิปไตย กับการทำให้สิทธิเสรีภาพของพี่น้องประชาชนเท่าเทียมกันอย่างแท้จริง เราทำงานตลอดเวลา ส่วนในเรื่องที่เป็นปัญหาในขณะนี้ในการปล่อยตัวผู้ถูกคุมขัง เราก็คงจะต้องเดินหน้าต่อด้วย เรายังมีหลายๆ วง หลายๆ ที่ หลายๆ ปัญหาที่เราต้องร่วมกันหาทางออกให้ได้” สส.เขตลาดกระบัง ทิ้งท้าย

'ชัยธวัช' เผย กมธ.มีมติให้ชั้นตำรวจ-อัยการชะลดการดำเนินคดี

เพจเฟซบุ๊ก The reporters รายงานวันนี้ (16 พ.ค.) ว่า ชัยธวัช ตุลาธน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) แบบบัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์หลังร่วมงานสวดพระอภิธรรมคืนแรกเนติพร ถึงการเรียกร้องต่อรัฐบาลถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ชัยธวัช ระบุว่า วันนี้มีการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญเรื่องพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม (กมธ.นิรโทษกรรม) ซึ่งมีการยื่นหนังสือต่อ กมธ.ด้วย จึงได้หยิบยกเรื่องนี้มาพูดคุยกัน  โดยทางประธานคณะกรรมาธิการฯ เสนอให้ทำหนังสือไปถึงนายกรัฐมนตรี ระหว่างที่ยังไม่มีกฎหมายนิรโทษกรรม โดยเฉพาะกระบวนการยุติธรรมในชั้นตำรวจ และชั้นอัยการ รวมถึงฝ่ายบริหาร สามารถหารือกับฝ่ายตุลาการได้ หากรัฐบาลมีนโยบายที่ชัดเจน ส่วนในสภาเอง จะมีการพิจารณาเรื่องกฎหมายเกี่ยวกับ ป.วิอาญา ที่ทำให้สิทธิในการประกันตัวถูกรับรองอย่างแท้จริง ซึ่งเรื่องนี้เป็นเป้าหมายระยะยาว แต่การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ทั้งในบทบาทที่ตนเองอยู่ในคณะกรรมาธิการ และฝ่ายค้าน ต้องผลักดันข้อเสนอให้ฝ่ายบริหารมีนโยบายในการแก้ไขปัญหาเรื่องคดีทางการเมือง สิทธิในกระบวนการยุติธรรมของผู้ที่ถูกกล่าวหาจากการแสดงออกทางการเมืองโดยสันติ

เสนอฝ่ายบริหารร่วมมือฝ่ายตุลาการ หาทางแก้ไข

ชัยธวัช ระบุต่อว่า ตอนนี้อยู่ระหว่างประธานกรรมาธิการฯ กำลังพิจารณาว่าจะมีกี่ข้อเสนอในการส่งให้รัฐบาล และประธานกรรมาธิการฯ จะรับไปดำเนินการต่อ ซึ่งเรื่องการปล่อยตัวนักโทษทางการเมืองที่ถูกคุมขังอยู่ในขณะนี้ ก็เป็นอีกตัวเลือกหนึ่ง โดยปัญหาเรื่องการประกันตัวก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีเคยระบุเอาไว้ว่าเป็นปัญหาของศาล เพราะบางส่วนเป็นเรื่องของศาล แต่ฝ่ายบริหารถ้ามีนโยบายที่ชัดเจนที่อยากคลี่คลายปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง และช่วยฟื้นฟูนิติรัฐตามที่รัฐบาลเคยแถลงนโยบายต่อรัฐสภา เขาไม่ได้เสนอให้รัฐบาลเข้าไปแทรกแซงฝ่ายตุลาการ แต่รัฐบาลสามารถหารือพูดคุยกับฝ่ายตุลาการได้เพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาร่วมกัน เชื่อว่าจะส่งผลได้

ชัยธวัช ตุลาธน (ถ่ายโดย ไข่แมวชีส)

ชัยธวัช กล่าวต่อว่า สิทธิในการประกันตัวเริ่มต้นได้ตั้งแต่ในชั้นตำรวจ ปัญหาที่ผ่านมาคือผู้ที่ถูกกล่าวหาในคดีทางการเมืองโดยเฉพาะคดีในประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ในช่วงหลัง ตำรวจจะไม่พิจารณาให้สิทธิการประกันตัวเลย เมื่อผู้ต้องหามารายงานตัว และรับทราบข้อกล่าวหา ก็จะส่งศาลฝากขังทันที ตำรวจก็จะโยนไปให้เป็นภาระของผู้พิพากษา ดังนั้น ในชั้นตำรวจรัฐบาลมีนโยบายที่ชัดเจนมาก เพราะอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของนายกรัฐมนตรี ซึ่งสามารถทำได้ในอนาคต

พรรคก้าวไกล ไม่เคยสนับสนุนการอดอาหารประท้วง แต่ปัญหาที่แท้จริงคือเรื่องสิทธิประกันตัว

จากกรณีความคิดเห็นของบางส่วนที่ออกมาบอกว่า พรรคก้าวไกลเป็นสาเหตุให้เนติพร เสียชีวิต เพราะอยู่เบื้องหลังการเคลื่อนไหวทางการเมือง ชัยธวัช ระบุว่า หากพิจารณาดีๆ พรรคก้าวไกลไม่เคยสนับสนุนเนติพร หรือการอดอาหาร แต่สิ่งที่เกิดขึ้นโดยข้อเท็จจริง คือเป็นการตัดสินใจโดยแต่ละท่านทั้งสิ้น อย่างกรณีของ ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ ตั้งแต่ครั้งแรกที่อดอาหารประท้วง เขามีความพยายามในการประสานติดต่อให้ยุติการอดอาหารประท้วง แต่สุดท้าย ต้องยืนยันว่า ตัวเขาเองเป็นผู้ที่ตัดสินใจ คงไม่มีใครที่จะผลักให้คนอื่นไปอดอาหารแล้วเสียชีวิต

หัวหน้าพรรคก้าวไกล ชี้ว่า ปัญหาของกรณีนี้คือกระบวนการยุติธรรม คือการสิทธิการประกันตัว และบีบให้เขาทำ ทั้งที่เขายังไม่ถูกพิพากษาว่ามีความผิด ซึ่งเรื่องนี้ต้องนำมาพิจารณา และขอย้ำว่าสิทธิการประกันตัวเป็นของทุกคน ไม่ว่าจะเห็นด้วยกับสิ่งที่พวกเขาทำหรือไม่ ส่วนเรื่องที่ถูกกล่าวหาให้ไปว่าที่ชั้นศาล การไม่ให้ประกันตัวควรเป็นเฉพาะกรณีเท่านั้น

ไข่แมวชีส รายงานต่อว่า เวลา 19.40 น. หลังสวดพระอภิธรรมเสร็จ กลุ่มนักเคลื่อนไหวทางการเมือง นำโดย นภสินธุ์ หรือ สายน้ำ กล่าวเชิญชวนผู้ร่วมงานร่วมร้องเพลงไว้อาลัยเนติพรพร้อมเปิดแสงไฟจากโทรศัพท์มือถือ โดยเริ่มด้วยเพลง "แสงดาวแห่งศรัทธา" ของ "จิตร ภูมิศักดิ์" ตามด้วยเพลง "บทเพลงของสามัญชน" ของ "วงสามัญชน" จากนั้นให้ตะโกนทิ้งท้ายว่า "ปล่อยเพื่อนเรา ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม"

ทั้งนี้ พิธีสวดพระอภิธรรมเนติพร จะจัดจนถึงวันที่ 18 พ.ค. 2567 ก่อนจะมีพิธีฌาปนกิจในวันที่ 19 พ.ค. 2567 เวลา 16.00 น.

บรรยากาศการร้องเพลงหลังงานสวดอภิธรรม เนติพร (ถ่ายโดย ไข่แมวชีส)

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net