Skip to main content
sharethis

ศาลรัฐธรรมนูญอินโดนีเซียตัดสินไม่ยอมรับข้อเรียกร้องของกลุ่มอนุรักษ์นิยมแฟมิลีเลิฟอะไลอันซ์ (Family Love Alliance) ที่ต้องการให้การมีเพศสัมพันธ์ของคนรักเพศเดียวกันและเพศสัมพันธ์ของคนที่ไม่ได้แต่งงานผิดกฎหมาย

14 ธ.ค. 2560 ศาลสูงสุดของอินโดนีเซียตัดสินคัดค้านกลุ่มผู้เรียกร้องให้การมีเพศสัมพันธ์กับเพศเดียวกันและการมีเพศสัมพันธ์นอกสมรสเป็นเรื่องผิดกฎหมาย ถือเป็นหนึ่งในชัยชนะของกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศที่ถูกล้อมกรอบในอินโดนีเซีย

ผู้พิพากษาศาลรัฐธรรมนูญอินโดนีเซียมีมติ 5 ต่อ 4 ไม่ยอมรับข้อเรียกร้องของกลุ่มอนุรักษ์นิยมแฟมิลีเลิฟอะไลอันซ์ (Family Love Alliance) ผู้พยายามผลักดันกฎหมายต่อต้านคนรักเพศเดียวกัน แต่พวกเขาก็ต้องผิดหวังเมื่อศาลไม่ได้อยู่ข้างเดียวกับพวกเขา

ก่อนหน้านี้องค์กรส่งเสริมด้านสิทธิฯ กังวลว่าศาลจะตัดสินเห็นชอบให้การมีเพศสัมพันธ์ระหว่างเพศเดียวกันและการมีเพศสัมพันธ์นอกสมรสเป็นเรื่องผิดกฎหมาย ซึ่งจะทำให้สิทธิมนุษยชนก้าวถอยหลัง

ในคำตัดสินของศาลระบุว่ามันไม่ใช่หน้าที่ของศาลที่จะทำให้พฤติกรรมส่วนบุคคลเป็นเรื่องผิดกฎหมาย และศาลก็ไม่มีหน้าที่ช่วงชิงอำนาจจากรัฐสภาด้วยการออกกฎหมายด้วย การตัดสินในครั้งนี้ถือเป็นที่สุด อย่างไรก็ตามมีผู้พิาพากษาอีก 4 รายที่ตัดสินในทำนองเห็นชอบกับการทำให้ความสัมพันธ์กับเพศเดียวกันกับความสัมพันธ์นอกสมรสผิดกฎหมายโดยอ้างเรื่องศีลธรรม

ผู้พิพากษาซัลดี อีร์ซา กล่าวว่า การที่กลุ่มผู้เรียกร้องเหล่านี้ขอให้ศาลพิจารณากฎหมายใหม่เพราะพวกเขากลัวว่ารัฐสภาจะใช้เวลานานเกินไปในการพิจารณาหรือออกกฎหมายตามที่กลุ่มแฟมิลีเลิฟอะไลอันซ์ต้องการ

อินโดนีเซียเป็นประเทศที่มีประชากรชาวมุสลิมอยู่มากที่สุดในโลก ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาชาว LGBT ในอินโดนีเซียต้องเผชิญกับกระแสต่อต้านที่มาจากการยุยงของเจ้าหน้าที่รัฐสายอนุรักษ์นิยมและกลุ่มศาสนา โดยมีกรณีตำรวจบุกจับคนในเกย์คลับและปาร์ตี้ส่วนบุคคลโดยอ้างกฎหมายต่อต้านสื่อลามกอนาจาร


เรียบเรียงจาก

Top Indonesia court rejects attempt to criminalise gay sex, Bangkok Post, 14-12-2017
https://www.bangkokpost.com/news/asean/1378659/top-indonesia-court-rejects-attempt-to-criminalise-gay-sex

Top Indonesia court rejects attempt to criminalize gay sex, SF gate, 13-12-2017
http://www.sfgate.com/news/world/article/Top-Indonesia-court-rejects-attempt-to-12429296.php

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net