'สหภาพคนทำงาน' ออกสารแสดงความสมานฉันท์กับนักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยในพม่า

สหภาพคนทำงาน ออกสารแสดงความสมานฉันท์กับนักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยในประเทศเมียนมา โดยเฉพาะขบวนการแรงงานที่นัดหยุดงานถือเป็นการต่อสู้ที่ยิ่งใหญ่ พร้อมร่วมกันต่อต้านเผด็จการทหารในภูมิภาคนี้

2 เม.ย.2564 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า วันนี้ สหภาพคนทำงาน ออกสารแสดงความสมานฉันท์กับนักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยในประเทศเมียนมา โดยเฉพาะขบวนการแรงงานที่นัดหยุดงานถือเป็นการต่อสู้ที่ยิ่งใหญ่ พร้อมขอสดุดีการต่อสู้ และระบุว่าจะร่วมกันต่อต้านเผด็จการทหารในภูมิภาคนี้

ทั้งนี้ท่ามกลางการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยในไทย ได้เกิดการทำรัฐประหารยึดอำนาจในเมียนมาประเทศเพื่อนบ้านใกล้ชิดของเราเมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา  ซึ่งมีประชาชนแรงงานต่อต้านอย่างกว้างขวาง แต่ถูกทหารตำรวจปราบปรามอย่างโหดร้ายทารุณ จนทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 500 คน บาดเจ็บนับพัน สหภาพคนทำงานจึงขอส่งสารให้กำลังใจแก่นักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยในพม่า และขอประณามการปราบปรามของเผด็จการทหาร 

โดยมีรายละเอียดดังนี้ 

สารถึง มิตรสหาย เพื่อนพ้องน้องพี่ในประเทศเมียนมา

ในนามของขบวนการแรงงานไทย เราขอแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับขบวนการแรงงานเมียนมา หัวใจของพวกเราเปี่ยมไปด้วยความโศกเศร้าเสียใจและโกรธแค้นต่อการสังหารผู้ชุมนุมประท้วงรัฐประหารในเมียนมาร์โดยน้ำมือของเผด็จการทหาร ความโหดเหี้ยมของรัฐบาลทหารที่กระทำต่อประชาชนถือเป็นอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ

เราขอยืนหยัดร่วมกับพวกคุณในการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย ความกล้าหาญอันยิ่งใหญ่และการชุมนุมประท้วงอย่างสันติของชาวเมียนมาได้เป็นตัวอย่างให้กับประชาคมโลก พวกเราแรงงานไทยและประชาชนได้เรียนรู้จากคุณ การประท้วงเพื่อประชาธิปไตยทั่วประเทศของคุณ แม้จะมีภัยคุกคามรุนแรง แต่ได้เป็นตัวอย่างที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของการแสดงพลังของสหภาพแรงงาน

สุดท้ายพลังของแรงงานและประชาชนจะสามารถโค่นล้มเผด็จการทหารและรื้อฟื้นประชาธิปไตยในเมียนมาได้

ด้วยความสมานฉันท์

สหภาพคนทำงาน ประเทศไทย

2 เมษายน 2564

ทั้งนี้ สหภาพคนทำงาน เกิดจากการจัดตั้งองค์กร รวบรวมกลุ่มและผู้คนที่สนใจเข้ามาจัดตั้งเป็นสหภาพแรงงานระดับชาติ ในช่วงของการต่อต้านเผด็จการทหาร ขับไล่รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เมื่อปีที่ผ่านมา มีนักสหภาพแรงงาน นักเคลื่อนไหวทางการเมืองรุ่นใหม่และรุ่นใหญ่ได้รวมตัวเป็นเครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชนต่อสู้เคียงบ่าเคียงไหล่กับนักศึกษา แต่เพื่อรักษากระแสการต่อสู้ให้ยั่งยืนและประสบความสำเร็จในการรื้อฟื้นประชาธิปไตยในระดับโครงสร้างไปจนถึงประชาธิปไตยในที่ทำงาน ลดความเหลื่อมล้ำ

สำหรับ สหภาพคนทำงาน มีวัตถุประสงค์ขององค์กร 6 ประการ คือ

  1. เพื่อสร้างสำนึกร่วมทางชนชั้นให้เกิดกับทุกคนภายใต้แนวความคิด “เราทุกคนคือแรงงาน” 
  2. เพื่อสร้างอำนาจต่อรองให้กับแรงงานในการต่อสู้กับอำนาจของฝ่ายทุนและรัฐ
  3. เพื่อสร้างและส่งเสริมพรรคการเมืองของชนชั้นแรงงาน ผลักดันให้เกิดรัฐสวัสดิการแบบถ้วนหน้า ที่ครอบคลุมทุกคน
  4. เพื่อเป็นองค์กรนำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจสังคม และ การเมืองทั้งเชิงโครงสร้างและนโยบาย 
  5. เพื่อเป็นองค์กรนำให้การต่อสู้เพื่อให้ได้มา และรักษาไว้ซึ่งประชาธิปไตยที่อำนาจสูงสุดเป็นของประชาชนอย่างเป็นรูปธรรม
  6. เฉพาะหน้าเราจะเข้าร่วมต่อสู้เคียงบ่าเคียงไหล่กับเยาวชนและราษฎรที่เรียกร้องประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการอยู่ขณะนี้

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท