Skip to main content
sharethis

กลุ่มนักกิจกรรมสนับสนุนปาเลสไตน์ นำขบวนเรือขนสิ่งของบรรเทาทุกข์ให้ชาวฉนวนกาซาซึ่งถูกอิสราเอลล้อม ก่อนถูกอิสราเอลโจมตีจนมีผู้เสียชีวิต อย่างน้อย 10 ราย ด้านยูเอ็นและนักกิจกรรม ประณามอิสราเอล ขณะที่ทางการอิสราเอลบอกว่าทำไปเพื่อป้องกันตัว อ้างขบวนเรือบรรเทาทุกข์เอี่ยวก่อการร้าย

วิดิโอจาก AljazeeraEnglish

 

โจมตีเรือลำเลียงของบรรเทาทุกข์ จับกุมนักข่าวและนักกิจกรรม

เมื่อวันที่ 31 พ.ค. ที่ผ่านมา ผู้คนที่โดยสารมากับขบวนเรือขนาดเล็ก (flotilla) 6 ลำ ซึ่งเป็นเรือขนส่งความช่วยเหลือมายังฉนวนกาซา ถูกสังหารเสียชีวิตไปสิบกว่าราย ซึ่งทางกองทัพของอิสราเอลรายงานว่ามี ทหารบาดเจ็บด้วย 4 ราย และเกิดการโจมตีขบวนเรือดังกล่าวขึ้นหลัง จากที่กองเรือไม่ฟังคำเตือนของเจ้าหน้าที่ท่าเรือแอซดอดของ อิสราเอล ซึ่งเป็นสถานที่ลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือไปยังฉนวนกาซ่า

อัลจาซีร่ารายงานว่ากองเรือดังกล่าวลำเลียงผู้โดยสารที่เป็นนักกิจกรรมสนับสนุนปาเลสไตน์ราว 700 ราย และลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ให้กับฉนวนกาซาซึ่งถูกปิดล้อมโดยกองทัพอิสราเอลนับหมื่นตัน ขบวนเรือชุดนี้ถูกทหารอิสราเอลโจมตีขณะอยู่ในน่านน้ำสากลห่างจาก ชายฝั่งของฉนวนกาซาราว 65 กม.

ทางการอิสราเอลยืนยันว่ากองทัพอิสราเอลทำไปเพื่อป้องกันตนเอง หลังจากถูกผู้ที่อยู่บนเรือโจมตี

แต่ผู้สื่อข่าวอัลจาซีร่า จามาล เอลเชย์ยัล ซึ่งเดินทางไปกับเรือนำขบวนที่ชื่อมาวี มาร์มารา บอกว่ากองทัพยิงใส่ขบวนเรือหลังจากที่ผู้โดยสารโบกธงขาว กองทัพอิสราเอลนำเรือจอดที่ท่าเรือแอซดอดหลังยึดเรือได้

มีนักกิจกรรมได้รับบาดเจ็บรับการรักษาอยู่ที่โรงพยาบาล นักกิจกรรมอีก 480 รายถูกจับกุมตัวและต้องเข้ารับการไต่สวน นักกิจกรรมอีก 48 รายถูกส่งตัวกลับไปยังประเทศของตนเอง

ส่วนจา มาล ผู้สื่อข่าวอัลจาซีร่า ได้รับรายงานว่าถูกควบคุมตัวเอาไว้ที่สนาม บิน เบน กูเรียน ใน เทล อะวีฟ กับเพื่อร่วมงานอีก 2 ราย ผู้สื่อข่าวของอัลจาซีร่าอีกราย ไอมาน โมห์เยลดิน รายงานจากแอซดอดว่า พวกเขากำลังพยายามติดตามข้อมูลเกี่ยวกับสภาพของผู้โดยสารขบวนเรือ

"ในตอนนี้กำลังมีกระบวนการไต่สวนและสอบถามข้อมูลส่วนตัว เพื่อระบุว่าผู้ที่ถูกจับกุมแต่ละคนเป็นใคร และให้เลือกว่าจะให้ส่งตัวกลับโดยทันทีหรือจะให้กุมขังอยู่ในคุกของอิสราเอล" ไอมานกล่าว

รัฐบาลอิสราเอลโยงผู้โดยสารเรือกับกลุ่มก่อการร้าย

อัลจาซีร่ารายงานอีกว่าการโจมตีขบวนเรือให้ความช่วยเหลือ ทำให้เกิดการประท้วงตามเมืองต่างๆ หลายแห่งทั่วโลก มีผู้ประท้วงหลายพันคนในกรุงอิสตันบูล กรุงลอนดอน และกรุงอัมมานในจอร์แดน แสดงการต่อต้านการโจมตีเรือให้ความช่วยเหลือ ที่มุ่งเข้าไปให้ความช่วยเหลือคนในกาซา

แต่ทางโฆษกรัฐบาลอิสราเอล มาร์ก เรเยฟ ยืนยันว่า "ภายใต้กฏหมายนานาชาติอิสราเอลมีสิทธิโต้ตอบเรือที่มาเข้าฝั่งยัง ท่าเรือแอซดอด" เขาบอกอีกว่าคนที่มากับขบวนเรือให้ความช่วยเหลือไม่ใช่ นักกิจกรรมที่มาอย่างสันติ

"พวกเขาเป็นกลุ่ม IHH ซึ่งเป็นกลุ่มชาวอิสลามหัวรุนแรงของตุรกี ซึ่งได้รับการสืบสวนจากรัฐบาลตะวันตกและรัฐบาลตุรกีแล้วว่าในอดีต กลุ่มนี้มีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มก่อการร้าย"

แต่ทางด้านประธาน กรรมการฝ่ายต่างประเทศของตุรกี มูรัท เมอแคน บอกว่าการที่รัฐบาลอิสราเอลกล่าวหาว่าขบวนเรือมีส่วนเกี่ยวข้องกับ การก่อการร้ายนั้น ทำไปเพื่อเป็นการกลบเกลื่อนความผิดพลาดของตัวเอง

"ข้อกล่าวหาที่ว่าสมาชิกของขบวนเรือให้ความช่วยเหลือนั้นมี ส่วนเกี่ยวข้องกับอัล-เคดา เป็นการโกหกคำโต เนื่องจากในขบวนนั้นมีประชาชน ชาวอิสราเอล, เจ้าหน้าที่ชาวอิสราเอล, ส.ส.อิสราเอล รวมอยู่ด้วย"

ยูเอ็นประณามอิสราเอลใช้กำลังกับพลเรือน

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ออกแถลงการณ์ในวันที่ 1 มิ.ย. เรียกร้องให้มีการสืบสวนหาข้อเท็จจริงในกรณีที่กองกำลังของ อิสราเอลจู่โจมเรือให้ความช่วยเหลือกาซา โดยบอกว่าขอให้การสืบสวนนั้นเป็นไปอย่าง "ทันที, ไม่ลำเอียง, น่าเชื่อถือ และโปร่งใส" นอกจากนี้ยังได้ประณามการกระทำที่ทำให้นักกิจกรรมซึ่งเป็นพลเรือนเสียชีวิตอย่างน้อย 10 ราย จากการปฏิบัติการณ์

และจากเหตุการณ์รุนแรงดังกล่าวทำให้นายกรัฐมนตรีของอิสราเอล เบนจามิน เนธานยาฮู ยกเลิกการพบปะกับประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า

นายกรัฐมนตรีตุรกี เรเซป เทย์ลิป กล่าวถึงเหตุการณ์ครั้งนี้ในสภาระบุว่าเป็น "การสังหารหมู่นองเลือด"

บาร์บาร่า เพลทท์ ผู้สื่อข่าวบีบีซีกล่าวว่า แถลงการณ์ของสหประชาชาติมาจากการประนีประนอมกันระหว่างตุรกีและสหรัฐฯ ซึ่งทางตุรกีมีท่าทีรั้งรอ ในการลดความรุนแรงของคำที่ใช้วิพากษ์วิจารณ์สหรัฐฯ ลง ขณะที่สหรัฐฯ ซึ่งเป็นพันธมิตรของอิสราเอลต้องการให้ปรับภาษาที่ใช้

ทางด้านว่าการเอกอัครราชฑูตประจำสหประชาชาติของอิสราเอล ค้ดค้านว่าปฏิบัติการของทหารเป็นไปเพื่อป้องกันตนเอง บอกว่า "ขบวนเรือเป็นอะไรอย่างอื่นที่ไม่ใช่กลุ่มผู้ให้ความช่วยเหลือด้าน มนุษยธรรม" โดยบอกอีกว่ากลุ่มนักกิจกรรมบนเรือมีอาวุธจำพวกมีด, กระบอง และอื่น ๆ ในการทำร้ายเจ้าหน้าที่ซึ่งเข้ามาในเรือมาวิ มาร์มารา

ร.อ.อาเรีย ชาลิเกอร์ ของกองกำลังอิสราเอลผู้เป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติการบอกว่าหน่วยคอมมานโดเริ่มปฏิบัติการโดยใช้ปืนเพนท์บอล

โดยบอกว่าพวกเขาเข้าไปยังตัวเรือโดยมีอาวุธเพนท์บอลที่จะใช้ในการสลายประชาชนหากมีความรุนแรง และไม่มีใครคาดคิดว่าจะเกิดความ รุนแรง นอกจากนี้ยังเล่าอีกว่าพอทหารจะสลายประชาชนก็มีการยิงโต้ ตอบมาจากอีกฝั่ง ทำให้ไม่มีทางอื่นนอกจากเปลี่ยนจากอาวุธเพนท์บอลเป็นอาวุธกระสุนจริง

ที่มา:

Israeli assault on Gaza-bound flotilla leaves at least 9 dead, CNN
http://edition.cnn.com/2010/WORLD/meast/05/31/gaza.protest/index.html?hpt=T1

UN decries Israeli flotilla raid, Al Jazeera
http://english.aljazeera.net/news/middleeast/2010/06/20106133254496419.html

UN urges inquiry into Israel convoy raid, BBC
http://news.bbc.co.uk/2/hi/middle_east/10201165.stm

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net