Skip to main content
sharethis

ไพบูลย์ เผย พล.อ.ประวิตร หัวหน้า พปชร. สั่งการคัดค้านนิรโทษกรรมคดี ม.112 ทุกวิถีทาง ย้ำจุดยืนปกป้องสถาบันฯ

19 ก.ค. 2567 หลายสำนักข่าวรายงานตรงกันว่า ไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร แถลงข่าวความเห็นของ พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และจุดยืนของพรรค ต่อกรณีการนิรโทษกรรมคดีประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 โดยกล่าวย้ำถึงหลักการปกป้องสถาบันฯ ให้มั่นคงสถาพร เป็นที่ยึดมั่นศรัทธาของประชาชนตลอดไป

ไพบูลย์ให้เหตุผลว่า

1.ประชาชนทั้งประเทศหลายล้านคนที่มีความจงรักภักดีต่อสถาบัน จะออกมาเคลื่อนไหวคัดค้านต่อต้าน หากรัฐสภาออกกฎหมายนิรโทษกรรม ม.112 อาจทำให้เกิดความขัดแย้งในสังคมครั้งใหญ่ ทำให้ประเทศไม่สงบและไม่เกิดความปรองดองของคนในชาติ

2.การนิรโทษกรรม ม.112 จะเป็นการไปฝ่าฝืนและขัดต่อรัฐธรรมนูญ ม.6 บัญญัติว่า องค์พระมหากษัตริย์ทรงดำรงไว้ในฐานะอันเป็นที่เคารพสักการะ ผู้ใดจะละเมิดไม่ได้ ผู้ใดจะกล่าวหาหรือฟ้องร้องพระมหากษัตริย์ในทางใดไม่ได้ การกำหนด ม.112 เพื่อไม่ให้พระมหากษัตริย์ได้รับผลกระทบดังกล่าว หรือการทำให้ความผิดตาม ม.112 จะไม่เป็นความผิดอีกต่อไป และ

3. การนิรโทษกรรม ม.112 จะเป็นการฝ่าฝืนคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ 3/2567 และยังอ้างคำวินิจฉัยของศาล รัฐธรรมนูญว่าการแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา ม.112 เป็นการมีเจตนาเซาะกร่อนบ่อนทำลาย สถาบันกษัตริย์ เป็นเหตุให้ชำรุดทรุดโทรมเสื่อมทรามและอ่อนแอนำไปสู่การล้มล้างการปกครอง ในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

หากมีการเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ ไม่ว่าจะกี่ฉบับ สส.พรรคพลังประชารัฐจะลงมติไม่เห็นด้วยทุกฉบับ

ส่วนกรณีหากพรรคเพื่อไทยเสนอนิรโทษกรรม ม.112 จากกรณีทักษิณ ชินวัตร ที่ถูกฟ้องคดี ม.112

ไพบูลย์ย้ำในอุดมการณ์และหน้าที่ของพรรคที่จะคัดค้านทุกวิถีทาง ไม่ให้มีการเห็นชอบร่างกฎหมายนิรโทษกรรม ม.112 ใครหรือพรรคใดจะเสนอก็เป็นเรื่องแต่ละพรรค

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net