เปิดโครงการ “ลูกเสือบนเครือข่ายคอมพิวเตอร์” เฝ้าระวังเว็บไซต์หมิ่นสถาบัน

รมว.ยุติธรรม เปิดโครงการสร้างลูกเสือบนเครือข่ายคอมพิวเตอร์ (Cyber Scout) คัดเลือกเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ยุติธรรม 300 คน เผยมีการอบรมภาคทฤษฎี-ปฏิบัติใน 4 กลุ่มวิชา ทั้งด้านสถาบันพระมหากษัตริย์ ด้านกฎหมายและจรรยาบรรณ ด้านคอมพิวเตอร์และอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

 
วันนี้ (20 ธ.ค.53) สำนักข่าวไทย รายงานว่า นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดโครงการสร้างลูกเสือบนเครือข่ายคอมพิวเตอร์ (Cyber Scout) ซึ่งคัดเลือกเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ยุติธรรม 300 คน เข้าอบรมสร้างเป็นเครือข่ายบนคอมพิวเตอร์ให้เป็นเครือข่ายที่มีจิตสำนึกด้านจริยธรรม ช่วยการสอดส่องดูแลอันตรายที่มากับโลกออนไลน์ 
 
นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า การกระทำทางเครือข่ายคอมพิวเตอร์มีเพิ่มขึ้นทุกวัน แต่กำลังเจ้าหน้าที่ที่เฝ้าระวังเรื่องนี้มีไม่กี่คน ขณะที่เว็บไซต์มีเกิดขึ้นต่อเนื่อง และมีการนำเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นไปใช้ทำลายสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นสถาบันความมั่นคงของไทย การทำลายสถาบันพระมหากษัตริย์จึงถือว่าเป็นการทำลายความมั่นคงในราชอาณาจักร 
 
สำหรับเครือข่ายนี้จะผ่านการอบรมทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติใน 4 กลุ่มวิชา คือ กลุ่มวิชาด้านสถาบันพระมหากษัตริย์ ด้านกฎหมายและจรรยาบรรณ ด้านคอมพิวเตอร์และอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ มีเป้าหมายจะขยายเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ยุติธรรมเป็นเครือข่ายเฝ้าระวังอันตรายหรือเว็บไซต์หมิ่นสถาบันในโลกออนไลน์ด้วย
 
ทั้งนี้ การอบรมตามโครงการดังกล่าว จัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยแบ่งการอบรมออกเป็น 2 รุ่น รุ่นที่ 1 ในวันที่ 20 ธ.ค.53 และรุ่นที่ 2 ในวันที่ 21 ธ.ค.53 
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท