นักศึกษาที่ กทม. และปัตตานีรำลึก 15 ปีสลายชุมนุมตากใบ

รำลึก 15 ปีเหตุสลายชุมนุมที่ สภ.ตากใบ จ.นราธิวาสเมื่อปี 2547 ทั้งการอ่านข้อเรียกร้องความยุติธรรมและการแสดงออกเชิงศิลปะที่สกายวอล์ค BACC กรุงเทพฯ และกิจกรรมยืนสงบนิ่งที่ มอ.ปัตตานี

25 ต.ค. 62 ที่สกายวอล์ค หอศิลปวัฒธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (BACC) สมาพันธ์นักศึกษามุสลิมแห่งประเทศไทย ทำกิจกรรมรำลึก 15 ปีเหตุการณ์สลายการชุมนุมที่ สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส มีการอ่านข้อเรียกร้องและแสดงออกเชิงศิลปะเพื่อรำลึกถึงเหตุสลดที่เกิดขึ้น

"สวัสดีครับ รู้จักตากใบไหมครับๆ" ตัวแทนนักศึกษาที่ทำกิจกรรมกล่าวเพื่อสื่อสารกับประชาชนที่เดินผ่านไปมา ขณะที่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบเข้ามาสอบถามว่าจะจัดกิจกรรมแล้วเสร็จเมื่อใด

ตอนหนึ่งของการอ่านแถลงการณ์พวกเขากล่าวว่า "ผ่านไปแล้ว 15 ปี ความยุติธรรมก็ยังไม่เกิดขึ้น เราตระหนักได้ว่าหลังจากโศกนาฏกรรมตากใบ 25 ตุลาคม 2547 รัฐบาลได้เชิญชวนให้พับนกกระดาษเป็นสื่อสันติภาพนำมาโปรยในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อแสดงความห่วงใยพี่น้องในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้"

"นี่คือสัญลักษณ์นกกระดาษที่ได้มาจากรัฐบาล แต่เราไม่ได้รับความเป็นธรรม ผู้กระทำผิดยังคงลอยนวลอยู่ การแสดงเจตนารมณ์ของเราในวันนี้เพื่อสื่อสารกับประชาชนกับภาครัฐว่า หลายๆ เหตุการณ์ที่ผ่านมา การตายของบิลลี การอุ้มหาย รวมถึงความพยายามยิงตัวตายของผู้พิพากษาศาลจังหวัดยะลา ได้แสดงให้เราแล้วว่ากระบวนการยุติธรรมของประเทศไทยยังมีปัญหา เราไม่ได้ต้องการอนุสรณ์สถาน 14 ตุลา หรืออนุสรณ์สถานสันติภาพ เราแค่ต้องการกระบวนการยุติธรรม เราต้องการหาผู้ที่กระทำความผิดจริงๆ" ตัวแทนนักศึกษากล่าวตอนหนึ่ง

กิจกรรมรำลึก 15 ปี เหตุการณ์ตากใบ 25 ตุลาคม 2547 ที่สกายวอล์ค BACC กรุงเทพมหานคร

 

นักศึกษาปัตตานียืนสงบนิ่งรำลึก 15 ปี เหตุการณ์ตากใบ

กิจกรรมรำลึก 15 ปีสลายชุมนุมตากใบที่ มอ.ปัตตานี (ที่มา: Free Voice)

ขณะเดียวกันสำนักข่าว Free Voice รายงานด้วยว่า เมื่อเวลา 11.00 น. ที่อาคาร 19 มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี นักศึกษาพรรคกิจประชาได้จัดกิจกรรมรำลึก 15 ปี เหตุการณ์สลายชุมนุมตากใบ มีการยืนสงบนิ่ง เพื่อรำลึกถึงความสูญเสียต่อเหตุการณ์ครั้งนี้

หนึ่งในคณะกรรมการพรรคกิจประชา กล่าวว่า การรณรงค์แสดงสัญลักษณ์ของการยืนนิ่ง เพื่อให้ทุกคนรำลึกถึงเหตุการณ์ที่มันสูญเสีย เหตุการณ์ที่ยังทำให้บันทึกอยู่ในความทรงจำอันหดหู่ โดยเชื่อว่าการที่เราออกมาแสดงสัญลักษณ์หรือรณรงค์สิ่งเหล่านี้ เพื่อให้สังคมจดจำ และไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นซ้ำรอย พร้อมกล่าวทิ้งท้าย ขอให้คืนความยุติธรรมให้แก่ประชาชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท