Skip to main content
sharethis

ในวงเสวนา "สว.67 ทางข้างหน้าจากสิ่งที่เห็น" ที่คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. 67 ที่ผ่านมา ยิ่งชีพ อัชฌานนท์ และรัชพงษ์ แจ่มจิรไชยกุล กล่าวถึงประเด็น คุณสมบัติผู้สมัคร สว.67 เมื่อประกาศเป็นสมาชิกวุฒิสภา (สว.) อย่างเป็นทางการ กกต. ควรทำหน้าที่ตรวจสอบคุณสมบัติว่าเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดหรือไม่

ยิ่งชีพ กล่าวว่า กรณีที่ผู้สมัคร สว. ขาดคุณสมบัติ กกต. ต้องยังไม่รับรองผู้สมัคร ต้องตรวจสอบผู้สมัครทุกคน ใครที่สมัครแล้วรู้ตัวอยู่แล้วว่าไม่มีคุณสมบัติที่จะสมัครได้ในกลุ่มนั้นๆ ต้องถูกตัดสิทธิ์และมีโทษจำคุก ตอนนี้มีการลงคะแนนระดับประเทศไปแล้ว เอาเสียงโหวตเอาคืนไม่ได้แล้ว ถึงอย่างนั้น กกต. มีหน้าที่ต้องตรวจสอบอยู่และดำเนินการเอาผิดย้อนหลังเพื่อให้เป็นที่ประจักษ์

ช่วงปิดท้าย รัชพงษ์ ได้กล่าวถึง ประเด็นคุณวุฒิการศึกษาของผู้สมัคร สว. เป็นเรื่องดีที่ไม่มีการกำหนด สิ่งที่เป็นปัญหาคือ แม้จะกำหนดกรอบอาชีพที่กว้างแล้ว แต่ยังมีผู้สมัครที่ไม่ลงตามกลุ่มที่กำหนดอาชีพนั้น จบจากอะไรมา ทำอะไรอาชีพอะไรมาไม่สำคัญที่สำคัญคือลงถูกกลุ่มหรือไม่ ซึ่งจากหลายกรณีแล้วมีผู้สมัครที่ลงไม่ถูกกลุ่ม หรือขาดคุณสมบัติ

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net