พบพิรุธ : เลือกตั้งซ่อมครั้งประวัติศาสตร์พม่าในรัฐฉาน

การเลือกตั้งซ่อมพม่าในรัฐฉาบพบมีพิรุธหลายอย่าง ทั้งรายชื่อผู้มีสิทธิ์ฯ ตกหล่นและคลาดเคลื่อนซ้ำซ้อน ขณะที่หลายหน่วยเลือกตั้งถูก กกต.สั่งย้ายด่วนไปรวมอยู่จุดเดียว อ้างว่าถูกขัดขวางจากกองกำลังไทใหญ่ ...

31 มี.ค. 55 - มีรายงานว่า การเตรียมการเลือกตั้งซ่อมพม่า 1 เม.ย. ในรัฐฉาน หลายพื้นที่พบมีพิรุธส่อความไม่โปร่งใส ทั้งรายชื่อผู้มีสิทธิ์เลือกคลาดเคลื่อนซ้ำซ้อนและขาดหายจำนวนมาก ขณะที่คณะกรรมการเลือกตั้งมีการสั่งย้ายหน่วยเลือกตั้งหลายแห่ง อ้างว่าไม่ได้รับความสะดวกจากกลุ่มติดอาวุธที่เคลื่อนไหวในพื้นที่ ซึ่งเรื่องนี้อาจทำให้มีผู้ไปใช้สิทธิ์น้อยลง เนื่องจากต้องเดินทางไกลถึง 10 – 15 กม. 

จายฮัก ส.ส. จากพรรคประชาธิปไตยแห่งชาติไทใหญ่ (SNDP) ประจำเมืองไหย๋ รัฐฉานภาคเหนือ เปิดเผยว่า การเลือกตั้งซ่อมจะมีขึ้นในอีก 2 วันข้างหน้า แต่พบรายชื่อผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งยังสับสนไม่ลงตัว จากการสำรวจตรวจสอบพบผู้มีสิทธิเลือกตั้งบางรายไม่มีรายชื่อเลือกตั้ง ขณะที่บางหน่วยเลือกตั้งมีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งซ้ำซ้อน นอกจากนี้ยังพบมีรายชื่อผู้เสียชีวิตรวมอยู่ด้วยในหลายหน่วยเลือกตั้ง

ทั้งนี้ จายฮัก กล่าวว่า การเลือกตั้งใหญ่เมื่อปี 2553 บางตำบลของเมืองไหย๋ มีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 700 – 800 ราย แต่จากการตรวจรายชื่อการเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้พบมีรายชื่อลดลงเหลือเพียง 400 – 500 รายเท่านั้น อย่างไรก็ตาม เขากล่าวว่า การเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ แม้จะยังมีข้อสงสัยอยู่มาก แต่ก็ถือว่าดีกว่าการเลือกตั้งใหญ่เมื่อปลายปี 2553 เนื่องจากการรณรงค์หาเสียงของแต่ละพรรคเป็นไปอย่างคล่องตัว ขณะที่ประชาชนก็เข้าใจการเลือกตั้งมากขึ้น

ขณะที่ชาวเมืองล่าเสี้ยวคนหนึ่งกล่าวว่า ในเมืองล่าเสี้ยว-เมืองไหย๋ มีหน่วยเลือกตั้งทั้งหมด 144 หน่วย แต่เขาอาจไม่ได้ใช้สิทธิเลือกตั้ง เนื่องจากไปค้นหารายชื่อแล้วหลายครั้งไม่พบมีรายชื่ออยู่ในบัญชีผู้มีสิทธิเลือกตั้ง โดยเขาเผยอีกว่า ไม่เพียงเฉพาะเขาเท่านั้นที่ไม่มีรายชื่อ ซึ่งเจ้าหน้าที่ดูแลหน่วยเลือกตั้งบางคนก็ไม่มีรายชื่อเช่นกัน

อาจารย์คืนใส ใจเย็น บก.สำนักข่าวฉาน SHAN แสดงความเห็นว่า การพบรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งคลาดเคลื่อนหรือตกหล่นนั้นเป็นเรื่องที่ไม่แปลกประหลาดนักสำหรับพม่า เนื่องจากพม่าเพิ่งมีการเลือกตั้งครั้งเดียวในรอบกว่า 20 ปี ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นอาจเป็นได้ทั้งจากการจงใจและจากฐานข้อมูลประชากรที่มีการสำรวจอย่างไม่เป็นระบบ เพราะตั้งแต่ปี ค.ศ. 1941 มา พม่าไม่เคยมีการสำรวจประชากรอย่างเป็นระบบ

"ตัวเลขจำนวนประชากรที่มีการอ้างอิงอยู่ทุกวันนี้ส่วนใหญ่อ้างจากผลการสำรวจสมัยอังกฤษปกครอง ซึ่งสหประชาชาติ UN ได้เสนอให้ความช่วยเหลือพม่าทำการสำรวจประชากรใหม่ใน 2 ปีข้างหน้า หรือ ก่อนการเลือกตั้งครั้งใหม่ในปี 2558" อาจารย์คืนใส กล่าว

ขณะที่เว็ปไซท์ข่าวไทใหญ่ "Kawli" ภาคภาษาพม่ารายงานว่า เมื่อเร็วๆ นี้ คณะกรรมการเลือกตั้งประจำเมืองต้างยาน (รัฐฉานภาคเหนือ) ได้สั่งย้ายหน่วยเลือกตั้งในพื้นที่เมืองต้างยานตอนใต้หลายหน่วย โดยอ้างว่าถูกขัดขวางจากกองกำลังไทใหญ่ "เหนือ" SSPP/SSA โดยสั่งย้ายหน่วยเลือกตั้งบ้านเมืองก๋าว, บ้านกองลาง, บ้านปุง และบ้าน้ำลาบ ไปรวมอยู่ที่บ้านตองเฮว และหน่วยเลือกตั้งบ้านปางเผือก, บ้านน้ำแก๋ม, บ้านคำปุน, บ้านน้ำอุ่น, บ้านจอง และบ้านอุ๋งโต้ง จะย้ายไปอยู่ที่บ้านดอย ซึ่งการย้ายหน่วยเลือกตั้งนี้อาจทำให้มีผู้ไปใช้สิทธิน้อยลง เนื่องจากหน่วยตั้งเลือกตั้งอยู่ห่างไกลจากหน่วยเลือกตั้งเดิมกว่า 10 – 15 กม.

โดยจายทุนทุน คณะกรรมการเลือกตั้งเมืองต้างยาน กล่าวอ้างว่า เหตุที่ต้องย้ายหน่วยเลือกตั้งนั้น เนื่องจากกองกำลังไทใหญ่ "เหนือ" SSPP/SSA ไม่อนุญาตให้มีการเลือกตั้งซ่อมในพื้นที่ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องย้ายหน่วยเลือกตั้ง ขณะที่กองกำลังไทใหญ่ "เหนือ" SSPP/SSA ระบุว่า กองกำลังไทใหญ่ "เหนือ" SSPP/SSA สนับสนุนการเลือกตั้งและพร้อมจะให้ความร่วมมือเต็มที่ หากกองทัพพม่าไม่ฉวยโอกาสส่งกำลังทหารเข้าไปในพื้นที่โดยอ้างว่าเข้าไปดูแลการเลือกตั้ง ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นทาง SSPP/SSA ก็อาจยอมรับไม่ได้

ทั้งนี้ การเลือกตั้งซ่อมพม่าซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 1 เม.ย. นี้ เป็นการเลือกตั้งซ่อมสมาชิกสภาทั้งสภาบนและสภาล่างจำนวน 45 ที่นั่ง จาก 48 ที่นั่ง โดย 3 ที่นั่ง ซึ่งอยู่ในรัฐคะฉิ่นถูกยกเลิก เนื่องจากคณะกรรมการเลือกตั้งอ้างว่าเป็นพื้นที่เสี่ยงภัย เพราะยังมีการสู้รบกันระหว่างทหารพม่าและกองกำลังเอกราชคะฉิ่น KIA อยู่

 

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/

"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท