Skip to main content
sharethis

พลเมืองโต้กลับ จัดกิจกรรมยืนหยุดขัง ต่อเนื่องเป็นวันที่ 81 แล้ว เพื่อเรียกร้องสิทธิประกันตัวนักโทษทางความคิด เผยมี 2 ผู้ถูกคุมขังติดโควิด ขณะที่เชียงใหม่ ยืนหยุดทรราช เป็นวันที่ 82 หัวหน้าพรรคสามัญชนมาร่วมด้วย ชูยกเลิก ม.112

9 พ.ย.2564 ช่วงเย็นวันนี้ ที่หน้า ศาลฎีกา หรือลานอากง กลุ่มพลเมืองโต้กลับ จัดกิจกรรมยืนหยุดขัง ต่อเนื่องเป็นวันที่ 81 แล้ว เพื่อเรียกร้องสิทธิประกันตัวนักโทษทางความคิด

"ตอนนี้เพื่อนเราที่ถูกละเมิดสิทธิประกันตัวและถูกคุมขังในเรือนจำติดโควิดอีก 2 คน นั่นคือ ทวีหรืออาทิตย์ ทะลุฟ้า และไพฑูร ทะลุแก๊ซ รัฐบาลประยุทธ์ จันทร์โอชาล้มเหลวในการจัดการโรคระบาดโควิด-19 ฉ้อฉลและไร้ประสิทธิภาพในการจัดการวัคซีน ทำให้ประชาชนต้องเดือดร้อนจากโรคระบาดที่ควบคุมไม่ได้ เศรษฐกิจที่ตกต่ำ สังคมที่มีแต่ความเครียด นอกจากรังควานกลั่นแกล้งฝ่ายผู้มีความคิดต่างจากรัฐบาลด้วยการสมรู้ร่วมคิดจากเจ้าพนักงานในกระบวนการยุติธรรมแล้ว ยังใช้โรคระบาดในเรือนจำทำร้ายทรมานนักโทษทางความคิดด้วย" พลเมืองโต้กลับ โพสต์

ที่ จ.เชียงใหม่ We, The People หรือ พลเมืองเสมอกัน ซึ่งจัดยืนหยุดทรราช เป็นวันที่ 81 โพสต์ด้วยว่า เลิศศักดิ์ คำคงศักดิ์ หัวหน้าพรรคสามัญชนและคณะ ซึ่งมาลงพื้นที่เกี่ยวกับปัญหาความขัดแย้งด้านทรัพยากรระหว่างทุนกับชาวบ้านในภาคเหนือ แวะมา ยืนหยุดทรราช กับพวกตนด้วย

"ขอบคุณพรรคสามัญชนอย่างยิ่งที่มีจุดยืนชัดเจนในประเด็น #ยกเลิก112 วันนี้นอกจากมียานพาหนะบีบแตรชูสามนิ้วให้เรามากมายแล้ว ยังมีประชาชนที่เดินผ่านมาหยุดแวะยืนกับพวกเราด้วย ขอขอบคุณทุกท่านที่ช่วยกันส่งเสียงบอกรัฐบาลว่า ประยุทธ์ออกไป" We, The People โพสต์

โดยช่วงสายวันนี้ ที่ประชุมผู้บริหารศาลอาญายืนยันไม่ให้ประกัน อานนท์ นำภา ยังเห็นว่าไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม

สำหรับสถานการณ์การไม่ให้สิทธิประกันตัวนั้น เมื่อปลายเดือนที่ผ่านมา ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า มีผู้ต้องหาทางการเมืองที่ไม่ได้สิทธิประกันตัวทางการเมืองอย่างน้อย 27 คน และมีบุคคลที่เป็นเยาวชน 1 คน โดยเยาวชนนี้สาเหตุที่ศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัวคือไม่สามารถหาผู้ปกครองมารับรองได้ ก่อนที่ล่าสุด เมื่อวันที่ 3 พ.ย.ที่ผ่านมา ศาลเพิ่งให้ประกันตัว 4 นักกิจกรรมทะลุฟ้า

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net