Skip to main content
sharethis

คนดังหลายคนตกรอบแรกนิวัฒน์ธํารง บุญทรงไพศาล อดีตรองนายกรัฐมนตรีสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ , พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์ อดีตอาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ ธรรมศาสตร์ ผู้สมัครกลุ่ม 3 การศึกษา , หทัยรัตน์ พหลทัพ บก.บห. สำนักข่าว The Isaan Record , กล้วย เชิญยิ้ม iLaw ทยอยสรุปคะแนนเลือก สว. รอบแรก ใครได้ไปต่อการเลือก สว. แบบไขว้ 

 

26 มิ.ย. 2567 ขั้นตอนการเลือก สว. ระดับประเทศรอบแรก เลือกกันเองในกลุ่มเสร็จสิ้น คนดังหลายคนไม่ได้ไปต่อ เช่น นิวัฒน์ธํารง บุญทรงไพศาล อดีตรองนายกรัฐมนตรีสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ , พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์ อดีตอาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ ธรรมศาสตร์ ผู้สมัครกลุ่ม 3 การศึกษา , หทัยรัตน์ พหลทัพ บก.บห. สำนักข่าว The Isaan Record , กล้วย เชิญยิ้ม , สุรชัย ตรงงาม ทนายความสิทธิมนุษยชนด้านสิ่งแวดล้อม , อัจฉรา อัชฌายกชาติ

ผู้สมัคร สว. ระดับจังหวัดทั้ง 2,995 คน ผ่านด่านแรกไปต่อเลือก สว. แบบไขว้ 800 คน

iLaw สรุปคะแนนเลือก สว. รอบแรก ใครได้ไปต่อการเลือก สว. แบบไขว้ ระบุการสังเกตการณ์จาก เวลา 14.30-15.30 น. เมื่อผู้ที่ไม่ได้รับเลือกรอบแรกทยอยเดินออกมา บางคนก็เดินทางกลับเลย บางคนก็ยังจับกลุ่มพูดคุยกันโดยไม่ได้มีความรู้สึกเศร้าเสียใจ เพราะได้สมัครเข้าร่วมกระบวนการนี้และออกเสียงลงคะแนนตามที่ตั้งใจแล้ว แม้จะตกรอบไม่ได้เป็นสว. แต่ก็ได้ทำเต็มที่แล้ว ถึงเวลา 15.30 น. ทุกกลุ่มเลือกรอบแรกเสร็จและประกาศคะแนนรอบแรกแล้ว โดยยังมีผู้สมัครมาร้องเรียนความผิดปกติอยู่บ้าง ส่วนใหญ่เชื่อว่ามีการฮั้ว หรือจัดตั้งกันมาก่อนวันลงคะแนนจริงเรียบร้อยแล้ว ดังนั้น ผลการลงคะแนนวันนี้จึงไม่ได้ผิดความคาดหมายและบางคนก็ไม่ได้ลุ้นหรือมีหวังที่จะเข้ารอบต่อไปมากนัก หลังทุกกลุ่มได้ผู้เข้ารอบสุดท้าย 40 คนแล้ว ก็จะจับสลากเพื่อแบ่งสายและเลือกไขว้ข้ามกลุ่มโดยผู้สมัครหนึ่งคนออกเสียงเลือกผู้สมัครในกลุ่มอื่นได้ห้าเสียงต่อหนึ่งกลุ่ม และจะได้ทราบผลผู้ให้เป็น สว. ชุดต่อไป 200 คนภายในวันนี้ แต่ไม่แน่ชัดว่ากระบวนการจะเสร็จกี่โมง

สว

 

สว

 

สว

 

สว

 

สว

 

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net