Skip to main content
sharethis

‘วีระ สมความคิด’ นำพันธมิตรฯ เคลื่อนประชิดเขาพระวิหาร ฝ่าด่านสกัดตำรวจ-ปะทะกับชาวบ้านในพื้นที่เจ็บสองฝ่าย มีวัยรุ่น อ.กันทรลักษ์ถูกปืนยิงแก้มทะลุ ทหารตั้งแนวสกัด-ประกาศกฎอัยการศึก มาร์คเร่ง จนท.เจรจาให้พันธมิตรฯ ถอนตัว ส่วน ASTV ประโคมข่าว “ชาวบ้านถูกปั่นหัว” ทำร้าย “ขบวนผู้รักชาติ” ล่าสุดทหารยอมให้พันธมิตรฯ ส่งตัวแทน 76 คน ไปอ่านแถลงการณ์บนผามออีแดงพรุ่งนี้สมใจ

ภาพเมื่อวันที่ 18 ก.ย. ระหว่างการแถลงข่าวของนายระพี ผ่องบุพกิจ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ ณ ห้องประชุมที่ว่าการ อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ โดยนายระพีพนมมือและกล่าววิงวอนว่าให้ประชาชนคนไทยทุกฝ่ายยุติความรุนแรงต่างๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้น และขอให้วันที่ 19 ก.ย. ซึ่งเป็นวันสารทเขมร ถือเป็นวันมงคลของชาวไทยเชื้อสายเขมรที่อาศัยอยู่ในศรีสะเกษ ที่สืบทอดมาแต่โบราณ ได้มีความสุขตลอดไป

พันธมิตรฯ เคลื่อนพลมุ่งสู่เขาพระวิหารแล้ว ไร้เงา 5+1 แกนนำ

รายงานว่า เมื่อเวลา 13.00 น. วันนี้ (19 ก.ย.) กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ได้เคลื่อนตัวออกถึงบริเวณหน้าวัดบ้านภูมิซรอล ต.เขาธงชัย อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ เจ้าหน้าที่ตำรวจประมาณ 1,000 นาย ตั้งด่านสกัดกั้นโดยปราศจากอาวุธ ขณะที่ชาวบ้านในเขตตำบลเขาธงชัย ประมาณ 500 คน รวมตัวกัน หลังแนวสกัดกั้นเจ้าหน้าที่ เพื่อขอร้องให้กลุ่มพันธมิตรฯ ไม่เข้ามาสร้างความวุ่นวาย ซึ่งหากกลุ่มพันธมิตรฯสามารถฝ่าด่านจุดนี้ไปได้ ก็จะเข้าใกล้อุทยานเขาพระวิหาร ที่อยู่ห่างเพียง 200 เมตร

เป็นที่น่าสังเกตว่าไม่มี 5 แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยเข้าร่วมแต่อย่างใด มีเพียงนายวีระ สมความคิดเท่านั้น ส่วนนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรฯ เดินทางไปปราศรัย 7 เมืองในสหรัฐอเมริกา ตามที่ประกาศไว้ล่วงหน้าเมื่อ 13 ก.ย. ระหว่างการชุมนุมพันธมิตรฯ ที่สวางคนิวาส จ.สมุทรปราการ  ขณะที่นายสุริยะใส กตะศิลา เลขาธิการพรรคการเมืองใหม่ (กมม.) และผู้ประสานงานพันธมิตรฯ ซึ่งมีภูมิลำเนาอยู่ อ.ราศีไศล จ.ศรีษะเกษ ไม่ได้มาร่วมชุมนุมด้วย

นอกจากนี้ในเว็บไซต์หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ เผยแพร่คำสัมภาษณ์นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานพันธมิตรฯ ซึ่งกล่าวว่า การเคลื่อนไหวที่ จ.ศรีษะเกษ ครั้งนี้ ไม่เกี่ยวกับ 5 แกนนำพันธมิตรฯ แต่อย่างใด พร้อมเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีเร่งเจรจากับนายวีระ พร้อมรับมีข่าวในทำนองว่า นักการเมืองท้องถิ่นว่าจ้างประชาชนในพื้นที่ให้ดักทำร้ายกลุ่มผู้ชุมนุมที่กำลังเดินทางขึ้นบนเขาพระวิหารไปด้วย

พันธมิตรบุกช่วงงานบุญวันสารทของชาวกัมพูชาสองแผ่นดิน

ด้านชาวบ้านจาก 5 ตำบลตามแนวชายแดนเขาพระวิหาร ได้รวมตัวตั้งเต็นท์ นั่งขวางถนน บริเวณสะพาน ห่างจากด่านเก็บค่าธรรมเนียม อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร 3 ก.ม. และไม่ต้องการให้พันธมิตรฯ ขึ้นไปบนอุทยาน เพราะเกรงว่าจะกระทบกับการปฏิบัติหน้าที่ของทหารทั้ง 2 ฝ่าย และอาจเกิดเหตุความรุนแรงในพื้นที่เหมือนปีที่แล้ว ซึ่งผู้ที่จะได้รับผลกระทบมากที่สุด คือชาวบ้านในพื้นที่ โดยยืนยันจะใช้ความพยายามในการเจรจากับพันธมิตรฯ ให้ถึงที่สุด โดยจะใช้ผู้หญิงเป็นทัพหน้าในการเจรจา

สำหรับวันนี้นอกจากจะเป็นวันสารทไทยแล้ว ยังเป็นวันสารทของชาวกัมพูชาด้วย โดยตามประเพณีแล้วชาวไทยเชื้อสายกัมพูชาและชาวกัมพูชาจะมาทำบุญร่วมกันที่วัดชายแดนเขาพระวิหารในทุกปี แต่ในปีนี้ก็ต้องมาประสบเหตุตึงเครียดจากการที่พันธมิตรฯ เคลื่อนขบวนมายังชายแดนใกล้เชิงเขาพระวิหารดังกล่าว

ผู้ว่าฯ เจรจาวีระไม่ได้ข้อสรุป กำนันศรีสะเกษวอนพันธมิตรไม่ควรสร้างปัญหาให้ประชาชนชายแดน

ขณะที่ นายระพี ผ่องบุพกิจ ผวจ.ศรีสะเกษ พร้อมคณะ ได้เข้าเจรจากับนายวีระ สมความคิด แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ แต่ยังหาข้อสรุปไม่ได้ ด้านนายวีระยุทธ์ ดวงแก้ว กำนัน ต.เสาธงชัย กล่าวว่า สาเหตุที่ชาวบ้านในพื้นที่รวมตัวสกัดกลุ่มพันธมิตรฯ เนื่องจากเห็นว่าวิธีการเรียกร้องไม่ถูกต้อง แนวทางที่ถูกคือ เรามีสภาผู้แทนราษฎร กระทรวงการต่างประเทศ และคณะรัฐมนตรี น่าจะใช้วิธีการตรงจุดนั้น ไม่ควรที่จะมาสร้างปัญหา ให้พี่น้องตามแนวชายแดน

เจรจาไม่เป็นผล เกิดปะทะแหลก พันธมิตรอาศัยรถบัส 2 ชั้นฝ่าสำเร็จ

ต่อมาได้เกิดการปะทะกันระหว่างกลุ่มพันธมิตรฯกับกลุ่มชาวบ้านที่มีไม้ท่อนยาวเป็นอาวุธ จนได้รับบาดเจ็บไปตามๆ กัน โดยสามารถฝ่าด่านตำรวจ ที่บริเวณหน้าวัดบ้านภูมิซรอลได้แล้ว และได้มุ่งหน้าเดินเท้าเข้าหากลุ่มชาวบ้าน ที่อยู่ห่างจากด่านตำรวจประมาณ 200 ม. โดยทั้งช่อง 3 ช่วง 180 วินาทีข่าว และ ASTV รายงานว่ามีชาวบ้านกันทรลักษ์ถือมีดวิ่งเข้าหาผู้ชุมนุมพันธมิตรด้วย

ขณะที่ชาวบ้านกันทรลักษ์พยายามใช้ก้อนหินปาสกัดขบวนพันธมิตรฯ แต่ไม่เป็นผล เนื่องจากขบวนรถพันธมิตรฯ เป็นรถบัสปรับอากาศ 2 ชั้น

ทลายตำรวจ 4 จุด เหลือแนวรับของทหาร

และเมื่อเวลา 14.30 น. กลุ่มพันธมิตรฯ ที่นำโดย นายวีระ สมความคิด และเครือข่ายทั่วประเทศสวมเสื้อสีดำ สามารถลุยผ่านด่านของเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้ง 4 จุด ไปได้เรียบร้อย รวมถึงเหตุการณ์การปะทะกับชาวบ้านในพื้นที่ ก็มีเป็นระยะ โดยมีการลอบโรยตะปูเรือใบ ขว้างปาขวด ยิงหนังสติ๊ก

อีกทั้ง ขณะนี้กลุ่มพันธมิตรกำลังเคลื่อนขบวนไปยังด่านสกัดของทหาร ที่บริเวณด่านเก็บค่าธรรมเนียมอุทยานเขาพระวิหาร ซึ่งเป็นจุดสุดท้าย ก่อนจะถึงเขตชายแดนไทย-เขมร โดยมีทหารปราบจลาจลจำนวนมาก พร้อมโล่ กระบอง ครบมือ ตั้งจุดสกัดอย่างตรึงเครียด ห่างจากชายแดนไม่ถึง 3 กม.

โดยที่ด่านเก็บค่าธรรมอุทยานเขาพระวิหาร มีกำลังทหารหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารพรานที่ 53 กองกำลังสุรนารี และกรมทหารราบที่ 16 พร้อมหน่วยปราบจลาจล กองทัพภาคที่ 2 ตรึงกำลังอยู่จำนวน 1,200 นาย ทั้งมีคำสั่งจากผู้บังคับบัญชาระดับสูง สกัดกั้นกลุ่มพันธมิตรฯ ไม่ให้ผ่านจุดสกัดกั้นเข้าไปยังพื้นที่อุทยานฯ อย่างเด็ดขาด มีการเตรียมแก๊สน้ำตา ชนิดขว้างไว้ เมื่อเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน

อภิสิทธิ์เร่งเจ้าหน้าที่เจรจาให้พันธมิตรฯ ถอนตัว

ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ รีบเข้าเจราจากับแกนนำกลุ่มพันธมิตร เพื่อให้ถอนตัวออกจากเขาพระวิหารเป็นการด่วน เพราะหวั่นเกรงจะเกิดการกระทบกับภาพลักษณ์ของประเทศ และอาจบานปลายไปถึงความขัดแย้งกับเพื่อนบ้าน

ขณะที่ พล.ท.วิบูลย์ศักดิ์ หนีพาล แม่ทัพภาคที่ 2 เปิดเผยว่าได้รับรายงานเหตุปะทะกันระหว่างชาวศรีสะเกษกับกลุ่มพันธมิตรที่เดินทางไปประท้วงกัมพูชา บริเวณปราสาทพระวิหารแล้ว โดยล่าสุดเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าระงับเหตุ และแยกผู้ก่อเหตุออกจากกันแล้ว เบื้องต้นยังไม่มีการประสานขอกำลังทหารเพิ่มเติม ทั้งนี้ในส่วนทหารจะเร่งเจรจาเพื่อขอร้องมิให้กลุ่มดังกล่าว เคลื่อนเข้าไปยังจุดหมายซึ่งถือเป็นพื้นที่สุ่มเสี่ยงอันตราย และประสบปัญหาเพิ่มขึ้น เมื่อชาวบ้านในพื้นที่ไม่ยอมให้มีการเคลื่อนไหว อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีการประสานงานอยู่กับฝั่งกัมพูชา เพื่อชี้แจงสถานการณ์โดยตลอด

ชาวบ้านกันทรลักษ์ถูกยิงแก้มทะลุ ทหารประกาศกฎอัยการศึก

และเมื่อเวลา 15.15 น. มีการนำนายประเสริฐ ผิวขาว อายุ 21 ปี อยู่บ้านเลขที่ 44 บ้านบึงมะลู ต.บึงมะลู อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งได้รับบาดเจ็บถูกยิงด้วยอาวุธปืนเข้าที่กระพุ้งแก้มทะลุจนฟันหัก หลังเกิดเหตุปะทะกันบริเวณหน้าวัดบ้านภูมิซรอล ซึ่งทันตแพทย์หญิงเมธินี ชัยสุข ทันตแพทย์โรงพยาบาลกันทรลักษ์ นำตัวเข้าทำการผ่าตัดช่วยเหลือแล้ว ขณะที่สำนักข่าวไทยรายงานเมื่อเวลา 15.00 น. ว่ากองทัพภาคที่สองประกาศกฎอัยการศึกแล้ว

ASTV ประโคมข่าว “ชาวบ้านถูกปั่นหัว” ทำร้าย “ขบวนผู้รักชาติ”

ขณะที่ ASTV ผู้จัดการออนไลน์ พาดหัวข่าวว่า “ขบวนผู้รักชาติจ่ออุทยาน"พระวิหาร"-ชาวบ้านโดนปั่นหัวตีท้ายขบวนเจ็บหลายราย”  ระบุว่า “ขบวนเครือข่ายคนไทยรักชาติฝ่าด่านภูมิซรอล จ่ออุทยานพระวิหารแล้ว หลังถูกกลุ่มต่อต้านใช้วิธีป่าเถื่อน ขว้างก้อนหิน ท่อนไม้เข้าใส่อย่างหนัก ส่งผลให้เกิดการบาดเจ็บหลายราย แต่ก็เจอด่านตำรวจด้านหน้าสถานีดับไฟป่าเขาพระวิหารสกัดอีกรอบ ส่งผลให้พี่น้องผู้รักชาติท้ายขบวนต้องโจมตีหนักบาดเจ็บอีกรอบ”

โดยเนื้อข่าวระบุว่าชาวบ้านบริเวณหน้าวัดภูมิซรอลไม่ยอมให้ “ขบวนผู้รักชาติ” เคลื่อนโดยง่าย และระบุว่า “ขบวนผู้รักชาติประกาศว่าจะขอเข้าไปประกาศเจตนารมณ์เท่านั้น ไม่มีการใช้อาวุธ แต่ก็ถูกกลุ่มชายฉกรรจ์ หรือแม้กระทั่งเด็กเล็ก ยืนถือท่อนไม้ ก้อนหิน ขว้างใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจและประชาชนกลุ่มผู้ทวงคืนเขาพระวิหารอย่างต่อเนื่อง โดยมีการจุดประทัดยักษ์ข่มขู่เป็นระยะ”

สื่อในเครือ ASTV ยังรายงานด้วยว่า “ผลจากการปะทะดังกล่าว ทำให้การ์ดพันธมิตรรวมถึงประชาชนได้รับบาดเจ็บถ้วนหน้า ไม่ต่ำกว่า 20 คน ลักษณะถูกท่อนไม้ตีเข้าที่แขน ขา ลำตัว ถูกขวดบาด ถูกก้อนหินขว้างใส่ และช่างภาพของ "ASTVผู้จัดการ" ถูกหนังสติ๊กยิงที่ศีรษะเป็นแผลแตกเย็บ 5 เข็ม”

นอกจากนี้ยังมีการเผยแพรภาข่าว “ประมวลภาพ: ม็อบจัดตั้งป่าเถื่อนไร้สำนึกหวงแผ่นดินเกิด - ไล่ทำร้ายทุบตีทัพปชช.ทวงคืน“เขาวิหาร”” ด้วย เน้นการนำเสนอภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวที่ผู้ชุมนุมพันธมิตรฯ ถูกทำร้ายจากกลุ่ม “ม็อบจัดตั้งป่าเถื่อนไร้สำนักหวงแผ่นดินเกิด” โดยมีภาพชาวบ้านภูมิซรอลถือมีดวิ่งเข้าหาพันธมิตรฯ ด้วย

ขณะที่ในช่วงข่าว 17.00 น. ของสถานีโทรทัศน์ ASTV ผู้ประกาศข่าวระบุว่าขบวนผู้รักชาติถูกคนที่อ้างตัวเป็นชาวบ้านในพื้นที่ทำร้าย

ผลการเจรจาทหารยอมให้ส่งตัวแทน 76 คนอ่านแถลงการณ์ที่ผามออีแดงพรุ่งนี้

ASTV ผู้จัดการออนไลน์รายงานล่าสุด ในเวลา 17.00 น. ว่า คณะของนายวีระได้ให้การ์ดเคลียร์เส้นทางขึ้นเขาพระวิหาร เนื่องจากมีรถของพี่น้องประชาชนเดินทางมาจำนวนมาและเข้ามาสมทบอย่างต่อ เนื่อง โดยขณะนี้มวลชนยังรออยู่ที่หน้าด่านขึ้นเขาพระวิหาร โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ 200 นายรักษาการอยู่และทหารตั้งลวดหนามสกัดเอาไว้

นายวีระยังยืนยันขอเจรจากับเจ้าหน้าที่เพื่อขึ้นไปอ่าน ประกาศเจตนารมณ์ทวงดินแดนเขาพระวิหารบนผามออีแดงให้ได้ ขณะที่บรรยากาศโดยทั่วไปเริ่มมืดค่ำลงแล้ว แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจยังคงรักษาการอยู่อย่างเข้มงวด

ผู้สื่อข่าวรายงานล่าสุดในเวลา 18.00 น. ว่า ทหารได้ยุติการเจรจากับตัวแทนพันธมิตรฯ แล้ว เนื่องจากเป็นเวลาค่ำแล้วจึงขอยุติการเจรจา โดยผลการเจรจาทหารจะคุ้มครองผู้ชุมนุมพันธมิตรฯ ออกจากพื้นที่ชายแดนจนผ่านหมู่บ้านภูมิซรอล ที่เกิดการปะทะเมื่อช่วงกลางวัน เพื่อส่งพันธมิตรฯ กลับไปพักที่ชุมชนศีรษะอโศก ซึ่งเป็นชุมชนของลัทธิสันติอโศก และกลับที่พักที่ตัวอำเภอกันทรลักษ์ โดยทหารจะอนุญาตให้ส่งตัวแทนพันธมิตรจำนวน 76 ไปอ่านแถลงการณ์บนผามออีแดงเช้าวันพรุ่งนี้

 

ที่มา: เรียบเรียงจาก สำนักข่าวไทยเว็บไซต์หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ASTVผู้จัดการออนไลน์ [1][2] และ โพสต์ทูเดย์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net