Skip to main content
sharethis

งงแค่เดินเท้าจากบ้านจะมารายงานตัวจันทร์นี้กลับถูกรวบมาส่ง สน.ปทุมวัน เล็งฟ้องกลับ ตร.สภ.บางบัวทองข่มขืนใจ ลั่นจะฟ้องตร.ปทุมวัน ละเว้นปฏิบัติหน้าที่หากไม่รับฟ้อง ด้านกลุ่ม ศนปท.เตรียมเดินจาก มธ.ท่าพระจันทร์ มาส่งข้าวส่งน้ำ ถาม เจอความยุติธรรมหรือยัง

คลิปพันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ เริ่มกิจกรรม "พลเมืองรุกเดิน" เดินเท้าจากบ้านที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี เพื่อมารายงานตัวที่ สน.ปทุมวัน วันที่ 16 มีนาคม 2558 ก่อนถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวและนำส่ง สน.ปทุมวัน


8.25 น ตร.รวบตัวพันธ์ศักดิ์ พลเมืองรุกเดิน บริเวณปั้ม ปตท.แยกบางพลู ระบุจะนำตัวไป สน.ปทุมวัน
 


เวลาประมาณ 9.05 น. เจ้าหน้าที่นำตัว พันธ์ศักดิ์ พลเมืองรุกเดิน ถึง สน.ปทุมวันแล้ว
โดยควบคุมตัว บริเวณปั้ม ปตท.แยกบางพลู หลังเดินได้ 5 กม.

14 มี.ค. 2558 พันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ หนึ่งในผู้ต้องหาคดีฝ่าฝืนประกาศ คสช. จากการจัดกิจกรรมที่หน้าหอศิลปวัฒนธรรมเมื่อ 14 ก.พ. ที่ผ่านมา ให้สัมภาษณ์สื่อหลังถูกตร.สภ.บางบัวทอง นำตัวมาที่ สน.ปทุมวันว่า สืบเนื่องจากตนเองได้จัดกิจกรรมเลือกตั้งที่(รัก)ลัก ในนามพลเมืองโต้กลับ เมื่อวันที่ 14 ก.พ. และถูกควบคุมตัวมาที่ สน.ปทุมวัน โดย ตร.แจ้งข้อหาฝ่าฝืนประกาศฉบับที่ 7/2557 ของ คสช. เรื่องห้ามชุมนุมเกิน 5 คน

พันธ์ศักดิ์ กล่าวว่า สน.ปทุมวันได้นัดให้ปากคำเพิ่มเติมในวันที่ 16 มี.ค. ที่จะถึงนี้ จึงวางแผนเดินมาจากบ้านที่บางบัวทองวันนี้เพื่อให้ทันรายงานตัวในวันจันทร์ ระหว่างทางจะมีกิจกรรม อาทิ จัดงานที่สดมภ์นวมทอง หน้าไทยรัฐ คืนวันอาทิตย์จัดงานที่ลานปรีดี มธ.ท่าพระจันทร์ เช้าวันที่ 16 มี.ค.ทำบุญวันเกิดลูกชายที่ถูกทหารยิงเสียชีวิต 

พันธ์ศักดิ์ กล่าวว่า หลังเดินจากบ้านได้ประมาณ 5 กิโลเมตร มีจนท.ตร.สภ.บางบัวทอง เจรจาว่าจะเชิญตัว แต่ตนเองยืนยันว่านัดทาง สน.ปทุมวันไว้วันที่ 16 ด้าน จนท.ยืนยันจะพามาส่ง และทำการล้อมจับตนเอง พอมาถึง ตร.สน.ปทุมวันยังถามว่า นัดวันจันทร์ไม่ใช่หรือ

พันธ์ศักดิ์ ระบุว่า ปัญหาคือ เขาถูกจับมาโดยไม่มีหนังสือนำส่งเลย จึงปรึกษากับทนายความเพื่อแจ้งความ ตร.สภ.บางบัวทอง ข้อหาข่มขืนใจ และหาก สน.ปทุมวันไม่รับฟ้อง ตนเองจะฟ้องด้วยมาตรา 157 ละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรอว่าตร.ปทุมวันจะรับฟ้องหรือไม่

"ผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่าผมทำผิดอะไร เพราะเราเดินมารายงานตัว ไม่ใช่เราจะหลบหนีแล้วถูกจับกุม แต่นี่เราเดินมารายงานตัว แล้วมาจับเรา เราก็งงเหมือนกันว่า จับข้อหาอะไร" พันธ์ศักดิ์กล่าวและว่า ตอนเดินก็เดินมาคนเดียว โดยมีพี่น้องสื่อมวลชนและตำรวจทั้งสันติบาลทั้งในและนอกเครื่องแบบที่ประสานงานกันอยู่แล้วเดินประกบมาตลอด เพราะเขากลัวมือที่สามจะแทรกแซงหรือกลัวประชาชนจะแห่มาให้กำลังใจแล้วกลายเป็นข้อหาอื่นอีก

10.25 น. ที่ สน.ปทุมวัน พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 เดินทางมาชี้แจงกรณีจับกุมพันธ์ศักดิ์ พร้อมมอบเอกสารแก่ผู้สื่อข่าว เอกสารดังกล่าวระบุว่า กรณีพันธ์ศักดิ์ประกาศเดินเท้ามา สน.ปทุมวันนั้น "เป็นการกระทำโดยไม่สุจริต มีนัยยะทางการเมือง" โดยมีการนัดหมายล่วงหน้าเพื่อทำกิจกรรมบริเวณหน้า สนง.ไทยรัฐ ซึ่งเป็นจุดที่ นวมทอง ไพรวัลย์ "ผู้ร่วมเคลื่อนไหวทางการเมือง" เสียชีวิต ทั้งยังนัดหมายเสวนาทำกิจกรรมทางการเมืองโดยไม่ขออนุญาตจาก คสช. ร่วมกับบุคคลอื่น "ซึ่งจะก่อให้เกิดความวุ่นวายขึ้นได้ในบ้านเมือง จึงให้ท่านยกเลิกกิจกรรมดังกล่าว" 

 


 



 

ศนปท.ลั่นเดินเท้าจาก มธ.ไป สน.ปทุมวัน 
ด้าน ปิยรัฐ จงเทพ นักศึกษาจากศูนย์กลางนิสิตนักศึกษาเพื่อประชาธิปไตยแห่งประเทศไทย (ศนปท.) ระบุว่า เที่ยงตรง ตนเองกับเนติวิทย์ และเพื่อนๆ จาก ศนปท. จะออกเดินเท้า จาก มธ. ท่าพระจันทร์ บริเวณลาน 6 ตุลา หน้าหอใหญ่ ไป สน.ปทุมวัน เพื่อถามพันธ์ศักดิ์ว่า เจอความยุติธรรมหรือยัง? พร้อมนำข้าวกล่องและน้ำไปให้ด้วย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

เมื่อเวลา 16.00 น. ที่ผ่านมา เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'พลเมืองโต้กลับ Resistant Citizen' รายงานว่า พันธ์ศักดิ์ ได้รับการปล่อยตัวแล้ว พร้อมยืนยันยังคงเดินหน้ากิจกรรม พลเมืองรุกเดิน ต่อไปในวันพรุ่งนี้เช้า จุดเริ่มต้นที่บริเวณหน้าไทยรัฐ ตามหมายกำหนดการเดิม ส่วนกิจกรรมเสวนาเย็นนี้ ยกเลิก ตามคำขอร้องของเจ้าหน้าที่ตำรวจ
 
พลเมืองโต้กลับ รายงานด้วยว่า การควบคุมตัวในวันนี้ ยังคงหามูลความผิดที่แน่ชัดไม่พบ ไม่ทราบแน่ว่าใช้อำนาจตามกฏหมายข้อใด ในการควบคุมตัว คุณพันธ์ศักดิ์กล่าวว่า การกระทำของ จนท.ตำรวจในวันนี้ ถือเป็นการข่มขืนจิตใจ เข้าข่ายกักขังหน่วงเหนี่ยว กำลังพิจารณายื่นฟ้องการปฏิบัติงานของจนท.ตำรวจ ในลำดับต่อไป
 
ต่อมา เวลา 17.20 น. หลังจากนายพันธ์ศักดิ์ ได้รับการปล่อยตัวจาก สน.ปทุมวันแล้ว เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน' รายงานด้วยว่าเขาได้เดินทางมาถึงกองบังคับการปราบปราม เพื่อแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม สภ.บางบัวทอง และพล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน ในข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 (เจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ), มาตรา 309,(ข่มขืนใจ), และมาตรา 310 (กักขังหน่วงเหนี่ยง)
 
โดย พ.ต.ท.สมนึก สันติภาตะนันท์ พนักงานสอบสวน กองบังคับการ 2 ผู้รับแจ้งความ ได้สอบปากคำนายพันธ์ศักดิ์ และลงบันทึกประจำวันไว้

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net