สหพันธ์แรงงานเผยผลสำรวจพยาบาลญี่ปุ่น 71.7% มีอาการอ่อนเพลียเรื้อรัง

ที่ญี่ปุ่นเมื่อเปรียบเทียบกับผู้หญิงที่ทำงานในทุกอุตสาหกรรมแล้ว พบว่าผู้ที่ทำอาชีพ ‘พยาบาล’ มีปัญหาด้านสุขภาพมากที่สุด ผลสำรวจสหพันธ์แรงงานพบพยาบาลญี่ปุ่น 71.7% มีอาการอ่อนเพลียเรื้อรัง เกือบร้อยละ 75 เคยคิดทิ้งอาชีพพยาบาลนี้ เพราะภาระงานหนักเกินไป

สหพันธ์แรงงานด้านการแพทย์ญี่ปุ่นเผยผลสำรวจพบพยาบาลญี่ปุ่น 71.7% มีอาการอ่อนเพลียเรื้อรัง ที่มาภาพประกอบ: ifrc.org

7 ต.ค. 2560 ไม่ว่าจะที่ไหนในโลก 'พยาบาล' ถือเป็นอาชีพที่ต้องทำงานหนัก บ่อยครั้งก็ส่งผลต่อสุขภาพของผู้ทำอาชีพนี้เสียเอง ตัวอย่างเช่นที่ญี่ปุ่นซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับผู้หญิงที่ทำงานในทุกอุตสาหกรรมแล้วพบว่าผู้ที่ทำอาชีพพยาบาลจะมีปัญหาด้านสุขภาพมากที่สุด

เว็บไซต์ japan-press.co.jp รายงานว่าสหพันธ์แรงงานด้านการแพทย์ญี่ปุ่น (Japan Federation of Medical Workers’ Unions - Iroren) หรือ ‘อิโรเร็น’ เผยแพร่ผลสำรวจเมื่อวันที่ 20 ก.ย. 2560 ที่ผ่านมาระบุว่าพยาบาล 7 ใน 10 คนจะมีอาการอ่อนเพลียเรื้อรังสืบเนื่องมาจากการทำงานหนัก ซึ่งเป็นภาวะที่ไม่แตกต่างจากการสำรวจครั้งก่อน

ทั้งนี้อิโรเร็นทำการสำรวจสภาพการทำงานของพยาบาลเป็นประจำทุก ๆ 5 ปี มาตั้งแต่ปี 2531 จากการทำแบบสอบถามสำรวจสภาพการทำงานของพยาบาลกว่า 33,000 คน ซึ่งการสำรวจในปีนี้พบว่า 71.7% ของผู้ตอบแบบสอบถามมีอาการอ่อนเพลียเรื้อรัง นอกจากนี้ร้อยละ 62.5 รู้สึกเครียด และร้อยละ 55.3 มีความกังวลเกี่ยวกับสุขภาพของตนเอง ซึ่งตัวเลขเหล่านี้อยู่ในระดับเดียวกับการสำรวจครั้งก่อนในปี 2556

นอกจากนี้ประมาณร้อยละ 80 ของผู้ตอบแบบสอบถามมีประสบการณ์ในการทำผิดพลาดหรือเกือบจะผิดพลาดทางการแพทย์ เกือบร้อยละ 75 ระบุว่าพวกเธอเคยคิดถึงการทิ้งอาชีพพยาบาลนี้ไปหางานใหม่ทำเพราะภาระงานหนักเกินไปเนื่องจากการขาดแคลนพยาบาลในญี่ปุ่น

ผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่ามีปัญหาสุขภาพร้อยละ 32.8 ซึ่งสูงกว่าคนทำงานหญิงในทุกภาคอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น ร้อยละ 50 ของผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่าต้องทำงานกะกลางคืนแม้ว่าจะตั้งครรภ์และที่น่าตกใจคือร้อยละ 40 ระบุว่ามีประสบการณ์แท้งบุตร

ทั้งนี้พยาบาลในญี่ปุ่นต้องทำงานในโรงพยาบาลที่มีตารางการทำงาน 3 กะ โดยร้อยละ 36.7 ของผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่าทำงานกะกลางคืนถึง 9 ครั้งหรือมากกว่าต่อเดือน ร้อยละ 47.3 ระบุว่าทำงานกะกลางคืนถึง 5 ครั้งหรือมากกว่าต่อเดือน และร้อยละ 90 ต้องทำงานล่วงเวลา (OT)

อิโรเร็นกำลังเรียกร้องให้รัฐบาลออกกฎหมายเพื่อลดเวลาทำงานของพยาบาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับพยาบาลที่อยู่ในกะกลางคืน และเรีกยร้องให้มีเวลาพักผ่อนที่เพียงพอระหว่างการรอทำงานในกะต่อ ๆ ไป นอกจากนี้อิโรเร็นยังเรียกร้องให้รัฐบาลขจัดปัญหาการขาดแคลนพยาบาล และเพิ่มค่าแรงให้กับพยาบาลอีกด้วย

 

ที่มาเรียบเรียงจาก

70% of nurses suffer from chronic fatigue syndrome: union survey (japan-press.co.jp, 21/9/2017)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท