Skip to main content
sharethis


อิหร่าน - เว็บไซต์หนังสือพิมพ์เทเลกราฟท์ของอังกฤษ รายงานว่า โอมิด เมอสายาฟิ บล็อกเกอร์ชาวอิหร่าน วัย 25 ปี ซึ่งถูกตัดสินจำคุกเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาเป็นเวลา 2 ปี 6 เดือน ด้วยความผิดฐานดูหมิ่น อยาโตลลอฮ์ รูโฮลาห์ โคไมนี ผู้ก่อตั้งสาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน (1902-1989)  และอยาโตลลอฮ์ อะลี โฮไซนี คาไมนี ผู้นำสูงสุดคนปัจจุบันของอิหร่าน เสียชีวิตแล้วเมื่อวันที่ 18 มีนาคม ในเรือนจำอีวิน

 


เจ้าหน้าที่เรือนจำอีวิน ซึ่งเป็นที่สำหรับคุมขังนักโทษทางการเมืองของอิหร่าน ระบุว่า เมอสายาฟิฆ่าตัวตาย ขณะที่ โมฮัมหมัด อะลี ดาดกาห์ ทนายความของเมอสายาฟิ เรียกร้องให้มีการสืบสวนหาสาเหตุการเสียชีวิตอย่างเร่งด่วน



โมฮัมหมัด อะลี ดาดกาห์ ทนายความ ระบุว่า ดร.เฮซซาม ฟิเราะห์สิ ผู้ต้องขังคนหนึ่งกล่าวว่า ได้แจ้งต่อเจ้าหน้าที่ในเรือนจำแล้ว


 


"ดร.ฟิเราะห์สิเรียกผมมา เพื่อจะแจ้งว่าโอมิดมีอาการหัวใจเต้นช้า โดยเขาได้พาโอมิดไปพบแพทย์แล้ว แต่แพทย์ที่นั่นกลับไม่สนใจและหาว่า เขาแกล้งป่วย" ทนายความเสริม


 


ด้านองค์การผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน ระบุว่า ทางการอิหร่านต้องรับผิดชอบต่อการเสียชีวิตของเมอสายาฟิ เขาถูกจับกุมโดยไม่เป็นธรรม และรัฐล้มเหลวในการจัดหาการรักษาทางการแพทย์ที่จำเป็นให้กับเขา"


 


"การเสียชีวิตของบล็อกเกอร์หนุ่มรายนี้เป็นสิ่งช่วยเตือนความจำที่น่าเศร้าของข้อเท็จจริงที่ว่าระบอบการปกครองของอิหร่านเป็นหนึ่งในระบอบที่รุนแรงที่สุดต่อบรรดาผู้สื่อข่าวและบล็อกเกอร์ เราเรียกร้องให้มีการตั้งคณะกรรมการอิสระขึ้นเพื่อค้นหาความจริงเกี่ยวกับสาเหตุการเสียชีวิตของเขา" องค์การผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน กล่าว


 


โอมิด เมอสายาฟิ ถูกจับกุมตัวเมื่อวันที่ 22 เมษายน ปีที่แล้ว โดยอยู่ในคุกนาน 41 วัน ก่อนได้รับการประกันตัวด้วยวงเงิน 72,000 ยูโร (ราว 3,520,000 บาท) ต่อมาเมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน เขาถูกสอบสวนด้วยความผิดตามมาตรา 500 และ 514 ของกฏหมายอาญา ซึ่งระบุว่า "ผู้ใดกระทำการดูหมิ่น โคไมนี ผู้ก่อตั้งสาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน หรือผู้นำประเทศ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน-2 ปี" (มาตรา 514) และ "ผู้ใดกระทำการโฆษณาชวนเชื่อเพื่อต่อต้านรัฐต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 3 เดือน-1 ปี" (มาตรา 500)


 


องค์การผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน ระบุว่า ต่อมา เมอสายาฟิได้รับหมายเรียกจากศาลเพื่อสอบสวนในวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2552 และถูกคุมขัง หลังเสร็จสิ้นการสอบสวน โดยจนถึงขณะนี้ ทนายความของเขายังไม่ได้รับการแจ้งคำพิพากษาจากศาลแต่อย่างใด


 


องค์การผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน กล่าวว่า ส่วนมากบทความในบล็อกของเมอสายาฟิเป็นเรื่องเกี่ยวกับเพลงเปอร์เซียดั้งเดิมและเกี่ยวกับวัฒนธรรม โดยเมอสายาฟิได้กล่าวกับองค์การผู้สื่อข่าวไร้พรมแดนก่อนถูกตัดสินจำคุกว่า "ผมเป็นบล็อกเกอร์แนววัฒนธรรม ไม่ใช่บล็อกเกอร์การเมือง บทความทั้งหมดของผมที่โพสต์ไป มีเพียง 2-3 ชิ้นเท่านั้นที่เป็นแนวเสียดสี ผมไม่ได้เจตนาจะดูหมิ่นใคร" ทั้งนี้ บล็อกของเขาที่ชื่อ Rooznegaar ไม่สามารถเข้าถึงได้แล้ว


 


ทั้งนี้ เมื่อเร็วๆ นี้ ทางการอิหร่านได้เริ่มรณรงค์ต่อต้านบล็อกเกอร์และผู้ใช้อินเทอร์เน็ต ซึ่งเชื่อได้ว่าเป็นปฏิปักษ์กับรัฐและความเชื่อของศาสนาอิสลาม


 


 


 


…………………………………………


แปลและเรียบเรียงจาก


Iranian blogger dies in mysterious circumstances in jail, Telegraph


Shock at death of blogger in Tehran prison, Reporters Without Borders

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net