Skip to main content
sharethis

โฆษกกองทัพอ้างทหารกัมพูชาหลบอยู่ในปราสาท ถ้าไม่อยากให้ปราสาทเสียหายให้ถอยออกไป เย้ยโฆษกกลาโหมกัมพูชาดราม่า เพราะดู “เรยา” มากไปหน่อย ด้านศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองทัพบกภาค 2 ขอความร่วมมือสื่อมวลชนนำเสนอข่าวเฉพาะด้านที่ “สร้างสรรค์” กับกองทัพ งดนำเสนอเรื่องอาวุธที่ทหารใช้ รวมถึงที่ตั้งทางทหาร 

สรรเสริญลั่นยิงมา 5 ยิงคืน 20 ถ้ากัมพูชารอรับความสูญเสียได้ก็เอา

เช้าวันนี้ (26 เม.ย.) พ.อ.สรรเสริญ​ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ในรายการเรื่องเล่าเช้านี้ ดำเนินรายการโดยนายสรยุทธ์ สุทัศนะจินดา ถึงสถานการณ์การปะทะบริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา จ.สุรินทร์ โดย พ.อ.สรรเสริญ ระบุว่า เฉพาะเมื่อวานนี้ทหารไทยเสียชีวิต 1 นาย ส่วนวันนี้ไม่มี พ.อ.สรรเสริญอ้างว่า สังคมมีการตั้งคำถามว่า เราจะตั้งรับอย่างนี้อีกนานแค่ไหน เรียนว่าในส่วนของกองทัพ ไม่ได้ตั้งรับ เขายิงมา 5 เราไป 20 โดน พ.อ.สรรเสริญ เปรียบเทียบการปะทะรอบล่าสุดนี้ว่าเหมือนกัน คนสองคนยืนอยู่ใกล้กัน "เขาสะกิดมา เราจึงตบหัวกลับไป"

พ.อ.สรรเสริญอ้างว่า ความสูญเสียของเขามากกว่าเราหลายสิบเท่า เพียงแต่ว่าเราไม่อยากรุกเข้าไป เพราะจะกลายเป็นสงคราม มันมีอะไรต่างๆ เกิดขึ้นมาเยอะ ถ้ากัมพูชาคิดว่า รอรับการสูญเสียจากการตอบโต้ของเรา ซึ่งเป็นมากกว่าเราหลายสิบเท่าได้ก็เอา

เมื่อถามว่า จะอาศัยเหตุไปฟ้องประชาคมโลกหรือไม่ พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า เขาพยายามอยู่ ข้อมูลข่าวสารออกไปเยอะ ทั้งฝั่งเรา และกัมพูชาช่วงแรกอาจจะหวั่นไหว แต่ผ่านไปสักพักหนึ่ง คนเขาไม่โง่ เขาสามารถตรวจสอบได้ว่าสิ่งที่เปิดเผยออกไป ทั้งฝ่ายกัมพูชา และ เรา ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร บริเวณชายแดนผู้สื่อข่าวเป็นร้อย ทั้งไทยและต่างประเทศ​ เขามองเห็นกันอยู่ ที่ว่าทิ้งระเบิดโดยเครื่องบินก็ตาม ยิงกระสุนโดยแก๊สพิษก็ตาม ไม่จริง

 

รับกองทัพยิงใส่ปราสาทจริง อ้างทหารกัมพูชาเข้าไปอยู่ เย้ยโฆษกกลาโหมกัมพูชาดราม่า

นายสรยุทธ์ ถามว่า เมื่อวานนี้ โฆษกกระทรวงกลาโหมของเขา แถลงอีกแล้วว่า การโจมตีของเราทำให้ปราสาทตาเมือนธม และปราสาทตาควายได้รับความเสียหาย พ.อ.สรรเสริญ ตอบว่า ตนไม่ปฏิเสธอันนี้ ว่า เสียหายหรือไม่เสียหาย แต่ถ้าไปแอบในปราสาท ท่านยิงมา ก็ต้องยิงตอบโต้กลับไป ถ้าไม่อยากให้ปราสาทเสียหาย ท่านก็ต้องถอยออกไป เพราะที่ผ่านมา ท่านไม่ได้เข้ามา เพิ่งเข้ามาเมื่ออาทิตย์กว่าๆ นี้เอง แสดงว่าเป็นความจงใจที่จะเปิดให้มีการปะทะกัน

พ.อ.สรรเสริญ ยังกล่าวว่า ท่านโฆษกกลาโหม เสียรังวัดตั้งแต่ร้องไห้ออกทีวีแล้ว มันเวอร์ ไม่มีทหารที่ไหนเขาร้องไห้ให้สังคมได้รับทราบ ไม่มี ไม่ว่าจะเป็นประเทศไทยหรือประเทศไหนๆ เขาไม่ทำกัน คนเป็นทหารเขามีหน้าที่ในการปกป้องรักษาอธิปไตย รักษาผลประโยชน์ของชาติ ความเสียหาย มี เมื่อวาน มีคนถามว่าเขาดราม่าไปหรือเปล่า ตนบอกว่า เขาดู “เรยา” (ชื่อตัวละคร ในละครหลังข่าวเรื่อง “ดอกส้มสีทอง” ออกอากาศทางช่อง 3) มากไปหน่อย

พ.อ.สรรเสริญ กล่าวต่อว่า ขณะนี้มีข้อมูลข่าวสารที่ออกไปในลักษณะ มีผู้ไม่ปรารถนาดี ที่ปล่อยข้อมูลว่า มีทหารหลายจุดในพื้นที่อดอยาก ลงมาแทบจะไม่ได้ ซึ่งการปล่อยข้อมูลอันนี้ แต่ไม่ได้ตรวจสอบว่าจริงหรือไม่จริง เพื่อจะส่งข้อมูลในทวิตเตอร์ หรือ เฟซบุ๊ก และ มีคนอีกส่วนหนึ่งพยายามจะต่อว่ากองทัพ ต่อว่ารัฐบาล ทำไมไม่ดูแลทหาร อันนี้ต้องขอเรียนว่า ไม่เป็นความจริง

โดยก่อนหน้านี้ กระทรวงกลาโหมกัมพูชาได้ออกแถลงการณ์ระบุว่าทหารไทยได้ "กราดยิง" ใส่ปราสาทตาเมือนด้วย โดยเป็นพยายามของทหารไทยในการเข้ายึดพื้นที่ปราสาท (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

 

กองทัพภาค 2 ขอความร่วมมือสื่อมวลชนในการนำเสนอข่าว

ด้าน ไทยรัฐออนไลน์ ยังรายงานด้วยว่า ศูนย์ประชาสัมพันธ์ ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบกภาคที่ 2 (ส่วนหน้า) นิคมปราสาท อ.ปราสาท จ.สุรินทร์ เผยวันนี้ (26 เม.ย.) ว่า ตลอดทั้งคืนมีการปะทะตลอดแนวประมาณ 3 รอบ ยุติเวลา 05.00 น. ผลจากการปะทะทำให้ทหารไทยได้รับบาดเจ็บ จากการถูกอาวุธปืนประจำกาย และ ระเบิดมือ จำนวน 6 นาย ถูกนำส่ง รพ.ค่ายวีรวัฒน์โยธิน ยังไม่มีทหารเสียชีวิต

โดยศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบกภาคที่ 2 ได้ขอความร่วมมือสื่อมวลชนให้ งดนำเสนอภาพอาวุธทางทหาร ที่ตั้ง ประเภท จำนวนของหน่วยทหารเพื่อหลีกเลี่ยงการระบุตำแหน่งของหน่วยทหาร เพื่อความปลอดภัยของทหารในพื้นที่ โดยขอให้นำเสนอภาพของหน่วยทหารในเชิงสร้างสรรค์ ส่งเสริมภาพลักษณ์ของหน่วย เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้กับทหารที่ต้องเหนื่อยยาก และ เสี่ยงอันตรายในพื้นที่ การนำเสนอปัญหาที่เกิดขึ้น ขอให้เป็นไปในลักษณะการเสนอแนะ เพื่อแก้ปัญหาในโอกาสต่อไปและมีการทำความเข้าใจว่า เป็นข้อบกพร่องส่วนหนึ่ง เนื่องจาก ข้าราชการและประชาชนทุกภาคส่วน ต่างร่วมกันปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่แต่อาจมีข้อบกพร่องเกิดขึ้นได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net