แม่จ่านิวยันไม่มีปัญหาหนี้สินกว่า 10 ปีแล้ว ขออย่าเบี่ยงประเด็น

ตามที่มีข้อมูลและภาพปรากฏในโซเชียลเน็ตเวิร์คอ้างถึงบางตอนที่เป็นบทสัมภาษณ์ สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว ซึ่งเป็นบทสัมภาษณ์ที่จัดทำและเผยแพร่โดยประชาไทเองเมื่อปี 2558 เนื้อหาเป็นการพูดถึงชีวิตของครอบครัวจ่านิวในวัยเด็กที่มีปัญหาหนี้สินจนต้องย้ายบ้านบ่อยนั้น เป็นปัญหาตั้งแต่ก่อนมีนโยบายช่วยเหลือหนี้นอกระบบก่อนการรัฐประหาร ปี 2549 และจ่านิวย้ายบ้านครั้งสุดท้ายเมื่อปี 2553 อย่างไรก็ตามข้อมูลดังกล่าวถูกนำไปเผยแพร่ต่อโดยขาดบริบทและอาจเหมือนทำให้เข้าใจไปว่าการถูกทำร้ายร่างกายของจ่านิวนั้น มาจากปัญหาหนี้สิน

(จ่า)นิว สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ : ครอบครัว ความคิด และนักกินฟรีในตำนาน

ล่าสุด พัฒน์นรี ชาญกิจ แม่ของจ่านิวได้สัมภาษณ์ต่อกรณีดังกล่าวว่า ตนย้ายบ้านครั้งสุดท้ายประมาณ 9 ปีที่แล้ว เมื่อปี 2553 บ้านหลังปัจจุบันอยู่มาจะครบ 10 ปีในปีหน้า ส่วนประเด็นเรื่องหนี้นอกระบบ ตัดไปได้เลย เพราะครอบครัวของเราไม่มีเรื่องนี้มากกว่า 10 ปีแล้ว และได้ชำระหนี้ไปหมดทุกบาททุกสตางค์

หากจะมีหนี้ก็คงมีเรื่องค่าเช่าบ้าน ซึ่งช่วงหลายปีก่อนอาจจะมีการค้างจ่ายที่ล่าช้า แต่ปัจจุบันจ่ายตรงทุกเดือน ส่วนหนี้ส่วนตัวของนิวนั้น คือหนี้กองทุนเงินให้ยืมเพื่อการศึกษา หรือ กยศ. ซึ่งเป็นไปไม่ได้ที่ กยศ.จะทวงเงินด้วยการส่งคนมารุมไล่ตี ส่วนหนี้นอกระบบส่วนตัวของนิว ไม่มี เพราะนิวเป็นคนทำงาน หาเงิน และใช้เงินด้วยความประหยัด ใช้ชีวิตประจำวันด้วยการใช้บริการรถสาธารณะ กินข้าวแกงเหมือนคนทั่วไป

“จะบ้าเหรอ ท้าให้ไปดู หรือไปสืบได้เลยว่าจ่านิวมีการกู้หนี้นอกระบบหรือไม่ อย่างไร และการที่คุณจะกู้หนี้นอกระบบ คุณต้องมีร้านค้า มีกิจการ ไม่ใช่อยู่ดีๆ ใครจะให้กู้เงินกันได้ง่ายๆ เพราะฉะนั้นอย่ายกประเด็นนี้มากล่าวหากัน ตัดไปได้เลย” แม่จ่านิว กล่าว

แม่จ่านิว กล่าวปิดท้ายอีกว่า การมีกระแสข่าวออกมาแบบนี้ เพราะอ้างคำสัมภาษณ์เก่าๆ ของลูกชาย ซึ่งเป็นเรื่องความหลังเมื่อครั้งยังเป็นเด็ก ที่ต้องใช้ชีวิตอย่างยากลำบาก ที่เกิดขึ้นมานานกว่า 10-20 ปีแล้ว ไม่ใช่เรื่องในปัจจุบัน

เรียบเรียงจาก: ข่าวสดออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท