พิพากษาคดี 112 อีก 2 คดี 'วิชัย-เฉลียว' 9 มิ.ย.นี้

 
8 มิ.ย. 2560  ไอลอว์ รายงานว่า วันพรุ่งนี้ (9 มิ.ย.60) จะมีการตัดสินคดีหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ฯตามมาตรา 112 จำนวน 2 คดีด้วยกัน คือ ที่ศาลทหารกรุงเทพ คดีของ วิชัย อดีตพนักงานบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง และ ศาลอาญารัชดา คดีของ เฉลียว ช่างตัดเสื้อ โดยจะเป็นการเข้าฟังคำพิพากษาศาลฎีกา
 
ไอลอว์ ให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่า ที่ศาลทหารกรุงเทพ ชะตากรรมของชายอายุ 33 ปีชาวจังหวัดเชียงใหม่จะถูกตัดสิน วิชัย อดีตพนักงานบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ถูกกล่าวหาว่าทำความผิดฐานหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ฯตามมาตรา 112 ด้วยการสร้างบัญชีเฟซบุ๊กปลอมด้วยชื่อและภาพของบุคคลอื่น โพสต์ข้อความหรือเนื้อหาที่เข้าข่ายความผิดตามมาตรา 112 รวม 10 ครั้ง
 
วิชัย ถูกจับกุมในช่วงเดือนธันวาคม 2558 เบื้องต้นเขาให้การปฏิเสธและขอต่อสู้คดี แต่ต่อมากลับคำให้การเป็นรับสารภาพ เพราะเห็นว่า การต่อสู้คดีใช้เวลานานเกินไป ศาลทหารกรุงเทพนัดวิชัยฟังคำพิพากษาในวันที่ 9 มิถุนายน 2560 โดยตลอดระยะเวลาที่วิชัยต่อสู้คดีเขาถูกจองจำที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ
 
วันเดียวกันที่ศาลอาญารัชดา เฉลียว เป็นอีกคนหนึ่งจะต้องเข้าฟังคำพิพากษาศาลฎีกาซึ่งถือเป็นคำพิพากษาสุดท้ายที่ไม่อาจโต้แย้งได้อีกแล้ว เฉลียวซึ่งเป็นช่างตัดเสื้อคือหนึ่งในบุคคลที่ถูกเรียกรายงานตัวหลังการรัฐประหารตามคำสั่ง คสช.ที่ 44/2557
 
ระหว่างถูกควบคุมในค่ายทหารเฉลียวถูกสอบสวนโดยใช้เครื่องจับเท็จ และถูกดำเนินคดีตามมาตรา 112 โดยเขาถูกกล่าวหาว่าอัพโหลดคลิปเสียงของ "บรรพต" ซึ่งมีเนื้อหาผิดกฎหมายขึ้นเว็บฝากไฟล์เพื่อให้คนอื่นโหลดไปฟัง ระหว่างการพิจารณาคดีในศาลชั้นต้นเฉลียวไม่ได้รับการประกันตัว
 
ไอลอว์ ระบุด้วยว่า เฉลียว ยังโชคดีอยู่บ้างเมื่อศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุก 1 ปี 6 เดือนโดยให้รอลงอาญาโทษจำคุกไว้สองปี หลังศาลชั้นต้นมีคำพิพากษา อัยการยื่นอุทธรณ์ขอให้ศาลอุทธรณ์ลงโทษเฉลียวสถานหนักและไม่ให้รอลงอาญา ศาลอุทธรณ์แก้โทษเฉลียวในเวลาต่อมาโดยเพิ่มโทษจำคุกจาก 1 ปี 6 เดือน เป็น 2 ปี 6 เดือน โดยไม่รอลงอาญา เฉลียวได้รับการประกันตัวระหว่างสู้คดีในชั้นฎีกา โดยเฉลียวมีกำหนดเข้าฟังคำพิพากษาศาลฎีกาซึ่งเป็นที่สุดวันศุกร์นี้
 
ศูนย์ข้อมูลกฎหมายและคดีเสรีภาพ โดย ไอลอว์ ได้รวบรวมรายละเอียด 2 คดีไว้ดังนี้
 
คดีวิชัย --> https://freedom.ilaw.or.th/th/case/722
 
คดีเฉลียว--> https://freedom.ilaw.or.th/th/case/636

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท