นักวิชาการ "กลุ่มพลเมืองเพื่อสันติ" เสนอทุกฝ่ายเจรจา และเลี่ยงความรุนแรง

กลุ่มพลเมืองเพื่อสันตินำโดยสุริชัย - วีรพัฒน์ - โคทม เสนอให้ทุกฝ่ายโดยเฉพาะแกนนำผู้ชุมนุม และ จนท. ผู้ควบคุมการชุมนุม ดำเนินการทุกวิถีทางเพื่อเลี่ยงความสูญเสีย และให้มีการเจรจาทั้งแบบทางการและไม่เป็นทางการ และเสนอให้รัฐบาลเปิดพื้นที่ให้ทุกๆ ฝ่ายร่วมกันเสนอทางแก้วิกฤต

2 ธ.ค. 56 - ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อเวลา 16.30 น. "กลุ่มพลเมืองเพื่อสันติ" นำโดยสุริชัย หวันแก้ว ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาสันติภาพและความขัดแย้ง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย วีรพัฒน์ ปริยวงศ์ โคทม อารียา ฯลฯ ได้ออกแถลงการณ์ในนาม "กลุ่มพลเมืองเพื่อสันติ" ประกอบด้วย นักวิชาการหลายมหาวิทยาลัย พลเมืองที่ทำงานด้านอาสาสมัคร และผู้ติดตามสถานการณ์ ขอเสนอต่อผู้รับผิดชอบทุกฝ่ายดังนี้

หนึ่ง ขอให้ทุกฝ่ายดำเนินการทุกวิถีทางเพื่อป้องกันการสูญเสีย พร้อมเยียวยาหากเกิดความสูญเสีย ผู้นำทุกฝ่ายทั้งรัฐบาลและผู้นำการชุมนุม ต้องกำชับไม่ให้พกพาอาวุธ และทุกฝ่ายให้หยุดการใช้ภาษาที่เกลียดชัง

กลุ่มพลเมืองเพื่อสันติ เรียกร้องให้มีการหลีกเลี่ยงการปะทะด้วยกำลัง และหน่วยแพทย์ฉุกเฉินต้องดูแลทุกฝ่ายตามหลักมนุษยธรรม

สอง เสนอให้มีกรอบเจรจาตามหลักนิติรัฐ และเจรจาไม่เป็นทางการหลายๆ ช่องทาง และการเจรจาที่เป็นทางการ ให้คนกลางทำหน้าที่อำนวยความสะดวก มากกว่าที่จะมีอิทธิพลหรืออำนาจในการพูดคุย ภาคีขัดแย้ง

นอกจากนี้ยังเสนอให้สื่อมวลชนมีบทบาทในการจัด "การเจรจาจำลอง" เพื่อให้ฝ่ายเห็นต่างทุกฝ่าย มาร่วมเจรจาจำลอง เพื่อให้เกิดเรียนรู้ร่วมกันในสังคม

สาม เสนอให้เปิดพื้นที่ความคิดฝ่าวิกฤตอย่างสร้างสรรค์ เสนอให้รัฐบาลที่ทำหน้าที่ตัวแทนประชาชน สนับสนุนการจัดพื้นที่ โดยให้ฝ่ายวิชาการ ฝ่ายประชาสังคม ฝ่ายธุรกิจเข้ามามีบทบาท และเสนอให้สื่อมวลชนได้ให้ความสำคัญกับพื้นที่ความคิดนี้ เพื่อให้สังคมฝ่าวิกฤตสร้างสรรค์สู่ภาวะปกติโดยเร็ว โดยให้ช่วยกันฝ่าฝันวิกฤตเฉพาะหน้า มีเวทีที่ถกเถียงเรื่องเนื้อหาสาระ เพื่อให้นำไปสู่ปฏิบัติการต่อไป

นอกจากนี้มีข้อเสนอต่อผู้นำหน้าที่ผู้บริหารสถาบันวิชาการ ต้องเอื้ออำนวยการเข้าร่วมแสดงออกของนักวิชาการ แบบไม่สนับสนุนฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดโดยตรง และขอให้ทุกคนช่วยกันดำเนินการเพื่อความสงบสุขของสังคมต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท