Skip to main content
sharethis

(SHAN 06/03/52) - แหล่งข่าวแจ้งว่า เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2552 ที่ผ่านมา ได้มีทหารพม่าที่ประจำการอยู่ในภาคตะวันออกเฉียงใต้ของรัฐฉาน จำนวน 2 นาย พากันหนีทัพเข้าร่วมกองกำลังไทยใหญ่ SSA เหตุเนื่องจากทนต่อการกดขี่ข่มเหงของผู้บังคับบัญชาไม่ไหว


 


โดยทหารพม่าที่หลบหนีมาทราบว่า เป็นนายทหารชื่อ ส.ท.จ่อโม อายุ 26 ปี และส.ต.หม่องเอ อายุ 27 ปี อยู่สังกัดกองพันทหารราบที่ 65 แห่งเมืองโต๋น มีฐานบัญชาการอยู่ที่บ้านนากองมู ตรงข้ามอำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ โดยหลบหนีมาเข้าร่วมกับกองกำลังไทยใหญ่ SSA ในกองพลน้อยที่ 727 บริเวณฐานดอยสามสิบ (ดอยสันจุ๊) อยู่ตรงข้ามอำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมกับอาวุธปืนพกสั้นคนละ 1 กระบอก


 


จาการสอบถามทราบว่า นายทหารพม่าทั้งสองเป็นลูกครึ่งชาวพม่า - กะเหรี่ยง มีภูมิลำเนาอยู่ที่เมืองมะยองเมียะ ภาคอิรวดี จบการศึกษาระดับชั้น 8 (มัธยมปลาย) เข้าเป็นทหารในกองทัพพม่าเมื่อสิบกว่าปีที่ผ่านมา


 


ส่วนสาเหตุที่ต้องหลบหนีมา เพราะทนต่อการกดขี่ข่มเหงจากผู้บังคับบัญชาไม่ไหว เนื่องจากในแต่ละวันได้ถูกบังคับให้ทำงานหนักเพื่อหาเงินส่วนกลางให้กับกองพัน นอกนั้น หากกระทำความผิดเล็กน้อย ยังต้องถูกลงโทษอย่างรุนแรงและถูกหักเงินเดือนด้วย


 


ทั้งนี้ ตลอดช่วงหลายปีมานี้ ในกองทัพพม่ามีทหารหลบหนีอยู่อย่างต่อเนื่อง ทั้งหลบหนีไปเข้าร่วมกับกลุ่มต่อต้านและหลบหนีไปหางานทำในประเทศเพื่อนบ้าน


 


โดยกลุ่มเครือข่ายเพื่อประชาธิปไตยและการพัฒนา หรือ NDD ซึ่งเป็นกลุ่มต่อต้านรัฐบาลทหารพม่า รายงานเมื่อช่วงเดือนมีนาคม 2550 โดยอ้างเอกสารของรัฐบาลทหารพม่าว่า ในกองทัพบกพม่าว่า มีกองพันทหารราบรวม 215 กองพัน และกองพันทหารราบเบา 340 กองพัน ในจำนวนนี้ 220 กองพัน มีทหารประจำการเพียงกองพันละ 200 - 300 นาย และอีก 284 กองพัน มีทหารประจำการไม่ถึง 200 นาย นอกนั้น ในทุกๆ สี่เดือนมีทหารหลบหนีโดยเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นนาย


 


 



 


สำนักข่าวฉาน (SHAN - Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org


 


 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net