Skip to main content
sharethis

พูดคุยกับ พิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ผู้ถูก คสช. ปรับทัศนคติ 8 ครั้ง หลังวิพากษ์วิจารณ์เรื่องเศรษฐกิจ

18 ก.ค. 2561 รายการ "คืนวันพุธปลดอาวุธ คสช." โดย iLaw X Prachatai ตอนที่สี่ พูดคุยผลกระทบจากประกาศ คสช. ที่ 41/2557 คำสั่งหัวหน้าคสช.ฉบับ 3/2558 และ13/2559 ที่ให้อำนาจเจ้าหน้าที่ทหารเรียกคนมาพูดคุยเพื่อ "ปรับทัศนคติ" ที่ค่ายทหารเป็นเวลาไม่เกินเจ็ดวัน ในช่วงแรกของการยึดอำนาจผู้ที่ถูกเรียกรายงานตัวได้แก่นักการเมืองหรือนักธุรกิจที่อาจจะสร้างแรงกระเพื่อมต่อการยึดอำนาจของคสช.ได้ อย่างไรก็ดีในระยะหลังคสช.ลดการพาคนไปค่ายทหารแต่เปลี่ยนมาใช้วิธีเชิญบุคคลเป้าหมายไปพูดคุยที่ร้านกาแฟหรือที่สาธารณะอื่นๆ หรือไปพบที่บ้านแทน

สำหรับแขกรับเชิญในเทปนี้คือ พิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ผู้เคยถูก "เชิญตัวไปปรับทัศนคติ" รวมแปดครั้ง หลังแสดงความคิดเห็นหรือวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับเรื่องเศรษฐกิจ

รับชมรายการ คืนวันพุธปลดอาวุธ คสช. ได้ทางเฟซบุ๊กไลฟ์ทางเพจ @prachatai และ @ilaw ทุกคืนวันพุธ ตั้งแต่เวลา 20.00 น. เป็นต้นไป และรับชมทาง YouTube ได้ในวันพฤหัสบดี

และร่วมเป็นหนึ่งใน 10,000 รายชื่อเพื่อปลดอาวุธ คสช. ได้ที่ www.ilaw.io

คืนวันพุธปลดอาวุธ คสช. ย้อนหลัง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net