Skip to main content
sharethis

วันศุกร์ที่ 19 มิถุนายน 2552 นี้ เป็นวันคล้ายวันเกิดของนางออง ซาน ซูจี ผู้นำการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยของพม่า และวันนี้ยังได้รับการรำลึกว่าเป็น “วันสตรีแห่งสหภาพพม่า” (Women of Burma Day) เพื่อเป็นการรำลึกถึงนักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยผู้หญิงคนอื่นๆ ของพม่าอีกด้วย ซึ่งรวมถึงนักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนหญิงและนักโทษทางการเมืองหญิงในประเทศอีกด้วย

ถึงแม้ว่า ในขณะนี้ นางออง ซาน ซูจี ยังคงถูกตั้งข้อหาละเมิดการกักบริเวณโดยยอมให้ชายชาวอเมริกันเข้าพักในบ้านของนางเมื่อเดือนที่ผ่านมา ซึ่งทำให้สังคมโลกออกมาประณามต่อการกระทำของรัฐบาลทหารพม่าในครั้งนี้ โดยล่าสุด คณะกรรมการสอบสวนด้านสิทธิมนุษยชนขององค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ที่ทำหน้าที่เขียนรายงานนำเสนอต่อคณะกรรมการของยูเอ็น ออกแถลงการณ์ร่วมเมื่อวันอังคารตำหนิการพิจารณาคดีนางอองซาน ซูจี ของทางการพม่า ว่า เป็นการหยามหมิ่นมาตรฐานระบบยุติธรรมระดับสากล มีการละเมิดสิทธิอย่างโจ่งแจ้งทั้งด้านเนื้อหาสาระและวิธีพิจารณาความ คณะกรรมการจึงขอเรียกร้องให้พม่าเปิดทางให้กระบวนการยุติธรรมดำเนินไปโดยอิสระเป็นเอกเทศ เปิดเผยและยุติธรรม โดยเปิดให้สื่อมวลชนทั้งในและต่างประเทศเข้าฟังการพิจารณาคดีด้วย ทั้งนี้ ซูจีถูกตั้งข้อหาละเมิดการกักบริเวณโดยยอมให้ชายชาวอเมริกันเข้าพักในบ้านของนางเมื่อเดือนก่อน โดยศาลอนุญาตให้ฝ่ายจำเลยเบิกพยานได้แค่ปากเดียว ก่อนจะเพิ่มให้อีกรายหลังนางยื่นอุทธรณ์ ขณะที่ฝ่ายโจทก์สืบพยานถึง 14 ปาก ศาลจะเปิดพิจารณาคดีอีกครั้งวันที่ 26 มิ.ย.นี้

ทั้งนี้ ทางกลุ่มนักเคลื่อนไหว องค์กรพัฒนาเอกชนและองค์กรที่ทำงานเพื่อประชาธิปไตยในพม่า นักวิชาการ และเครือข่ายศิลปินภาคเหนือ จึงได้ร่วมกันจัดกิจกรรมในครั้งนี้ขึ้น ในช่วงบ่ายวันที่ 19 มิ.ย.นี้ ที่ห้องประชุม คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จะมีการจัดเวทีสาธารณะ “เส้นทางประชาธิปไตยในพม่า: ปัญหาสิ่งแวดล้อมและสิทธิมนุษยชนข้ามพรมแดน” มีการวิเคราะห์สถานการณ์ในพม่า: นางอองซานซูจี,การจัดการเลือกตั้ง, การต่อสู้ของกลุ่มชาติพันธ์และบทบาทของนานาชาติ โดยอาจารย์ คืนใส ใจเย็น บรรณาธิการสำนักข่าวชาน

นอกจากนั้น จะมีการวิเคราะห์สถานการณ์ในพม่า ในหัวข้อเรื่อง “การลงทุนด้านข้ามชาติและผลกระทบข้ามพรมแดน: กรณีการสร้างเขื่อนสาละวินและเหมืองถ่านหินที่ต้นน้ำกกในรัฐฉาน” โดย คุณเพียรพร ดีเทศก์ โครงการแม่น้ำเพื่อชีวิต และการสรุปปัญหาเรื่อง “คนพลัดถิ่นตามแนวชายแดน: กรณีปะหล่องปางแดง” โดย ตัวแทนจากศูนย์ปฏิบัติการร่วมเพื่อแก้ไขปัญหาประชาชนบนพื้นที่สูง

รายงานแจ้งอีกว่า ในช่วง เวลา 16.00-21.30 น. บริเวณลานประตูท่าแพ จะมีการจัดนิทรรศการและกิจกรรมรณรงค์จากองค์กรเครือข่ายต่างๆ การแสดงละคร Role Play การจัดพิธีกรรมทางศาสนา ปิดท้ายด้วยการแสดงดนตรีและศิลปวัฒนธรรม พบกับ สุวิชานนท์, ชิ สุวิชานและเจนนี่, เบลล่า, อ้อม ไม้เมือง, เหมียวและนายไปรษณีย์,วงบุญฮักษา, บทกวีจากแสงดาว ศรัทธามั่นและไพฑูรย์ พรหมวิจิตร,การแสดงจากเพื่อนพ้องกลุ่มชาติพันธุ์ และพี่น้องเครือข่ายอีกคับคั่ง

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net