ธนาธร: นี่ไม่ใช่วิกฤตครั้งใหม่ แต่เป็นวิกฤตครั้งเดิมตั้งแต่ 19 ก.ย. 49

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อภิปรายในเวทีเสวนา "ทิศทางการเมืองไทยภายใต้รัฐบาลใหม่ : การเมืองของความหวังหรือ จุดเริ่มต้นของวิกฤตครั้งใหม่?"

เวทีเสวนาเป็นส่วนหนึ่งของงาน 70 ปี สถาปนาคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดที่ห้อง ร.103 คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน

ตอนหนึ่งเขาอภิปรายว่า "ผมอยากจะเริ่มอย่างนี้ ผมอยากจะเริ่มว่า "วิกฤต" เราพูดถึงวิกฤตกับโอกาส คณะรัฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ก็จั่วหัวว่านี่เป็นโอกาสที่จะเกิดวิกฤตครั้งใหม่หรือเปล่า? ผมคิดว่าเราต้องพูดให้ชัดเจนว่า สิ่งที่เราเป็นอยู่ทุกวันนี้ไม่ใช่วิกฤตครั้งใหม่ นี่เป็นวิกฤตครั้งเดิม มีจุดเริ่มต้นมาตั้งแต่วันที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2549 นี่ยังอยู่ภายใต้เงาอันทะมึนของการรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 นี่เป็นวิกฤตเดียวกันตั้งแต่วันนั้นจนถึงวันนี้ ไม่ใช่วิกฤตใหม่ครับ"

"แล้วใจกลางปัญหาของวิกฤตไม่ได้อยู่ที่เรื่องบุคลิกหน้าตาท่าทีของ พล.อ.ประยุทธ์ ว่าถ้าใจเย็นกว่านี้ ยิ้มแย้มกว่านี้ ประเทศไทยจะสงบสุขขึ้น ไม่ใช่ ไม่ได้อยู่ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะยิ้มหวาน หรือจมูกยาว ไม่ใช่ วิกฤตครั้งนี้ใจกลางของมันอยู่ที่อำนาจในประเทศนี้เป็นของใคร"

"20 ปีที่ผ่านมา รัฐธรรมนูญลองไล่นะครับ รัฐธรรมนูญ 2540, รัฐธรรมนูญชั่วคราว 2549, รัฐธรรมนูญ 2550, รัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557 และรัฐธรรมนูญ 2560 ในรอบ 20 ปีมี 5 ฉบับมันบอกเราว่าสังคมไทยตกลงกันไม่ได้ว่าอำนาจสูงสุดเป็นของใคร มันอยู่ที่ไหน มันบอกเราอย่างนี้ นี่คือต้นตอของปัญหา ต้นตอของวิกฤต วันนี้ก็ยังอยู่ในวิกฤตเดิม แต่เปลี่ยนเฟส เปลี่ยนระยะไป หลังมีการเลือกตั้ง มีฝั่งหนึ่งยืนยันหนักแน่นว่าอำนาจในประเทศนี้เป็นของประชาชน และขณะเดียวกันก็มีอีกฝั่งหนึ่งที่มีผู้สนับสนุนน้อยกว่า แต่เชื่อว่าอำนาจในประเทศนี้เป็นของอภิสิทธิ์ชน ชนชั้นนำไม่กี่คน แต่กลุ่มนี้มีอำนาจ ปืน รถถัง ตราชั่งทางกฎหมาย นี่คือปัญหาใจกลางของสังคมไทยที่ยังแก้ไม่ได้ ไม่ใช่เรื่องอื่น นี่คือเรื่องใจกลางของปัญหาสังคมไทย"

'ธนาธร' ชวนต่อต้านข่าวปลอมและเฮทสปีชด้วยความจริง ไม่ใช่ความเกลียดชัง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท