Skip to main content
sharethis

กลุ่มสมาชิกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) กว่า 8,000 คน แต่งดำมาชุมนุมหน้าทำเนียบทวงคำตอบรัฐบาลเพิ่มงบท้องถิ่นเป็นร้อยละ 30 หลังเจรจา รมว.มหาดไทยรับปากเพิ่มงบเป็นร้อยละ 28 ผู้ชุมนุมพอใจ แยกย้ายกันกลับ

ตอนสายของวันนี้ (28 พ.ค.56) กลุ่มสมาชิกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ประกอบด้วย สมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย สมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย และสมาคมองค์การบริหารส่วนตำบลแห่งประเทศไทย กว่า 8,000 คน แต่งชุดดำมาชุมนุมกันที่บริเวณประตู 5 ทำเนียบรัฐบาล เพื่อทวงคำตอบจากรัฐบาลเรื่องการขอเพิ่มรายได้ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในปีงบประมาณ 2557 จากเดิมร้อยละ 27.28 ของรายได้สุทธิของรัฐบาล เป็นร้อยละ 30

เบื้องต้น ทางกลุ่มผู้ชุมนุมขอส่งตัวแทนเข้าเจรจากับรัฐบาล และกล่าวว่าหากไม่ได้รับคำตอบที่น่าพอใจ จะยกระดับการชุมนุมเป็นการชุมนุมยืดเยื้อ ทั้งนี้ อปท.เคยเดินทางมาชุมนุมที่ลานพระบรมรูปทรงม้า เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหางบประมาณท้องถิ่นครั้งหนึ่งแล้ว เมื่อวันที่ 14 พ.ค.ที่ผ่านมา ก่อนจะนัดชุมนุมใหญ่อีกครั้งในวันที่ 28 พ.ค.

ในเวลา 09.30 น. อปท.ได้ส่งตัวแทนราว 30 คนเข้าพบนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และนายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หลังการหารือร่วมกัน รมว.มหาดไทยเปิดเผยว่า ได้ข้อตกลงร่วมกันว่าจะเพิ่มงบประมาณให้เป็นร้อยละ 28 ของรายได้สุทธิของรัฐบาล จากนั้นนายจารุพงศ์เดินทางไปชี้แจงกับผู้ชุมนุมว่า รัฐบาลรับจะแปรญัตติร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2557 โดยจะพยายามให้สามารถจัดสรรรายได้ให้แก่ อปท.ในอัตราร้อยละ 28

ส่วนข้อเรียกร้องอื่นๆ เรื่องเงินสนับสนุนสำหรับพัฒนา อปท.ในกรณีเร่งด่วน ข้อเรียกร้องให้ปรับปรุงวิธีการประมาณการรายได้ของ อปท.ให้สอดคล้องกับความเป็นจริง และข้อเรียกร้องให้ปรับปรุงวิธีการนำเงินงบประมาณไปในในโครงการของรัฐโดยเฉพาะการอุดหนุนโครงการ อสม.เชิงรุก ที่เสนอให้แก้ไขมติคณะรัฐมนตรีให้องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เป็นผู้จ่ายเงินอุดหนุนให้ อสม.โดยตรง นายจารุพงศ์ กล่าวว่า รัฐบาลรับที่จะดำเนินการให้ ส่วนค่าใช้จ่ายเงินเพิ่ม ค่าครองชีพเจ้าหน้าที่ อปท.จากการเพิ่มเงินเดือนเริ่มต้นปริญญาตรี  15,000 บาท และค่าแรงขั้นต่ำวันละ 300 บาท ซึ่งต้องมีเงินสนับสนุนอีก 6,000 ล้านบาทนั้น รัฐบาลจะเป็นผู้ดูแลให้

ภายหลังจากรับฟังคำชี้แจงจากนายจารุพงศ์แล้ว กลุ่มผู้ชุมนุมยอมรับในข้อตกลงร่วมกับรัฐบาล และได้แยกย้ายกันเดินทางกลับ

เรียบเรียงจาก 1, 2
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net