Skip to main content
sharethis

เข้าสู่อาทิตย์ที่ 2 ของการหยุดงานประท้วงของครูในเคนยาเพื่อเรียกร้องให้ขึ้นค่าจ้าง ด้านผู้ปกครองเล็งขอคำสั่งศาลเลื่อนการสอบระดับชาติซึ่งจะมีขึ้นเร็วๆ นี้ หากการเจรจารัฐ-ครูยังไม่ยุติ ภายใน 2 สัปดาห์

 

(10 ก.ย.55) การหยุดงานประท้วงของครูประถม-มัธยมในเคนยาเพื่อเรียกร้องให้ขึ้นเงินเดือนและเบี้ยเลี้ยง ตามที่เคยมีการตกลงกันไว้กับรัฐบาลเมื่อปี 2540 ยังดำเนินต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 3 ก.ย.เป็นต้นมา ท่ามกลางกระแสกดดันจากรัฐบาลโดยอ้างสิทธิในการได้รับการศึกษาของเด็กตามรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ ในเคนยา กำลังจะมีการสอบระดับชาติของนักเรียนประถมและมัธยม ในอีกราว 2 เดือนข้างหน้า

ด้านศาลแรงงานเคนยาขยายเวลาคำสั่งห้ามนัดหยุดงานออกไปอย่างไม่มีกำหนด และเรียกร้องให้ครูเข้าร่วมหารือเพื่อยุติภาวะชะงักงันดังกล่าว เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (7 ก.ย.) โดยคณะกรรมการพนักงานครูของรัฐร้องต่อศาลให้ขยายคำสั่งว่าการนัดหยุดงานของสหภาพครูนั้นผิดกฎหมาย เพราะยังไม่เคยมีการเปิดโอกาสให้คณะกรรมการกำหนดค่าตอบแทนและเงินเดือนซึ่งตั้งขึ้นเพื่อทบทวนเงินเดือนสำหรับพนักงานรัฐได้ทำงาน รวมถึงระบุด้วยว่า เด็กทุกคนมีสิทธิได้รับการศึกษาตามรัฐธรรมนูญ และการนัดหยุดงานที่ยืดเยื้อนี้ละเมิดสิทธิดังกล่าว ขณะที่สหภาพครูยืนยันว่าได้แจ้งการนัดหยุดงานประท้วงล่วงหน้าตามที่ระบุไว้ในกฎหมายแรงงานสัมพันธ์แล้ว

สมาคมผู้ปกครองแห่งชาติเคนยาประกาศเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า จะขอให้ศาลมีคำสั่งเลื่อนการสอบนี้ออกไป หากรัฐบาลยังแก้ปัญหาดังกล่าวไม่ได้ใน 2 สัปดาห์ เนื่องจากมองว่าลูกๆ ของพวกเขายังไม่พร้อม และอยากฝากรัฐมนตรีศึกษาธิการผ่านไปยังรัฐบาลว่า ควรเร่งแก้ปัญหานัดหยุดงานโดยเร็ว

ในการร้องขอดังกล่าวจะอ้างคำสั่งศาลเมื่อปี 2545 ซึ่งเหล่าผู้ปกครองได้เคยไปขอคำสั่งศาลหลังจากครูนัดหยุดงานแล้ว 28 วัน โดยคำสั่งศาลดังกล่าวระบุว่า ในอนาคต หากมีการนัดหยุดงานของครูในช่วงที่มีการสอบ ศาลจะใช้อำนาจสั่งหยุดการสอบ

Wilson Sossion ประธานสหภาพครูแห่งชาติเคนยา บอกกับสื่อท้องถิ่นว่า รัฐบาลรับจะปรับเงินเดือนครูและค่าเบี้ยเลี้ยงบางส่วน

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าการเจรจานาน 3 วันเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ยังไม่ได้บทสรุปที่น่าพอใจ การหยุดงานประท้วงจึงจะดำเนินต่อไปเป็นสัปดาห์ที่สอง

อนึ่ง ข้อเรียกร้องของสหภาพครู ได้แก่ การเพิ่มค่าเบี้ยเลี้ยงตามที่ระบุไว้ในประกาศที่ 543 เมื่อปี 2540 อาทิ ค่าเช่าบ้าน 50% ค่ารักษาพยาบาล 30% ค่าเดินทาง 10% และค่าเบี้ยเลี้ยงสำหรับผู้ที่อยู่ในพื้นที่ที่ได้รับการประกาศเป็นพื้นที่ทุรกันดาร 30% รวมถึงขอให้เพิ่มเงินเดือนขึ้น 300% ด้วย

 


ที่มา:

Kenya: Court Extends Ban On Teachers Strike
http://allafrica.com/stories/201209080205.html

Kenya: Parents' Body Wants Exams Pushed Over Strike
http://allafrica.com/stories/201209080208.html
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net