Skip to main content
sharethis
“Nick Nostitz” รายงานกิจกรรมของพรรคภูมิใจไทยที่ระดมรถแท็กซี่-รถตุ๊กตุ๊ก แจกสติ๊กเกอร์ต่อต้านกิจกรรมล่ารายชื่อถวายฎีกาของกลุ่มเสื้อแดง ซึ่งเขาเห็นว่าเป็น "การแสดง" ที่ดูน่าเบื่อ

 

เรื่อง-ภาพ: แปลและเรียบเรียงจาก Bhum Jai Thai and the business of protests slightly gone wrong, July 30th, 2009 โดย Nick Nostitz, http://rspas.anu.edu.au/rmap/newmandala/2009/07/30/bhum-jai-thai-and-the-business-of-protests-slightly-gone-wrong/
 
 
หลังพรรคภูมิใจไทยประกาศจัดกิจกรรมต่อต้านการล่าล้านรายชื่อถวายฎีกาของกลุ่มเสื้อแดง มีเสียงพึมพำตามมาว่าที่เสื้อน้ำเงินจะจัดชุมนุมที่ลานพระบรมรูปทรงม้าวันนี้ (30 ก.ค.) จะเป็นกลุ่มชายฉกรรจ์เหมือนที่พัทยา? หรือจะเป็นทหารสวมเสื้อน้ำเงิน? หรือเป็นการ์ดพันธมิตรปลอมตัวมา?
 
เวลา 8 โมงเช้า ที่ลานพระบรมรูปทรงม้า มีรถแท็กซี่ 30 ถึง 40 คันมาจอด รถตุ๊กตุ๊กสีแดงยี่ห้อซูบารุจำนวนพอๆ กัน ทั้งหมดมาจากฝั่งธนบุรี รถติดเครื่องขยายเสียง และมีเจ้าหน้าที่ข่าวกรองอย่างน้อยโหลหนึ่ง จากนั้นมีแท็กซี่ทยอยมาสมทบทีละเล็กทีละน้อยรวมแล้ว 100-200 คัน อย่างไรก็ตามไม่มีใครสวมเสื้อน้ำเงิน มีคนเพียงเล็กน้อยสวมเสื้อยืดและเสื้อแจ๊คเก็ตพรรคภูมิใจไทย และมีเจ้าหน้าที่จากหลายกระทรวงเข้าร่วมด้วย
 
สติ๊กเกอร์ที่มีการแจกจ่ายสำหรับติดรถยนต์เขียนว่า “อย่าดึงฟ้าต่ำหยุดฎีกา” และอีกหลายคำขวัญที่มีความหมายใกล้เคียง*
 
 
 
 
โชว์เริ่มขึ้นเวลา 9 โมง อันดับแรกคนขับแท็กซี่ถูกเรียกให้มารับอาหารเช้า พวกเขาเข้าแถว ประทับตราที่ข้อมือ รับคูปองและอาหาร เพลงประจำพรรคภูมิใจไทยถูกบรรเลงผ่านลำโพง
 
ดูแล้วก็โอเคดี
 
แต่มีคนขับแท็กซี่หลายคนเข้ามาหาผม และบ่น
 
“เขาบอกจะให้คูปองเติมน้ำมันกับพวกเรา 300 บาท แต่พวกเราไม่ได้อะไรเลยนอกจากคูปองอาหาร!”
 
“ผมจะเอารถแท็กซี่ออกก็ไม่ได้ พวกเขาขวางรถเราไว้ด้วยรถสองแถวพวกนี้”
 
“เขาโกงเรา เขาบอกให้มาเพราะเป็นวันแม่ และบอกว่าไม่เกี่ยวกับภูมิใจไทย ตอนนี้พวกเขาติดสติ๊กเกอร์คัดค้านการล่ารายชื่อที่รถผม และพรุ่งนี้ผมอยากไปร่วมชุมนุมเสื้อแดง ทีนี้จะเอาสติ๊กเกอร์ออกยังไงล่ะนี่!”
 

 

 
ศุภมาส อิศรภักดี รองโฆษกพรรคภูมิใจไทยปรากฏตัว เธอถือสติ๊กเกอร์ โพสต์ท่าให้กล้องขณะที่กำลังติดสติ๊กเกอร์ที่รถแท็กซี่ และให้สัมภาษณ์
 

 

 
กลุ่มคนขับแท็กซี่ที่ดูเนือยๆ ตั้งแถวอยู่หน้ารถติดเครื่องขยายเสียง การปราศรัยเริ่มขึ้น มีการกล่าวปฏิญาณต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ เพลงเริ่มบรรเลงและหลังจากเพลงสรรเสริญพระบารมีจบ ทุกคนก็สลายตัวอย่างรวดเร็ว
 

 
ยังมีเจ้าหน้าที่จำนวนหนึ่งเดินไปมาแถวนั้น มีชายคนหนึ่งในมือมีถุงพลาสติกพร้อมเงินสดปึกหนึ่งสำหรับชายอีกคนที่จัดการเรื่องแท็กซี่ เขารีบยัดเงินใส่กระเป๋าสตางค์อย่างไวเมื่อเห็นผมกำลังถ่ายรูป ชายถือถุงเงินเข้าไปอยู่ในรถเมอร์เซเดสและหายไป
 

 

 

 
 
10.30 น. การแสดงสิ้นสุด
 
ผล: น่าเบื่อ
การดำเนินการ: ขอบคุณสำหรับกิจกรรมบันเทิง
 
 
* หมายเหตุจากประชาไท
สติ๊กเกอร์ที่พรรคภูมิใจไทยแจกที่ลานพระบรมรูปทรงม้ามีข้อความ 4 แบบ แบบที่ 1 มีข้อความว่า "กดดันพ่อไม่บังควรยิ่ง" แบบที่ 2 "หยุดรบกวนเบื้องยุคลบาท" แบบที่ 3 "อย่ากดดันพระเจ้าอยู่หัว" และแบบที่ 4 "อย่าดึงฟ้าต่ำหยุดฎีกา"

 

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net