Skip to main content
sharethis

การผละงานครั้งแรกในรอบ 25 ปีของครูในชิคาโก้กว่า 2 หมื่นคน ยังดำเนินเป็นสัปดาห์ที่ 2 เพื่อกดดันให้รัฐเลิกระบบประเมินผลแบบใหม่และเพิ่มสวัสดิการครู ในขณะที่นายกฯ ชิคาโก้ระบุการชุมนุมเป็นเรื่อง "ผิดกฎหมาย"

17 ก.ย. 55 - สำนักข่าวบีบีซี รายงานการผละงานของสหภาพแรงงานครูชิคาโก้ ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งดำเนินมาเป็นสัปดาห์ที่สองว่า นายกเทศมนตรีเมืองชิคาโก้ ได้เตรียมขอหมายศาลเพื่อยุติการประท้วงของครูเมืองชิคาโก้ราว 25,000 คน ที่กำลังคัดค้านระบบประเมินผลครูแบบใหม่และเรียกร้องสวัสดิการที่มากขึ้น ทั้งนี้ การชุมนุมดังกล่าว เป็นการผละงานครั้งแรกในรอบ 25 ปีของสหภาพแรงงานครูชิคาโก้ 

การผละงานของสหภาพแรงงานครูชิคาโก้ ที่ส่งผลกระทบต่อนักเรียนกว่า 350,000 คน เริ่มต้นขึ้นเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ 9 ก.ย. 55 หลังจากที่การเจรจาระหว่างสหภาพแรงงานครูและนายกเทศมนตรีไม่สามารถหาข้อตกลงเรื่องค่าจ้างและระบบการประเมินคุณภาพครู ซึ่งดำเนินมาต่อเนื่องเป็นเวลาหลายเดือน
 
นายกเทศมนตรีเมืองชิคาโก้ ราห์ม เอมานูเอล อดีตหัวหน้าคณะทำงานในทำเนียบขาวของประธานาธิบดีบารัก โอบามา ประณามการนัดหยุดงานดังกล่าวของครูชิคาโก้ และกล่าวในแถลงการณ์ว่า การผละงานเป็นการ "ผิดกฎหมาย" และ "ไม่ถูกต้องต่อเด็กๆ ของเรา"​ 
 
การเผชิญหน้าดังกล่าว ถูกมองว่าเป็นเรื่องที่สร้างความกระอักกระอ่วนให้กับปธน. โอบามา ในฐานะผู้มีฐานเสียงที่เมืองชิคาโก้ รัฐอิลลินอยส์ ระหว่างช่วงการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีที่จะมีขึ้นเดือนพ.ย. นี้
 
ด้านสหภาพแรงงานครูชิคาโก้ ระบุว่า หากระบบประเมินผลแบบใหม่ถูกนำมาใช้ จะทำให้ผลการเรียนของนักเรียนมีผลต่อการประเมินคุณภาพของครูราวร้อยละ 40 ซึ่งทางสหภาพเกรงว่า วิธีนี้ อาจทำให้ครูร้อยละ 25 ในโรงเรียนรัฐต้องตกงาน 
 
ถึงแม้นายกเทศมนตรีชิคาโก้จะขอหมายศาลเพื่อสั่งห้ามการผละงาน แต่ทางตัวแทนของสหภาพแรงงานครูคาเรน ลูอิส กล่าวว่า สมาชิกส่วนใหญ่ของสหภาพฯ ราว 26,000 คน โหวตว่าจะยังคงผละงานต่อไป เพื่อให้การเจรจาระหว่างทั้งสองฝ่ายยังสามารถดำเนินต่อไป
 
ทั้งนี้ นายกฯ เอมนานูเอล ต้องเผชิญกับงบขาดดุลด้านการศึกษาราว 700 ล้านดอลลาร์ ตั้งแต่ที่เขาเข้ารับตำแหน่งตั้งแต่ปีที่แล้ว และกล่าวว่า ข้อเสนอที่ตกลงไว้กับสหภาพแรงงาน จะทำให้มีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น 295 ล้านดอลลาร์ในระยะเวลา 4 ปี 
 
โดยข้อเสนอของสหภาพแรงงานครูชิคาโก้ ได้เรียกร้องให้รัฐชะลอเวลาการนำระบบประเมินผลใหม่มาใช้ และลดน้ำหนักของคะแนนผลการเรียนของนักเรียนที่มีผลต่อการประเมินคุณภาพครู การคงไว้ซึ่งสวัสดิการด้านสุขภาพที่เท่าเดิม​ และให้ขึ้นเงินเดือนร้อยละ 3 ในปีนี้ และอีกร้อยละ 2 ในปีต่อไป 
 
ที่มา: แปลและเรียบเรียงจาก 
 
Rahm Emanuel says Chicago teachers' strike 'illegal'
 
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net