Skip to main content
sharethis

ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ "ถ้าบอกว่าจะมาจับมือกันเพื่อรักษาหลักการประชาธิปไตย คุณต้องปล่อยมือจากเผด็จการให้ชัดเจนเสียก่อน ส่วนถ้าปล่อยมือจากเผด็จการให้ชัดเจนแล้ว สถานการณ์ตรงนั้นจะทำยังไงให้รักษาระบบเอาไว้ได้ มาว่ากันอีกที"

ในการสัมภาษณ์ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช. และสมาชิกพรรคเพื่อไทยตอบคำถามในสถานการณ์สมมติหลังการเลือกตั้ง ยอมรับได้ไหมถ้าเพื่อไทยต้องจับมือกับประชาธิปัตย์ เพื่อสู้กับ คสช. ตั้งรัฐบาลไม่เอานายกรัฐมนตรีคนนอก (อ่านบทสัมภาษณ์เต็ม)

โดยณัฐวุฒิ ตอบว่า "ไม่ใช่เรื่องว่าโจมตีกันทางการเมืองอีกนะ" "ประชาธิปัตย์ปล่อยมือจากฝ่ายผู้มีอำนาจให้ชัดเจนเสียก่อน แล้วค่อยมาพูดกันอีกที ส่วนตัวผมนี่ ผมให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนไปหลายครั้งแล้ว วันก่อนโทรทัศน์ช่องไหนสักช่อง เนชันมั้งมาถามผม ผมก็พูดอย่างนี้"

ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ: นปช. เพื่อไทย และประชาธิปไตยที่ยังไปไม่ถึง

"เขาถามผมว่า 'เชื่อไหมว่าประชาธิปัตย์กับเพื่อไทยจะจับมือกันตั้งรัฐบาล?' ผมบอกว่า 'ผมไม่เชื่อ' 
เพราะความเชื่อของผมก็คือประชาธิปัตย์จะจับมือกันให้มีนายกฯ คนนอก ผมเชื่ออย่างนั้น เพราะผมยังไม่เคยได้ยินท่าทีที่ชัดเจนจากระดับนำตัวจริงของพรรคประชาธิปัตย์เลยในเรื่องนี้"

"ผมไม่เคยได้ยินคุณชวน ไม่เคยได้ยินคุณอภิสิทธิ์ฟันธงชัดๆ ว่าไม่เอานายกฯ คนนอก ไม่เอาการสืบทอดอำนาจ แม้แต่คนแบบคุณนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ก็พูดไม่ชัดในเรื่องนี้ เบี่ยงประเด็นว่าเป็นเรื่องอนาคต ค่อยมาว่ากันอีกที"

"เพราะฉะนั้นถ้าบอกว่าจะมาจับมือกันเพื่อรักษาหลักการประชาธิปไตย คุณต้องปล่อยมือจากเผด็จการให้ชัดเจนเสียก่อน ส่วนถ้าปล่อยมือจากเผด็จการให้ชัดเจนแล้ว สถานการณ์ตรงนั้นจะทำยังไงให้รักษาระบบเอาไว้ได้ มาว่ากันอีกที"

"ส่วนตัวผม ผมคิดว่าพรรคเพื่อไทยจำเป็นที่จะต้องสู้ให้ชนะ แล้วให้ชนะมากๆ แต่ไม่ต้องครั่นเนื้อครั่นตัวว่าต้องเป็นรัฐบาลให้ได้ ชนะมากๆ ให้เกิดความชอบธรรม แล้วประกาศหลักการว่ายืนยันต้องมีนายกฯ จากการเลือกตั้งเท่านั้น ผิดจากนี้ เป็นตายยังไงก็ไม่เอา ให้มันชัดกันไป ประชาชนเขาจะได้มีความรู้สึกเป็นที่พึ่งที่หวัง และจะได้ตอบคำถามที่หลายๆ คนตั้งคำถามและ อยากได้คำตอบวันนี้ได้"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net