Skip to main content
sharethis
ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ (กรุงเทพโพลล์) สำรวจความคิดเห็นของประชาชน พบ 73.8% คาดว่าเนื้อหารายการในทีวีดิจิตอลน่าจะมีคุณภาพดีขึ้นกว่าระบบเดิมโดยอยากให้มีรายการประเภท ข่าว สารคดี บันเทิง มากที่สุด
 
9 พ.ค. 2557 ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ (กรุงเทพโพลล์) สำรวจความคิดเห็นของประชาชนที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพ และปริมณฑล จำนวน 1,199 คน เรื่อง “คนไทยกับการเข้าสู่ ยุคทีวีดิจิตอล” พบว่า การเตรียมตัวของประชาชน เพื่อรับชมการออกอากาศทีวีระบบดิจิตอล ส่วนใหญ่ร้อยละ 43.6 ระบุว่า ปัจจุบันใช้เคเบิ้ลทีวี/ทีวีดาวเทียม อยู่แล้วทำให้สามารถดูทีวีระบบดิจิตอลได้เลย  รองลงมาร้อยละ 10.2 ใช้วิธีซื้อกล่องแปลงสัญญาณทีวีดิจิตอล (Set Top Box) และร้อยละ 5.2 ใช้วิธีซื้อทีวีใหม่รุ่นที่รับสัญญาณระบบดิจิตอลได้ ขณะที่ประชาชนร้อยละ 41.0 ระบุว่า ยังไม่ได้เตรียมตัวโดยจะดูระบบเดิมไปก่อน
 
ส่วนการรับทราบว่า กสทช. จะมีการแจกคูปองไปพร้อมกับบิลค่าไฟฟ้า เพื่อนำไปซื้อกล่อง Set Top Box หรือใช้เป็นส่วนลดซื้อทีวีดิจิตอลแก่ประชาชนนั้น ส่วนใหญ่ ร้อยละ 54.1 บอกว่า ยังไม่ทราบ ขณะที่ร้อยละ 45.9 บอกว่า ทราบแล้ว 
 
เมื่อถามถึงคูปองมูลค่า 1,000 บาท ที่คาดว่าทาง กสทช.จะแจกให้แก่ประชาชนนั้นเหมาะสมหรือไม่ ส่วนใหญ่ร้อยละ 59.1 เห็นว่าเป็นมูลค่าที่เหมาะสมแล้ว ขณะที่ ร้อยละ 40.9 บอกว่าไม่เหมาะสม
 
ทั้งนี้ประชาชน ร้อยละ 40.9 มีความมั่นใจว่า ประเทศไทยจะสามารถออกอากาศในรูปแบบดิจิตอลได้ครอบคลุมทั้งประเทศอย่างเต็มรูปแบบภายในปี 2560 ขณะที่ร้อยละ 31.8 ไม่มั่นใจ ที่เหลือร้อยละ 27.3 ยังไม่แน่ใจ
 
เมื่อถามว่าเนื้อหารายการต่างๆ โดยรวมของทีวีดิจิตอลที่มีจำนวนช่องมากขึ้น คาดว่าจะมีคุณภาพเป็นอย่างไร เมื่อเทียบกับรายการทีวีแบบเดิมที่มีเพียง 6 ช่อง ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 73.8 คาดว่าคุณภาพน่าจะดีขึ้น รองลงมาร้อยละ 19.1 คาดว่าคุณภาพน่าจะเหมือนเดิม และร้อยละ 7.1 คาดว่าคุณภาพน่าจะลดลง
 
สำหรับรายการที่ประชาชนอยากให้มีออกอากาศในระบบทีวีดิจิตอลมากที่สุดเป็นอันดับแรกคือ รายการประเภทข่าว (ร้อยละ 21.1) รองลงมาคือ รายการประเภทสารคดี (ร้อยละ 16.5) และรายการประเภทบันเทิง ละคร (ร้อยละ 16.1)
 
สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net