Skip to main content
sharethis


29 ธันวาคม 2550


โรคปอดอักเสบและโรคผิวหนังระบาดชายแดนพม่า - บังกลาเทศ 


ประชาชนและเด็กในค่ายผู้ลี้ภัยชั่วคราวชายแดนฝั่งบังกลาเทศกำลังป่วยเป็นโรคปอดบวมและโรคผิวหนังกันเป็นจำนวนมาก เนื่องจากน้ำไม่สะอาดและสภาพแวดล้อมที่เสื่อมโทรม ซึ่งองค์การหมอไร้พรมแดนหรือ MSF ได้เข้าไปดูแลอยู่ในขณะนี้ เช่นเดียวกับฝั่งตรงข้ามเขตเมืองมงดอว์ รัฐอาระกัน ประเทศพม่า สภาพอากาศเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทำให้โรคปอดอักเสบกำลังระบาดในเด็ก ซึ่งผู้ปกครองส่วนใหญ่ได้นำยาสมุนไพรพื้นบ้านมารักษาเด็ก เนื่องจากคลินิกในพื้นที่ขาดแคลนยารักษาโรค (สำนักข่าว kalandan)


 


31 ธันวาคม 2550
ทางการพม่ายึดที่นาชาวบ้านในรัฐคะฉิ่น


ทางการพม่ายึดที่นาชาวบ้านกว่า 2,500 ไร่ ใกล้กับฐานทัพอากาศของทหารพม่าในเมืองมิตจีนา เพื่อสร้างโรงงาน ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 27 ตุลาคมที่ผ่านมา ทางการพม่าได้เรียกชาวนา 350 คน จาก 16 หมู่บ้านมาพบและให้เซ็นรับรองว่ายินดีให้ทางการพม่ายึดที่นารวม กว่า 3,250 ไร่ (สำนักข่าว Democratic Voice of Burma)


 


 


1 มกราคม 2551


ชาวอาระกันจัดงานรำลึกการสูญเสียอธิปไตย 


ชาวอาระกันในกรุงธากา ประเทศบังกลาเทศร่วมจัดงานรำลึกการสูญเสียอธิปไตยแก่พม่าเป็นปีที่ 223 โดยมีนักการเมือง นักศึกษาและประชาชนเข้าร่วมงานดังกล่าวเป็นจำนวนมาก ภายในงานผู้นำอาระกันเรียกร้องให้ชาวอาระกันเป็นเอกภาพเพื่อต่อสู้กับรัฐาลพม่า ซึ่งรัฐอาระกันอยู่ใต้การปกครองของพม่าตั้งแต่ปีค.ศ. 1784 (พ.ศ. 2327) หลังกษัตริย์พม่าในราชวงศ์อลองพญาเข้ายึดครอง โดยชาวอาระกันจะจัดงานรำลึกการสูญเสียอธิปไตยในวันที่ 31 เดือนธันวาคมของทุกปี (สำนักข่าว Narinjara)


 


 


2 มกราคม 2551


ทางการพม่าขึ้นค่าธรรมเนียมติดตั้งจานดาวเทียมสกัดสื่อนอก


รัฐบาลพม่าปรับขึ้นค่าธรรมเนียมติดตั้งจานรับสัญญาณโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมเป็น 6,000 จั๊ต (162 บาท) เป็น 1 ล้านจั๊ต (27,027บาท) ขณะที่ชาวบ้านเชื่อว่ารัฐบาลไม่ต้องการให้ประชาชนรับชมสื่อต่างประเทศ โดยเฉพาะสถานีโทรทัศน์สถานี DVB จากนอร์เวย์และสถานีอัลจาซีราจากกาตาร์ที่กำลังได้รับความนิยม นอกจากนี้ รัฐบาลพม่ายังกล่าวหาสำนักข่าวต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็น BBC DVB VOA และ RFA ว่าเสนอข่าวเท็จบิดเบือนความจริง (สำนักข่าว Irrawaddy)


 


 


3 มกราคม 2551


นายกอินเดียเรียกร้องรัฐบาลพม่าปฏิรูปการเมือง 


นายมันโมหัน สิงห์ นายกรัฐมนตรีของอินเดีย เรียกร้องรัฐบาลพม่าเร่งปฏิรูปการเมืองและร่วมเจรจากับนางอองซาน ซูจีและกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ ในพม่า โดยได้เรียกร้องผ่านนายหน่ายวิน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศพม่า ระหว่างเยือนอินเดีย ด้านนายหน่ายวิน กล่าวว่า แผนการปฏิรูปการเมืองของรัฐบาลพม่ากำลังคืบหน้า ขณะที่นายติ่นส่วย ผู้นำอีกคนของพรรคเอ็นแอลดีกล่าวว่า นโยบายของอินเดียมีต่อพม่านั้นยังถือว่าอ่อนแอ การทีีทางการอินเดียออกมาพูดอย่างเดียวคงจะไม่ได้ผล (สำนักข่าว Irrawaddy)


  


นักโทษการเมืองเลิกอดอาหารประท้วง 


นายทินจ่อนักเคลื่อนไหวที่ถูกจับเมื่อเดือนสิงหาคมได้เลิกอดอาหารประท้วงรัฐบาลแล้ว เช่นเดียวกับนายซินลินอ่อง นักศึกษาที่ถูกจับและนายเมียวตั้น นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชนก็ได้ยกเลิกอดอาหารแล้วเช่นกัน โดยนายทินจ่อได้ทำการอดอาหารตั้งแต่วันที่ 30 พฤศจิกายนถึงวันที่ 31 ธันวาคมที่ผ่านมา ส่วนนายเมียวตั้นได้ทำการอดอาหารตั้งแต่วันที่ 10 ธันวาคมถึงวันที่ 25 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยทั้งหมดต้องการเรียกร้องให้รัฐบาลยุติการละเมิดสิทธิมนุษย์อย่างรุนแรงในคุก รวมถึงเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักเคลื่อนไหวและนักการเมืองที่ถูกจับทั้งหมด (สำนักข่าว Democratic Voice of Burma)


 


 


…………………………………


โดย CHUEM NEWS โดย ศูนย์ข่าวสาละวิน


 ติดตามสถานการณ์ในพม่าและบทความต่างๆ ที่น่าสนใจได้ที่ www.salweennews.org


  

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net