Skip to main content
sharethis

ปชป.ท้าเปิดเผย ส.ส.ปชป.หารือตั้งรัฐบาลแห่งชาติ
เว็บไซต์เดลินิวส์ - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (28 ก.พ.) นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึง ความพยายามตั้งรัฐบาลแห่งชาติของพรรคฝ่ายค้าน ว่า เรื่องดังกล่าวเป็นความพยายามที่จะสร้างความไขว้เขวให้กับสังคมอย่างต่อเนื่อง สิ่งที่พรรค ปชป.เป็นห่วงคือ การใช้ถ้อยคำที่กำกวมทำให้มีการตีความ ขอยืนยันว่า พรรค ปชป.จะไม่ให้การสนับสนุนกระบวนการเปลี่ยนแปลงใดก็ตามที่ไม่เป็นไปตามครรลองของระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข

 "ขอท้าให้ผู้อ้างว่า ได้พูดคุยกับ ส.ส.พรรค ปชป. ในเรื่องนี้ ออกมาเปิดเผยสาระ ตัวตน ข้อมูล ความจริง และตัวบุคคลของผู้ที่หารือในลักษณะดังกล่าว เพราะจากการตรวจสอบ ไม่พบว่ามีใครไปพูดคุยในลักษณะที่มีการปล่อยข่าวมาตลอดสัปดาห์


ภาค ปชช.อาเซียนแฉ 4 ประเทศ กีดกันปชช.เข้าร่วมเวทีประชุม
เว็บไซต์คมชัดลึก - 28 ก.พ. ที่โรงแรมเชอรตัน เวลา 14.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภาคประชาชนอาเซียนกว่า 20 คน เดินทางมายังพื้นที่ด้านหน้าศูนย์สื่อมวลชนอาเซียนเป็นพื้นทีแถลงข่าวเกี่ยวกับการพบปะกันระหว่างผู้นำอาเซียนกับภาคประชาสังคมที่มีขึ้นในช่วงบ่ายวันนี้ (28 ก.พ.) เนื่องจากเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยไม่อนุญาตให้เข้าไปยังอาคารดังกล่าว ทั้งนี้ มีสื่อมวลชนต่างชาติจำนวนมาก ได้ให้ความสนใจสัมภาษณ์และรายงานข่าวภาคประชาชนอาเซียน


ขณะที่นายปกป้อง เลาวัณย์ศิริ ผู้แทนจากฟอรั่มเอเชีย 1 ในกลุ่มเอ็นจีโอจากประเทศอาเซียน ในนามตัวแทนที่เข้าร่วมการประชุมมหกรรมภาคประชาสังคมอาเซียน กล่าวว่า สมาชิกภาคประชาสังคมอาเซียนต้องการให้สังคมเห็นอีกภาพหนึ่งของอาเซียน ที่ไม่ได้ยึดหลักการให้ประชาชนเป็นศูนย์กลางอย่างที่พูดไว้ จากกรณีการพบปะกันระหว่างผู้นำอาเซียนกับภาคประชาชน ซึ่งมีบางประเทศไม่อนุญาตให้ภาคประชาชนของตัวเองเข้าร่วมในโอกาสดังกล่าว


นายปกป้องกล่าวอีกว่า สำหรับบรรยากาศการพบปะกัน เป็นไปโดยมีตัวแทนจากภาคประชาชนจำนวน 8 คนจาก 6 ประเทศ ประกอบด้วย ไทย มาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม แต่กลับไม่มีตัวแทนภาคประชาชน จากอีก 4 ประเทศ คือ พม่า กัมพูชา ลาวและบรูไน ซึ่งสาเหตุก็ต่างกันไป โดยทางการพม่าไม่ยินยอมให้ภาคประชาชนของประเทศตนเข้าร่วมงาน ในขณะที่ตัวแทนจากสมาชิกมหกรรมภาคประชาสังคมในกัมพูชาไม่ได้เข้าร่วมสาเหตุเพราะผู้นำกัมพูชาอนุญาตเฉพาะบุคคลที่รัฐบาลเป็นผู้เลือกมาเข้าร่วมแทนเท่านั้น ส่วนประเทศบรูไนไม่ได้ส่งภาคประชาสังคมเนื่องจากปกครองด้วยระบบสมบูรณาญาสิทธิราช สำหรับภาคประชาชนของประเทศลาวไม่เข้าร่วม เพราะเกรงว่า เมื่อกลับประเทศแล้วจะเป็นอันตราย


นายปกป้องกล่าวถึงการหารือกันระหว่างภาคประชนชนอาเซียนกับผู้นำอาเซียน เป็นเวลากว่า 20 นาที ซึ่งผู้นำไม่ได้ตอบคำถามกันทุกคน มีเพียงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และผู้นำเวียดนามเท่านั้นที่ตอบคำถาม ทั้งนี้ประเด็นการหารือได้พูดถึงการละเมิดสิทธิมนุษยชน ปัญหานักโทษการเมืองและปัญหาผู้ลี้ภัย


ผู้สื่อข่าวถามถึงการจัดตั้งองค์กรสิทธิมนุษยชนอาเซียน นายปกป้องกล่าวว่า พวกเรารู้สึกไม่พอใจใน 2 ประเด็น คือ 1 ) คณะทำงานระดับสูงว่าด้วยกลไกสิทธิมนุษยชนมาเป็นเจ้าหน้าที่ที่รัฐแต่งตั้ง โดยเฉพาะพม่า ลาว บรูไน หรือแม้แต่กัมพูชา ผู้ร่างเป็นโฆษกของรัฐบาลด้วยซ้ำ ขณะที่ผู้แทนจากไทยยังเป็นที่ยอมรับมากกว่าเพราะได้รับฟังความคิดเห็นจากภาคประชาสังคม 2 ) ตั้งแต่มีการร่างกลไกสิทธิมนุษยชนาเซียน ยังไม่มีการเปิดให้ภาคประชาสังคมได้เห็นร่างฯ และรับฟังภาคประชาสังคม โดยส่วนตัวเชื่อว่า องค์กรดังกล่าวจะเป็นเพียงกลไกปกป้องอาเซียนไม่ให้ถูกวิพากษ์วิจารณ์จากภายนอกเช่น ยูเอ็น


มท3. ลั่น พร้อมเป็นตัวเสริม "เสี่ยจิ้น - บุญจง" หากถูกซักฟอก ดักคอ ฝ่ายค้าน เอาเรื่องที่เป็นประโยชน์กับ ปชช.มาอภิปรายดีกว่า
เว็บไซต์แนวหน้า - นายถาวร เสนเนียม รมช.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการที่ฝ่ายค้านเตรียมยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ว่าถือเป็นเรื่องที่ดีของระบอบประชาธิปไตย เพราะฝ่ายบริหารจะต้องมีคนถ่วงดุลและตรวจสอบ แต่สิ่งสำคัญที่สุดในการอภิปรายคือฝ่ายค้านต้องหยิบยกประเด็นที่เกิดประโยชน์กับประชาชนมาพูด ไม่เช่นนั้นก็เสียเวลาเปล่า จึงอยากฝากไปยังฝ่ายค้านในเรื่องนี้ด้วย เพราะถ้าเลือกประเด็นที่เป็นประโยชน์กับประชาชนก็จะเกิดประโยชน์กับระบอบประชาธิปไตยด้วย เมื่อถามว่ารัฐบาลบริหารงานมาแค่ 2 เดือนกว่า ถือว่าเหมาะสมที่จะอภิปรายแล้วหรือไม่ นายถาวร กล่าวว่า เป็นสิทธิของฝ่ายค้าน ถ้าเห็นว่ามีความจำเป็นต้องอภิปรายแล้วก็สามารถตัดสินใจได้ เวลาไม่ใช่สิ่งสำคัญ 2 ปีหรือ 2 เดือนก็อยู่ที่ข้อเท็จจริง


นายถาวร กล่าวด้วยว่า การที่ฝ่ายค้านพุ่งเป้ามาที่พรรคประชาธิปัตย์ถือว่าไม่ใช่เรื่องแปลก เนื่องจากเป็นพรรคแกนนำ ซึ่งมีความจำเป็นต้องตีที่แกนนำ ส่วนประเด็นเงินบริจาค 250 ล้านบาทนั้น ตนไม่ห่วง เพราะพรรคผ่านการรับรองงบดุล และการตรวจสอบของ กกต.ทุกปีงบประมาณ ซึ่งถือเป็นการรับรองความถูกต้องของการใช้เงินและการรับบริจาคอยู่แล้ว จึงไม่น่าเป็นปัญหา เมื่อถามว่าเท่าที่ดูประเด็นที่ฝ่ายค้านจะอภิปรายตามที่ปรากฏทางสื่อคิดว่าเป็นประโยชน์หรือไม่ นายถาวร กล่าวว่ายังไม่อยากติเรือทั้งโกลน ขอให้ได้รับฟังข้อเท็จจริงจากฝ่ายค้านก่อน ในส่วนของคนที่ถูกอภิปรายหรือถูกพาดพิงก็ต้องพร้อมชี้แจง ทั้งนี้จะไม่มีการตั้งทีมงานเพื่อมาชี้แจง ระบบองครักษ์ไม่ควรมี เพราะเป็นเรื่องของใครคนนั้นก็ต้องชี้แจง เว้นแต่ว่ามีการเกเรออกนอกข้อบังคับหรือกฎหมายก็ต้องลุกขึ้นท้วงติงบ้าง แต่ถ้าฝ่ายค้านอภิปรายในกรอบ ไม่ผิดข้อบังคับก็ไม่ควรไปขัดขวาง


ส่วนการที่ฝ่ายค้านจะอภิปรายในส่วนของกระทรวงมหาดไทยด้วยนั้น นายถาวรกล่าวว่า ต้องดูว่าฝ่ายค้านจะอภิปรายรัฐมนตรีคนใดในกระทรวง ซึ่งตนก็พร้อมเป็นตัวเสริมในการชี้แจง ส่วนถ้าฝ่ายค้านจะนำเรื่องการออกเอกสารสิทธิ สปก.มาอภิปรายนั้น เรื่องนี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นผู้รับผิดชอบ แต่ตนเห็นว่าการออกเอกสารสิทธิ สปก. เป็นโครงการที่ดี


สหรัฐห่วงกัมพูชาเป็นจุดผ่านยาเสพติดหลังจีน-ไทยกวาดล้างหนัก
เว็บไซต์คมชัดลึก - 28 ก.พ. กระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ได้ออกรายงานผลการสำรวจประจำปี ว่าด้วยการปราบปรามยาเสพติดทั่วโลก และยกย่องจีน ในเรื่องความพยายามปราบปรามการลักลอบค้ายาเสพติด แต่ระบุว่า จีนยังคงเป็นจุดส่งผ่านที่สำคัญของตลาดยาเสพติดสากล และยังระบุถึงปัญหาอันใหญ่หลวงด้านยาเสพติด ที่เอเชียกำลังเผชิญ รวมทั้งในกัมพูชา และพม่า แต่มีความก้าวหน้าเกิดขึ้นในลาวและเวียดนาม


ในขณะที่จีนยอมรับว่า ยาเสพติดเป็นภัยคุกคามมหันต์ ต่อความมั่นคงและเศรษฐกิจของประเทศ การคอรัปชั่น ในพื้นที่การผลิตยาเสพติดและภูมิภาคที่เป็นจุดส่งผ่านยาเสพติดได้จำกัดลง อันเป็นสิ่งบ่งชี้ว่า เจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายประสบความสำเร็จตามเป้าหมายส่วนการเคลื่อนไหวด้านยาเสพติดของเกาหลีเหนือนั้น รายงานระบุว่า ได้ลดลงอย่างฮวบฮาบไม่มีสัญญาณที่บ่งชี้ถึงการลักลอบค้ายาเสพติดที่สันนิษฐานกันว่า อยู่ภายใต้การควบคุมโดยตรงจากรัฐบาลเกาหลีเหนือมานาน 6 ปีแล้ว แต่ก็ยังไม่มีหลักฐานอย่างเพียงพอ ที่จะยืนยันได้ว่า เกาหลีเหนือเลิกการลักลอบค้ายาเสพติดที่รัฐบาลสนับสนุนแล้วหรือยัง


ก่อนหน้านี้ กระทรวงต่างประเทศได้สันนิษฐานว่า เกาหลีเหนือมีรายได้จากการผลิตและค้ายาเสพติด ในรายงานล่าสุด ระบุว่า พวกพ่อค้ายาเสพติดมีแนวโน้มที่จะย้ายผลผลิตไปผ่านทางกัมพูชา เนื่องจากไทยและจีน ดำเนินการกวาดล้างอย่างหนัก มีสัญญาณที่บ่งชี้ถึงปัญหาที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ในกัมพูชา และแม้จะยกย่องกัมพูชาเรื่องการทำลายยาเสพติดที่ยึดได้ และมีการลงโทษผู้เสพย์และผู้ค้ายาเสพติด แต่ก็เตือนว่า การคอรัปชั่นเป็นอุปสรรคขัดขวางความพยายามปราบปรามยาเสพติดของรัฐบาล


ขณะแดียวกัน ปัญหายาเสพติดก็อยู่ในสถานการณ์ที่ใหญ่หลวง แม้จะมีการบังคับใช้กฎหมายที่รบกวนองค์กรยาเสพติดต่าง ๆ แต่รัฐบาลก็ประสบความสำเร็จอยู่บ้างกับการใช้กฎหมายที่ว่านี้ ส่วนลาวมีความก้าวหน้าอย่างมาก ในการลดการปลูกฝิ่น แต่ก็ยังอยู่ในภาวะที่ยังไม่ปลอดภัยนักเวียดนามยังคงมีความก้าวหน้าขึ้นเรื่อย ๆ ในการปราบปรามยาเสพติด ทั้งกวาดล้างพวกค้ายาและมีความร่วมมือกันระหว่างหน่วยงานของรัฐ และสหประชาชาติ


รายงานระบุว่า เมื่อปี 2550 มูลค่าของฝิ่นที่เพิ่มขึ้น ได้ส่งผลให้มีการเตรียมเพาะปลูกฝิ่นในพื้นที่ใหม่ ๆ ในพม่า ภายใต้การปกครองของรัฐบาลทหาร แต่กระทรวงต่างประเทศสหรัฐได้รับรายงานด้านสถิติในปีนี้ 2551 จากสหประชาชาติ ไม่ทันการออกรายงานฉบับล่าสุด


รบ.สหรัฐทุ่มเกือบแสนล้านอุ้ม ซิติ้ กรุ๊ป
เว็บไซต์แนวหน้า
- กระทรวงการคลังสหรัฐตัดสินใจอนุมัติแปลงหุ้นบุริมสิทธิ์มูลค่า 875,000 ล้านบาท ที่รัฐบาลถืออยู่ใน ซิตี้ กรุ๊ป แบงก์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ให้กลายเป็นหุ้นสามัญ โดยความเคลื่อนไหวครั้งนี้ของรัฐบาลสหรัฐ มีจุดมุ่งหมาย เพื่อที่จะโน้มน้าวให้นักลงทุนเอกชนที่ถือหุ้นบุริมสิทธิ์ของซิตี้กรุ๊ป ยอมเปลี่ยนมาถือหุ้นสามัญแทน ในขณะที่นักเศรษฐศาสตร์ กลับมองว่า การทำเช่นนั้นยังไม่เพียงพอ และเรียกร้องให้รัฐบาลยึดกิจการธนาคารที่มีปัญหา เพื่อที่จะได้ขจัดหนี้เสียทั้งหมด


การตัดสินในของกระทรวงการคลังในครั้งนี้ นับเป็นความพยายามที่จะช่วยกอบกู้กิจการซิตี้กรุ๊ป เป็นครั้งที่ 3 ในรอบ 5 เดือน และมีขึ้นหนึ่งวัน หลังจากที่ รัฐบาลของประธานาธิบดีบารัค โอบามา เปิดเผยงบประมาณฉบับแรก ซึ่งจะเพิ่มงบช่วยเหลือกิจการธนาคาร จากเดิมที่รัฐสภาอนุมัติไว้ 7 แสนล้านดอลลาร์เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net