พม่ารบต่อหลังผ่านวันเลือกตั้ง: กองทัพรัฐฉานเหนือถูกโจมตีทางอากาศ

กองทัพพม่าใช้ปืนใหญ่และการโจมตีทางอากาศถล่มฐานบ้านไฮ ของกองทัพรัฐฉานเหนือ ซึ่งอยู่ในอำเภอเกซี 1 ใน 6 อำเภอของรัฐฉานที่ถูก กกต.สั่งยกเลิกเลือกตั้งทั้งพื้นที่ โดยกองทัพรัฐฉานเหนือเผยกองทัพพม่าเลิกยิงมาหลายวัน และกลับมายิงใหม่หลังเสร็จเลือกตั้ง

10 พ.ย. 2558 - กองทัพพม่ารบต่อในพื้นที่กลุ่มชาติพันธุ์หลังผ่านวันเลือกตั้ง โดยเกิดการปะทะกันที่อำเภอเกซี รัฐฉาน กับกองทัพรัฐฉานเหนือ (SSPP/SSA) ซึ่งระบุว่ากองทัพพม่าได้ใช้ปืนใหญ่และการโจมตีทางอากาศที่ฐานบ้านไฮ อำเภอเกซี ซึ่งเป็นฐานบัญชาการของกองทัพรัฐฉานเหนือ

ในเฟซบุ๊คของจายหนุ่มคำ ระบุว่า กองทัพพม่าใช้เฮลิคอปเตอร์รุ่น MI-35 ในปฏิบัติการทางทหารครั้งนี้ โดยเขาได้แสดงภาพความเสียหายของวัดในพื้นที่ด้วย

สภาพความเสียหายของอาคารและบริเวณวัดในพื้นที่บ้านไฮ อำเภอเกซี หลังถูกโจมตีทางอากาศเมื่อเย็นวันที่ 9 พ.ย. (ที่มาของภาพ: เฟซบุ๊คจายหนุ่มคำ)

 

ทั้งนี้พื้นที่อำเภอเกซี เป็น 1 ใน 6 อำเภอของรัฐฉาน ที่ กกต.พม่า ยกเลิกการเลือกตั้งทุกระดับ โดยอ้างเรื่องความปลอดภัย ขณะที่ในรัฐฉานมีบางส่วนของพื้นที่ 15 อำเภอที่ กกต.พม่า ยกเลิกจัดการเลือกตั้ง รวมมี 21 อำเภอในรัฐฉานที่มีพื้นที่ไม่สามารถจัดเลือกตั้งได้ (อ่านข่าวก่อนหน้านี้)

ขณะที่จายละ โฆษกของกองทัพรัฐฉานเหนือกล่าวกับสำนักข่าวอิระวดีว่า "พวกเขาโจมตีเรามาตั้งแต่เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 9 พ.ย." จายละกล่าวและอ้างว่ามีเครื่องบิน 2 ลำ และยิงกราดเข้ามาในพื้นที่ สร้างความเสียหายให้กับวัดในพื้นที่ อย่างไรก็ตามสำนักข่าวอิระวดีไม่มีแหล่งข่าวอื่นเพื่อยืนยันข้อมูลเพิ่มเติม

"พวกเรากำลังรวบรวมข้อมูลว่ามีชาวบ้านได้รับบาดเจ็บกี่ราย เรายังไม่ทราบความเสียหายนั้น" เขากล่าว รวมทั้งกล่าวว่าชาวบ้านที่บ้านไฮ ได้อพยพออกจากพื้นที่ไปแล้ว

ทั้งนี้การปะทะกันรอบใหม่ระหว่างกองทัพรัฐบาลและกองทัพรัฐฉานเหนือ ดำเนินมาตั้งแต่วันที่ 6 ตุลาคมที่ผ่านมา มีชาวบ้านราว 6,000 คนต้องอพยพออกจากพื้นที่ขัดแย้ง ขณะที่องค์กรประชาสังคมในรัฐฉานได้ล่ารายชื่อเรียกร้องให้รัฐบาลยุติการโจมตีดังกล่าว

จายละ กล่าวกับอิระวดีว่าการสู้รบได้หยุดลงหลายวันก่อนเริ่มการเลือกตั้ง และกลับมาปะทะกันอีกตั้งแต่เช้าวันจันทร์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท