ประธาน กกต. เตรียมพิจารณาความเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ของหัวหน้า คสช. ระบุที่ช้าเพราะหาข้อมูลอยู่

13 มี.ค. 2562 สำนักข่าวไทย รายงานว่า อิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึง กรณีนายทะเบียนพรรคการเมืองยุติการสอบสวนการระดมทุนโต๊ะจีนของพรรคพลังประชารัฐ เนื่องจากไม่เข้าข่ายเป็นความผิด ว่า ได้รับทราบจากนายทะเบียนว่าตรวจสอบแล้ว ไม่พบว่ามีหน่วยงานของรัฐ บุคคลต่างชาติให้เงินสนับสนุน จึงจะเสนอ กกต. ยุติเรื่อง

“ตามกฎหมายแล้ว กกต. คงทำได้เพียงการรับทราบ ไม่สามารถที่จะให้นายทะเบียนตั้งกรรมการสอบใหม่ แต่ในคำร้องมีหลายประเด็น อาจจะมีบางประเด็นอยู่ในขั้นตอนพิจารณาของสำนักงาน” อิทธิพร กล่าว

ส่วนที่ผู้ร้องมองว่า กกต.พิจารณาไม่เป็นไปตามคำร้องนั้น อิทธิพร กล่าวว่า เรื่องนี้เข้าใจว่ายังอยู่ในการดำเนินงานของสำนักงาน ยังไม่แล้วเสร็จ การตั้งข้อสังเกตว่า ผู้บริจาคไปได้รับรับงานจากหน่วยงานขอรัฐ อาจเป็นข้อเท็จจริงที่ยังไม่ปรากฏ ต้องไปถามเลขาธิการ กกต. ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง 

ส่วนเรื่องการพิจารณาคำร้องว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้า คสช. เข้าข่ายเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ขาดคุณสมบัติในการเป็นผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นแคดดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ อิทธิพร คาดว่า จะมีการเสนอให้ กกต.พิจารณาภายในพรุ่งนี้ (14 มี.ค.) ยืนยันทุกเรื่องต้องทำให้เร็ว เพราะไม่มีเหตุผลที่จะทำให้ล่าช้า แต่ที่เสมือนว่าช้า ต้องขึ้นอยู่กับการสอบสวนและหาข้อมูล

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท