Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

กลุ่ม Anonymous ในอินเดียออกมาประท้วงกันในหลายเมืองเพื่อต่อต้านการปิดกั้นเว็บไซต์แชร์ไฟล์ และเว้บทอร์เรนท์ อ้างละเมิดลิขสิทธิ์หนัง ด้านนักไอทีมองการประท้วงด้วยการแฮ็คเว็บจะยิ่งส่งผลทางลบต่อขบวนการมากกว่าผลดี

เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. 2012 กลุ่มแฮ็กเกอร์ Anonymous ได้ออกมาชุมนุมประท้วงใน 16 เมืองทั่วประเทศอินเดีย เพื่อต่อต้านสิ่งที่พวกเขาเรียกว่าเป็นการเซ็นเซอร์อินเตอร์เน็ตในประเทศอินเดีย

ที่ลานกีฬา อาซัด ไมแดน ของเมืองมุมไบ ซึ่งปกติแล้วจะมีเด็กๆเล่นคริกเก็ตกัน แต่ในวันที่ 9 มิ.ย. ที่ผ่านมามีคนสวมหน้ากากกาย ฟอกส์ จำนวนมากพากันมารวมตัวประท้วง
 
การแต่งกายด้วยหน้ากากกาย ฟอกส์ กลายเป็นสัญลักษณ์สำคัญของกลุ่มแฮกเกอร์นักกิจกรรม หรือ 'แฮ็กทีวิสท์' ที่ชื่อกลุ่มว่า Anonymous พวกเขาจัดการประท้วงขึ้นในหลายเมืองของอินเดียรวมถึงมุมไบ
 
"ฉันมาที่นี่เพื่อเสรีภาพอินเตอร์เน็ต มีการจำกัดการแสดงความเห็นในโลกออนไลน์ นี่เป็นเหตุผลว่าทำไมฉันถึงมาที่นี่" อามิชา กล่าว เธอเป็นนักศึกษาอายุ 19 ปี หนึ่งในผู้ประท้วงราว 100 คน ในมุมไบ
 
ผู้ประท้วงถือป้ายเรียกร้องให้ไม่มีการเซ็นเซอร์ พวกเขากำลังประท้วงต่อต้านกฏหมายอินเตอร์เน็ตของอินเดีย
 
"อินเดียกำลังเดินรอยตามจีนและอิหร่าน พวกเขาไม่ต้องการให้ข้อมูลที่ถูกต้องไปถึงประชาชน" นิชันท์ นักศึกษาอายุ 20 กล่าว
 
"มีบางเว็บไซต์ที่พวกเขาบล็อกข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับพวกเรา ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนในประเทศนี้" เขากล่าวต่อ
 
สมาชิกของกลุ่ม Anonymous ของอินเดียกล่าวให้สัมภาษณ์ต่อ BBC ผ่านห้องแช็ทว่า พวกเขาเป็นตัวแทนของ 'ปุถุชน' และเป็นแค่ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตธรรมดาๆ เท่านั้น
 
ปฏิบัติการแฮ็คเว็บ ประท้วงเว็บแชร์ไฟล์ถูกบล็อก
กลุ่ม Anonymous อินเดียจัดการประท้วง Occupy เพื่อต่อต้านการบล็อกและแบนเว็บไซต์แชร์ไฟล์ โดยผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต (ISPs) ของอินเดียอย่าง Reliance Communications และ Airtel ซึ่งเป็นสิ่งที่พวกเขาเชื่อว่าเป็นสิ่งที่ไม่""ยุติธรรม
 
"พวกเราขอประท้วงการใช้อำนาจตามอำเภอใจ และเซ็นเซอร์โดยใช้อำนาจศาล โดยที่แม้แต่รัฐบาลก็ไม่ได้รับรู้ หรือสนใจ ว่าใครเป็นผู้ควบคุม" ผู้ใช่บัญชีชื่อ @anamikanon จากห้องแช๊ทของกลุ่ม Anonymous กล่าว
 
เมื่อเดือนที่แล้ว ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตของอินเดียบล็อกการเข้าถึงเว็บไซต์แชร์ไฟล์อย่าง Vimeo, Pastebin, Piratebay และ Dailymotion ตามคำสั่งของศาลในประเด็นเรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์ทางอินเตอร์เน็ต
 
Copyrightlabs บริษัทภาพยนตร์ในเชนนายเรียกร้องให้ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตรายใหญ่ ได้แก่ Reliance Communications, MTNL และ BSNL ในการปิดกั้นการเข้าถึงเว็บไซต์ซึ่งให้ผู้ใช้สามารถดูภาพยนตร์บอลลิวู้ดสองเรื่องเต็มๆ ได้อย่างผิดกฏหมาย อย่างเรื่อง Three หรือ Dhammu
 
คำสั่งศาล หรือที่รู้จักกันในนาม คำสั่ง อโชค คูมาร์ ก็เหมือนสิ่งที่เรียกว่คำสั่งของจอห์น โด ในสหรัฐฯ ที่ออกมาเพื่อปกป้องลิขสิทธิ์เพลง ภาพยนตร์ และสื่ออื่นๆ
 
การบล็อกเว็บไซต์แชร์ไฟล์และเว็บไซต์ทอร์เรนท์ ยิ่งทำให้กลุ่ม Anonymous อินเดีย พากันแฮ็กเข้าไปใน 15 เว็บไซต์ รวมถึงเว็บของศาลสูงอินเดีย, พรรคการเมืองสองพรรค และเว็บผู้ให้บริการโทรคมนาคมอินเดีย
 
กลุ่มนี้ได้โจมตีด้วยวิธีการ การขัดขวางหรือก่อกวนระบบเครือข่าย (DDOS หรือ Denial of Service) ซึ่งทำให้ไม่สามารถเข้าเว็บไซต์ได้ชั่วคราว
 
พวกเขาอ้างอีกว่าสามารถเข้าไปในระบบเครือข่ายของ Reliance Communications ได้ และในการแถลงข่าวเมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมาก็แสดงให้เห็นลิสท์รายชื่อของเว็บไซต์แชร์ไฟล์ที่เสี่ยงต่อการถูกจำกัดการเข้าถึง
 
Reliance Communications ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นหรือยอมรับว่าพวกเขาเป็นผู้จำกัดการเข้าถึงเว็บไซต์ แต่ก็เน้นย้ำกับ BBC ให้ดูแถลงการณ์เมื่อวันที่ 26 ที่บอกว่า บริษัทพวกเขามีระบบความปลอดภัยด้านไอทีที่แข็งแกร่งที่สุดในการป้องกันปัญหาการโจมตีจากภายนอก พวกเขาบอกอีกว่าระบบเครือข่ายของพวกเขาไม่สามารถถูกแฮ็กได้
 
บก. บล็อกไอทีมอง แฮ็คเว็บไม่ส่งผลดี ยิ่งชวนให้รบ.ออกกฏหนักขึ้น
กลุ่ม Anonymous กล่าว่วา พวกเขาไม่ได้สนับสนุนการละเมิดลิขสิทธิ์ แต่มีเว็บแชร์ไฟล์จำนวนมากที่ใช้อย่างถูกกฏหมาย เช่นเว็บที่แชร์รูปภาพหรือโค้ดซอฟท์แวร์
 
"การแชร์ไฟล์เป็นสายชูชีพของอินเตอร์เน็ต นั่นคือเหตุผลว่าทำไมมันถึงมีชีวิต" ผู้ใช้ชื่อ tomgeorge จากกลุ่ม Anonymous กล่าวผ่านห้องแช็ท
 
นอกจากนี้แล้ว กลุ่มผู้ประท้วงยังได้ต่อต้านกฏหมายการควบคุมทางไอทีของรัฐบาลอินเดียที่มีผลบังคับใช้เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งทำให้เว็บไซต์ต้องนำโพสท์ที่ดูน่ารังเกียจออก จนทำให้มีการต่อว่าตามมา
 
มีกลุ่มผู้รณรงค์ทางอินเตอร์เน็ตบางคนที่เห็นด้วยว่าอินเตอร์เน็ตในอินเดียถูกจำกัดมากเกินไป แต่ก็ไม่เห็นด้วยกับแนวทางของ Anonymous ที่มีการโจมตีเว็บไซต์
 
"เราเข้าใจว่า พวกเขาต้องการออกมาเคลื่อนไหว เพราะว่าพวกเขาคงรู้สึกไร้หนทางอื่น แล้วก็ต้องมีความระแวดระวังมากขึ้นด้วย แต่ยังไงเราก็ไม่เห็นด้วยกับการทำเว็บไซต์ล่ม" นีคิล ปาห์วา บรรณาธิการของมีเดียนามา เว็บล็อกที่รายงานเรื่องอุตสาหกรรมดิจิตอลในอินเดียกล่าว
 
"มีบางหน่วยงานที่พยายามทำให้รัฐบาลเข้าใจผลลัพธ์ด้านลบที่เกิดจากกฏของพวกเขาเอง แต่เมื่อคุณเริ่มโจมตีใส่เว็บไซต์ของรัฐบาลแล้ว มันก็ทำให้เกิดผลกระทบด้านลบไปด้วย"
 
ปาห์วา กล่าวว่าเขาเชื่อว่าการโจมตีเว็บไซต์เหล่านั้นไม่ก่อให้เกิดผลดี เนื่องจากจะกลายมาเป็นข้ออ้างสำหรับนักการเมืองในการออกกฏที่เข้มงวดขึ้น ซึ่งถือเป็นการผิดจากวัตถุเดิมของพวกเรา
 
รัฐบาลอินเดียยังยืนยันความเชื่อของพวกเขาว่าเว็บไซต์จำเป็นต้องมีการควบคุมดูแล เพื่อที่จะไม่มีการโพสท์ข้อความเชิงก้าวร้าวหยาบคาย สำหรับเรื่องลิขสิทธิ์นั้น รัฐบาลก็ยืนยันว่าคำสั่งศาลออกมาเพื่อปกป้องคนทำภาพยนตร์จากการถูกละเมิดลิขสิทธิ์
 
แต่ทางสมาชิกของ Anonymous ก็บอกว่าพวกเขาจะยังคงเคลื่อนไหวต่อไปจนกว่าจะมีการยกเลิกการปิดกั้น
 
"รัฐบาลไม่สามารถหยุดยั้งการละเมิดลิขสิทธิ์ที่เกิดขึ้นในประเทศโดยการแบนเว้บไซต์ได้ นี่คือประเทศที่มีคนขายซีดีเถื่อนกันบนรถไฟ ตามท้องถนน มันมากเกินกว่าจะคาดหวังได้" ผู้ใช้ชื่อว่า Anon3x3Kalki หนึ่งในสมาชิกกลุ่ม Anonymous กล่าว
 
 
 
ที่มา
Hacking group Anonymous takes on India internet 'censorship', Rajini Vaidyanathan, BBC, 09-06-2012
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net