นิสิต มศว. นำจุดเทียนสันติภาพ รวมพลคนเอาเลือกตั้งแม้อดีตเป่านกหวีด

นิสิต มศว.-เกษตร นำจุดเทียนขอสันติภาพและเลือกตั้ง พบนิสิตเคยเป่านกหวีดค้าน พ.ร.บ.นิรโทษ - เดินทางไกลค้านเขื่อนแม่วงก์เข้าร่วม ชี้พหุสังคมการเลือกตั้งเป็นทางออกที่ดีที่สุดในการตัดสินถูกผิด

9 ม.ค.2557 เมื่อเวลา 17.00 น. ที่บริเวณหน้าสวูนิเพลซ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (ประสานมิตร) นิสิต อาจารย์ บุคลากรและบุคคลทั่วไป ประมาณ 300 คน รวมตัวใส่เสื้อขาว ในกิจกรรม “จุดเทียน เขียนสันติภาพ เพื่อต่อต้านความรุนแรง” โดยกิจกรรมมีการปราศรัยของนิสิต การเขียนข้อความและโปสการ์ดถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง เพื่อสนับสนุนให้ดำเนินการเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ.นี้ และในเวลา 18.30 น. ได้ร่วมกันจุดเทียน พร้อมตะโกนคำว่า “1 สิทธิ 1 เสียง” “เลือกตั้ง” ก่อนจะยุติการชุมนุม

กลุ่มผู้จัดกิจกรรมนี้ให้เหตุผลของการจัดกิจกรรมว่าเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ เพื่อปลุกสำนึกให้ทุกฝ่ายในสังคมตระหนักว่าการใช้ความรุนแรงหรือการสร้างเงื่อนไขให้เกิดความเกลียดชังกันนั้นมีแต่จะนำสังคมไปสู่ความมืดมิด เพราะความรุนแรงจะเป็นตัวปิดกั้นการใคร่ครวญโดยใช้ปัญญาของผู้คน และผู้จัดกิจกรรมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าความสว่างไสวของแสงเทียนครั้งนี้จะส่องให้ทุกฝ่ายมองเห็นคุณค่าของประชาธิปไตยและหันกลับมาแสวงหาทางออกร่วมกันได้อย่างสันติ

วันเดียวกันมีการจัดกิจกรรมในลักษณะนี้ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาตร์ บางเขน และที่ข่วงประตูท่าแพ เชียงใหม่ 

ภาพจาก ม.เกษตร ดูคลิปวิดีโอได้ที่เฟซบุ๊ก Bundit Thianrat

 

 

 

ชลธิชา แจ้งเร็ว

เคยร่วมเดินทางไกลค้านเขื่อนแม่วงก์ แต่เอาเลือกตั้ง

ชลธิชา แจ้งเร็ว นิสิตชั้นปีที่ 3 คณะสังคมศาสตร์ มศว. ในฐานะผู้ร่วมจัดกิจกรรมครั้งนี้เปิดเผยถึงที่มาในการจัดกิจกรรมว่าเริ่มจากตนและเพื่อนๆ ใช้พื้นที่โซเชียลเน็ตเวิร์กอย่างเฟซบุ๊กเพื่อใช้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นต่างๆ เกี่ยวกับสังคม โดยมีผู้เสนอว่ามาทำกิจกรรมจุดเทียนเพื่อรณรงค์ไม่ให้เกิดความรุนแรงทั้งฝ่ายที่สนับสนุนและต่อต้านรัฐบาลเหตุเพราะสถานการณ์ขณะนี้ที่มีความเสี่ยงจะเกิดความรุนแรง อีกทั้งเราต้องการรักษาสิทธิการเลือกตั้ง จึงทำให้เธอและเพื่อนรวม 4 คนคุยกันเพื่อจัดกิจกรรมและประชาสัมพันธ์เชิญชวนเพื่อนในเฟซบุ๊กต่อว่าจะมีกิจกรรมในวันนี้

ชลธิชา ยืนยันว่ากิจกรรมนี้ไม่ได้จัดในนามมหาวิทยาลัยและไม่ได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มใด และยังโดนบีบด้วย เพราะเธออยู่ในสังคมที่เมื่อคิดต่างก็ถูกยัดเยียดสีให้ ตอนที่เธอออกไปค้านเขื่อนแม่วงก์ กับคุณศศิน เฉลิมลาภ ซึ่งเดินที่ชัยนาท อ่างทอง แต่พอมีเรียนก็กลับมาเรียน ตอนนั้นก็ถูกยัดเยียดสีเสื้อให้เช่นกัน แต่ที่ทำนั้นก็เพื่อค้านสิ่งที่คิดว่าไม่ถูกต้องและไม่เป็นธรรม รวมทั้งความไม่คุ้มค่าในการลงทุน อีกทั้งขณะนั้นได้มีโอกาสลงพื้นที่ก็พบด้วยว่าชาวบ้านก็ยังไม่ทราบข้อมูลด้วยซ้ำว่าต้องโดนเวนคืนที่ดิน จึงเห็นว่าสิ่งที่เกิดขึ้นไม่เป็นธรรมและไปร่วมค้านจนถูกกล่าวหาว่าเป็นเสื้อสีหนึ่งไปด้วย

พหุสังคมการเลือกตั้งเป็นทางออกที่ดีที่สุดในการตัดสินถูกผิด

ชลธิชากล่าวว่า เมื่อยึดหลักประชาธิปไตย จริงอยู่ว่าการเลือกตั้งไม่ใช่ทุกอย่างของประชาธิปไตย แต่เมื่อมันเป็นกฎเกณฑ์ที่สังคมร่วมกันวางไว้ มีเหตุผลอะไรที่เราจะต้องออกไปจากกฎเกณฑ์นี้ หากอยากให้มีการปฏิรูปก็ทำได้ แต่ใครจะเป็นคนที่จะปฏิรูป จากคนกลุ่มนั้นกลุ่มเดียวหรือ พวกเขาไม่ใช่คนทั้งหมดของประเทศ ดังนั้น การเลือกตั้งมันเป็นการแสดงออกของคนทุกคน และเป็นสิ่งยืนยันพื้นฐานว่า 1 คน 1 สิทธิ์ 1 เสียง เท่ากัน เรามีความเป็นคนเท่ากัน เราต้องรับฟังตรงนี้ด้วย

“คนในสังคมคิดไม่เหมือนกันอยู่แล้ว เมื่อคิดไม่เหมือนกันแล้วคุณจะเอาอะไรมาวัดว่าอันไหนคือสิ่งที่ดีกว่า สิ่งที่ถูกต้อง มันวัดไม่ได้ เพราะทุกวันนี้หนูก็ถามอยู่ว่าอะไรคือสิ่งที่ดี สิ่งที่ถูกต้อง ความดีของพี่กับความดีของหนูก็ไม่เท่ากันแล้ว จึงอยากได้ที่มันเป็นหลักการ เป็นกฎเกณฑ์ร่วมกันในสังคม เป็นตัวควบคุมตรงนี้ จึงคิดว่าการเลือกตั้งเป็นทางออกที่ดีที่สุดในตอนนี้” ชลธิชากล่าว

“ถ้าคุณอยากให้มีการปฏิรูปเปลี่ยนแปลงก็ทำได้ ก็มาเสนอ แล้วให้เกิดจากเสียงของประชาชนทั้งหมดในการตัดสินใจตรงนี้ ไม่ใช่แค่คนกลุ่มเดียวเท่านั้น เราให้ค่าความดีความถูกต้องไม่เหมือนกันอยู่แล้ว เราต้องยอมรับว่าสังคมเป็นพหุสังคม มันมีความแตกต่างกัน” ชลธิชากล่าวทิ้งท้าย

สุทธิพงษ์ ศรีไพรวรรณ์ 

จากเคยเป่านกหวีกค้าน พ.ร.บ.นิรโทษฯ วันนี้มาจุดเทียนหนุนเลือกตั้ง

สุทธิพงษ์ ศรีไพรวรรณ์ นิสิตชั้นปีที่ 2 คณะสังคมศาสตร์ มศว. ซึ่งเคยร่วมเป่านกหวีดต้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับเหมาเข่ง ให้เหตุผลการร่วมค้านกฎหมายดังกล่าวว่า วันนั้นรัฐบาลมีอำนาจและใช้อำนาจโดยไม่ได้ถามไถ่ประชาชน ตนในฐานประชาชนคนหนึ่งที่ไม่เห็นด้วยจึงออกไปร่วมแสดงพลัง และส่งผลให้รัฐบาลต้องถอย

อดีตผู้ร่วมเป่านกหวีดตั้งคำถามยังแกนนำ กปปส. ด้วยว่า วันนี้แกนนำในการประท้วงไม่มีจุดยืนที่เด่นชัดแน่นอน สิ่งหนึ่งคือไม่มีเส้นชัย ไม่มีจุดจบ จึงมาแสดงพลังว่าวันนี้คุณต้องหยุดได้แล้ว เพราะถ้าคุณไม่หยุดชาติบ้านเมืองเสียหาย พี่น้องประชาชนเสียหาย แล้วจะเหลืออะไร แต่ละฝ่ายต่างก็พูดเรื่องปรองดอง บ้านเมืองต้องพัฒนา ต้องเข้าสู่ประชาคมอาเซียน แต่คุณไม่เคยถอยให้กันเลย

เรากำลังเข้าป่าเข้าดงที่มองไม่เห็นว่าจะไปทางไหน

สุทธิพงษ์ กล่าวด้วยว่า “วันนี้เราเดินกันมาเลยทางที่ปลอดภัยแล้ว เรากำลังเข้าป่าเข้าดงพงไพรที่มันมีแต่สัตว์ อสรพิษ มีแต่ทางที่มองไม่เห็นว่าจะไปทางไหน อาจจะตกเหวก็ได้ แล้วใครรับผล ชาติบ้านเมืองประชาชนตาดำๆ เพราะฉะนั้นวันนี้ผมอยากให้ทุกคนถอย แกนนำถอยได้แล้ว ให้มีการเลือกตั้ง ให้มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจกันแล้วก็ใช้ระบบรัฐสภาในการตรวจสอบถ่วงดุล องค์กรอิสระก็ไปปฏิรูปตรงนั้น”

ไม่เอารัฐประหาร จะดีจะชั่วก็ต้องแก้ปัญหาด้วกระบวนการที่ถูก

“ทำไมบางประเทศเขาต่อสู้กันแทบตายเพื่อให้ได้มีการเลือกตั้ง แต่ประเทศไทยกลับมีกลุ่มคนกลุ่มหนึ่งมาไม่รับการเลือกตั้ง แล้วผมก็คิดว่าเขาจะดีใจด้วยถ้าทหารเอาปืนออกมารัฐประหาร ซึ่งผมรับไม่ได้ เพราะอย่างไรจะดีจะชั่วคุณต้องใช้กระบวนการที่ถูกต้องที่คนยอมรับกันในการแก้ไขปัญหา” สุทธิพงษ์ กล่าวทิ้งท้าย

เบล ไอรดา 

การเลือกตั้งเป็นพื้นฐานที่สุดในการแสดงมติของประชาชน

เบล ไอรดา (สงวนนามสกุล) นิสิตชั้นปีที่ 3 คณะสังคมศาสตร์ มศว. กล่าวถึงเหตุผลที่เห็นว่าการเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ.นี้เป็นทางออกเนื่องจากระบอบประชาธิปไตยทุกประเทศ การเลือกตั้งและการทำประชามติถือเป็นพื้นฐานที่สุดในการแสดงมติของประชาชนจริงๆ เพราะเป็นการตอบโจทย์ตัณหาความอยากทางการเมืองว่าเขามีความคิดเห็นอย่างไร

อำนาจที่ไม่ได้มาโดยระบบ การทุจริตจะยิ่งร้ายกว่า

เบล กล่าวด้วยว่า การปฏิรูปนั้นทุกคนอยากเห็นอยู่แล้ว โดยเฉพาะเพื่อสร้างประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ แต่การเลือกตั้งต้องมาก่อนเพราะว่าการปฏิรูปควรอยู่ในรูปของกฎหมาย เพราะไม่เช่นนั้นมันจะทำลายระบบนิติรัฐและระบบนิติธรรม รวมไปถึงการตรวจสอบการทุจริตคอร์รัปชั่นนั้นจะทำงานไม่ได้ หากอำนาจของการปฏิรูปไม่ได้มาด้วยกลไกการเลือกตั้งและไม่มีกฏหมายรองรับ การคอร์รัปชั่นมันจะยิ่งเลวร้ายไปกว่าระบอบการเลือกตั้งที่เป็นอยู่ด้วยซ้ำ

 

ประมวลภาพกิจกรรมที่ มศว. 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท