Skip to main content
sharethis

2 กรณีปัญหาแอดมินเพจลืมสลับบัญชีทั้ง เพจ 'True4UNews' และ เพจ 'Thairath' ที่มาพร้อมกับการแสดงออกทางการเมืองที่อย่างตรงไปตรงมาของแอดมิน ขณะที่การออกมาขอโทษอย่างทันท่วงทีของเพจเป็นเรื่องที่ควรเป็นมาตรฐานที่ดี

 

จากกรณีการถ่ายทอดการประชุมรัฐสภา เพื่อลงมติโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. ที่ผ่านมา ของเฟสบุ๊คแฟนเพจ 'True4UNews' ได้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์เนื่องจากแอดมินเพจดังกล่าวได้แสดงความคิดเห็นในช่วงที่ รังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ขึ้นอภิปรายถึงคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของแคนดิเดตนายกฯ ว่า “ไอ้เหี้ย โลม มาแล้ว” และปรากฎมีผู้บันทึกภาพการแสดงความเห็นดังกล่าวของแอดมินได้ทันก่อนถูกลบและนำไปเผยแพร่ต่อเพื่อต่อว่าการทำงานของแอดมินเพจนั้น

จนต่อมา เพจ True4UNews โพสต์ยืนยันว่าความผิดพลาดดังกล่าวเกิดจากตัวบุคคล และขออภัยรังสิมันต์ พร้อมทั้งระบุว่า จะมีการลงโทษทางวินัยตามขั้นตอนอย่างเด็ดขาด ยืนยันว่าทาง True4U มีจุดยืนที่เป็นกลางทางการเมืองและยึดมั่นในจริยธรรมและจรรยาบรรณการนำเสนอข่าว

ไม่เพียง เพจ True4UNews เท่านั้นที่เป็นประเด็นในช่วงเวลานี้ จากกรณี ปั้นจั่น ปรมะ อิ่มอโนทัย ดาราที่เพิ่งออกมาแสดงความเห็นเชิงสนับสนุนรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์จำนวนมาก หนึ่งในนั้นปรากฏ เพจดังอย่างเพจ 'Thairath' ที่แสดงความเห็นต่อกรณีดังกล่าวว่า "ดีจะได้เป็นดาราอีกจัว(ตัว)ที่แบนผลงาน แสดงสันดาร(ดาน)ออกมาเยอะๆ ปรกติ(ปกติ)ก้อ(ก็)ไม่ค่อยจะดูอยู่แล้ว" ซึ่งต่อมามีผู้บันทึกข้อความที่เพจ 'Thairath' แสดงความเห็นนี้ไปวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสม

จนช่วงบ่ายวานนี้ เพจ 'Thairath' โพสต์ข้อความชี้แจงและขอโทษถึงเรื่องที่เกิดขึ้นแล้ว พร้อมระบุว่าในตอนนี้ทางทีมงานได้มีการดำเนินการทางกฏหมายกับผู้ที่โพสต์ข้อความดังกล่าวในนามของผู้ใช้บัญชีเฟสบุ๊คไทยรัฐออนไลน์โดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

สำหรับความผิดพลาดเหล่านี้เป็นที่คุ้นเคยกันของแอดมินแฟนเพจเฟสบุ๊ค เนื่องจากในบางครั้งลืมสลับบัญชีกับเพจที่ตนเองจัดการ และช่วงหลังระบบของเฟสบุ๊คมีการปรับให้การแชร์หรือการแสดงความเห็นของแอดมินใจเพจที่เขาจัดการเป็นค่าเริ่มต้นในนามเพจ ไม่ใช่ในนามของบัญชีส่วนตัวผู้ใช้ของคนๆนั้น ทั้งนี้การออกมาขอโทษของ 2 เพจ ก็ถือเป็นปรากฏการณ์น่าสนใจ จากที่ผ่านมามักปล่อยให้เรื่องเงียบหายไปเอง

ส่วนการที่ 'Thairath' ระบุว่าดำเนินการทางกฏหมายกับผู้ที่โพสต์โดยอ้างว่า เป็นการโพสต์โดยไม่ได้รับอนุญาตนั้น มีผู้วิจารณ์ว่ามาตรการดังกล่าวขัดกับความเป็นจริงเนื่องจากโดยระบบแอดมินก็สามารถเข้าถึงการโพสต์อยู่แล้ว หากแต่สิ่งที่เกิดขึ้นอาจเป็นเพียงความผิดพลาดจากการสลับบัญชี การดำเนินการตามระเบียบบริษัทพอเข้าใจ แต่ดำเนินการทางกฎหมายอาจมองว่ารุนแรงเกิดไป

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net