Skip to main content
sharethis

ในขณะที่รัฐบาลไต้หวันกำลังพิจารณาให้มีกฎหมายรับรองการแต่งงานของคนรักเพศเดียวกันอย่างเท่าเทียมกับคนต่างเพศ กลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศก็จัดคอนเสิร์ตรณรงค์หน้าที่ทำการประธานาธิบดี มีคนมาเข้าร่วมนับแสนคน มีดาราทั้งในและต่างประเทศอย่างเดนิส โฮ ดาราคนรักเพศเดียวกันผู้เคยส่งเสริมการเรียกร้องประชาธิปไตยฮ่องกง

13 ธ.ค. 2559 สื่อไชน่าโพสต์รายงานว่ามีประชาชนชาวไต้หวันราว 250,000 คนเข้าร่วมคอนเสิร์ตส่งเสริมการแต่งงานของคนรักเพศเดียวกันในกรุงไทเปหน้าที่ทำการประธานาธิบดีเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (10 ธ.ค.) โดยมีดาราทั้งในและนอกประเทศเข้าร่วม ขณะที่ตำรวจประเมินว่ามีจำนวนคนเข้าร่วมราว 75,000 คน

โดยที่งานคอนเสิร์ตในครั้งนี้จัดตรงกับวันสิทธิมนุษยชนพอดีหลังจากที่มีคนบางกลุ่มเรียกร้องกดดันให้รัฐบาลยับยั้งการทำให้การแต่งงานระหว่างเพศเดียวกันถูกกฎหมาย

นักร้องที่ขึ้นร้องเพลงเปิดเป็นชนพื้นเมืองชาวอามีส์ (Amis) ในไต้หวันชื่อ Suming Rupi เขาหวังว่าสิทธิในการแต่งงานจะขยายไปสู่ประชาชนทุกคนในไต้หวัน นอกจากนี้ยังมี เดนิส โฮ นักร้องเพลงป็อปภาษากวางตุ้งชื่อดังในฮ่องกงผู้ที่เปิดเผยตัวว่าเป็นคนรักเพศเดียวกันและเป็นผู้สนับสนุนขบวนการเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง เธอบอกว่ารู้สึกภูมิใจที่ได้มีส่วนร่วมในช่วงเวลาประวัติศาสตร์เช่นนี้

ศิลปินเพลงที่เข้าร่วมยังมี ซานดี ชาน นักร้องเพลงป็อปจากฟิลิปปินส์ ไต้อ้านหลิง นักร้องเพลงป็อปภาษาจีนกลางชาวไต้หวัน และมีดาราไต้หวันคนอื่นๆ ส่งวิดีโอข้อความเผยแพร่ในคอนเสิร์ต โดย อาเม่ย ดาราหนึ่งในผู้เรียกร้องสิทธิคนรักเพศเดียวกันยังเป็นผู้ออกแบบธงที่แจกจ่ายในคอนเสิร์ตด้วย

งานนี้กลุ่มผู้จัดคือสมาคมสายด่วนให้คำปรึกษากลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศไต้หวันและกลุ่มรณรงค์เพื่อสิทธิในครอบครัวของผู้มีความหลากหลายทางเพศไต้หวัน

ทางด้านไช่อิงเหวิน ประธานาธิบดีไต้หวันกล่าวผ่านโฆษกของเธอในอีกงานหนึ่งว่า "คนรักเพศเดียวกันมีสิทธิที่จะแต่งงาน" และในสภามีการพิจารณากฎหมายเกี่ยวกับสิทธิในการแต่งงานได้อย่างเท่าเทียมกันและรัฐบาลก็หวังว่าสังคมจะยอมเปิดกว้างในการหารือกันในเรื่องนี้มากขึ้น

โหยวเหม่ยหนิว ส.ส. พรรคดีพีพีในไต้หวันเปิดเผยต่อหน้าฝูงชนว่าเธอจะทำตามสัญญาคอยดูแลเรื่องที่จะมีคณะกรรมการพิจารณากฎหมายการแต่งงานอย่างเท่าเทียมกันภายในวันที่ 26 ธ.ค. ขณะที่รองเลขาธิการพรรคกล่าวว่าพวกเขาจะทำให้ร่างนี้ผ่านให้ได้

ก่อนหน้านี้มี ส.ส.รายหนึ่งเรียกร้องให้มีการแก้ไขประมวลกฎหมายแพ่งให้เพิ่มบทบัญญัติพิเศษเกี่ยวกับการแต่งงานของคนรักเพศเดียวกันไปด้วย แต่ผู้เรียกร้องสิทธิของคนรักเพศเดียวกันก็ยังมองว่าเป็นการกีดกันอีกแบบหนึ่งแตกต่างจากกฎหมายที่ให้มีการแต่งงานของทุกเพศได้อย่างเท่าเทียม

อย่างไรก็ตามกลุ่มองค์กรที่อ้างตัวว่าเป็นกลุ่มปกป้องคุณค่าของครอบครัวออกมากล่าวต่อต้านและมีการประท้วงอ้างว่าการแก้ไขกฎหมายแพ่งแบบเพิ่มการแต่งงานคนรักเพศเดียวกันที่เป็นข้อเสนอก่อนหน้านี้ถือเป็นการ "ทำลายคุณค่าของครอบครัว"

 

เรียบเรียงจาก

Mass rally demands marriage equality, China Post,  11-12-2016
http://www.chinapost.com.tw/taiwan/national/national-news/2016/12/11/486419/Mass-rally.htm

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net