Skip to main content
sharethis
ศาลทหารให้ประกันตัว 'แม่จ่านิว' หลักทรัพย์ 500,000 บาท มีเงื่อนไขห้ามเดินทางออกนอกประเทศและห้ามยั่วยุปลุกปั่น 'จ่านิว' ระบุปกติแล้วแม่ไม่ได้เคลื่อนไหวทางการเมืองอยู่แล้ว เตรียมต่อสู้ตามกระบวนการทางกฎหมายต่อ พร้อมขอบคุณทุกคนที่คอยให้กำลังใจ
 
 
8 พ.ค. 2559 ผู้สื่อข่าวประชาไทรายงานว่า เมื่อเวลา 12.30 น. ที่ศาลทหาร สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว แถลงว่าศาลทหารอนุญาตให้ประกันตัว น.ส.พัฒน์นรี ชาญกิจ ผู้เป็นมารดาโดยยืนหลักทรัพย์ 500,000 บาท โดยศาลมีเงื่อนไขว่าห้ามไม่ให้กระทำการใด ๆ ในลักษณะยั่วยุปลุกปั่นปลุกระดมเพื่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองอันอาจก่อให้เกิดภยันตรายใด ๆ หรือเกิดความเสียหาย หรือความสงบเรียบร้อย ศีลธรรมอันดี และห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักรศาลอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว ทั้งนี้จ่านิวระบุด้วยว่าปกติแล้วแม่ตนเองไม่ได้เคลื่อนไหวทางการเมืองอยู่แล้ว จึงไม่ใช่เรื่องที่น่ากังวัล และจากนี้ก็จะเตรียมต่อสู้ตามกระบวนการทางกฎหมายต่อ พร้อมขอบคุณทุกคนที่ค่อยให้กำลังใจ
 
ก่อนหน้านี้เมื่อเวลา 07.30 น. เจ้าหน้าที่พนักงานสอบสวน ปอท. ได้นำตัว น.ส.พัฒน์นรี มายังศาลทหารเพื่อฝากขังผัดแรก ต่อมามีรายงานข่าวว่าศาลทหารอนุมัติฝากขัง น.ส.พัฒน์นรี ผัดแรกเป็นเวลา 12 วันและทนายได้ยื่นคัดค้านการขอฝากขังนี้ โดยให้เหตุผลว่าจำเลยไม่มีพฤติการณ์หลบหนี ไม่มีการยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน และมีความจำเป็นต้องเลี้ยงดูครอบครัว แต่ศาลเห็นว่านี่ไม่ใช่เหตุผลสำหรับการคัดค้าน แต่เป็นเหตุผลในการขอปล่อยตัวชั่วคราวจึงอนุมัติการฝากขัง ต่อมาทนายความได้ยื่นขอประกันตัว โดยยื่นหลักทรัพย์ 500,000 บาท จนกระทั่งท้ายที่สุดศาลทหารก็ได้อนุญาตให้ประกันตัว
 
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า พัฒน์นรี ชาญกิจ ถูกออกหมายจับในข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ และกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เมื่อวันที่ 6 พ.ค. ที่ผ่านมา หลังจากทราบเรื่อง เธอได้เดินทางเข้ามอบตัวที่ ปอท. เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ แต่เจ้าหน้าได้ควบคุมตัวเธอไว้ โดยไม่อนุญาติให้ประกันตัวในชั้นสอบสวน เนื่องจากเห็นว่าเป็นความผิดร้ายแรง มีโทษสูง เกรงว่าจะมีพฤติการณ์หลบหนี และเกรงว่าจะเข้ายุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน

เธอถูกนำตัวไปขังไว้ที่ สน.ทุ่งสองห้องเป็นเวลา 1 คืน โดยในวันถัดมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ย้ายตัวเธอมาที่กองปราบปราม และทำการแถลงข่าว โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่า จากกระแสข่าวที่มีออกมานั้น ซึ่งให้ข้อมูลว่า บุรินทร์ อินติน ได้ส่งข้อความที่เข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และเธอส่งข้อความตอบกลับว่า "จ้า" นั้น เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง โดยเจ้าหน้าที่ระบุว่า มีหลักฐานมากกว่านั้น อย่างไรก็ตามในชั้นสอบสวนทนายความยืนยันว่าหลักฐานมีเพียงที่ปรากฎในตอนแรก เท่านั้น

 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net